Rắc kháng sinh lên vết bỏng dễ sốc phản vệ

Google News

(Kiến Thức) - Rắc kháng sinh bột lên vết thương bỏng không có tác dụng điều trị, ngược lại dễ làm nặng thêm vết thương và gây dị ứng, sốc phản vệ. 

 Ảnh minh họa.
Trong một số trường hợp bỏng nhẹ, vết bỏng nông như bỏng nước sôi, bỏng do cháy nắng, bỏng do ngọn lửa táp vào phần da để trần, cần biết cách xử trí vết thương bỏng để không gây ra những hậu quả đáng tiếc. Một số người do thiếu hiểu biết thường rắc bột thuốc kháng sinh vào vết thương bỏng có thể gây ra những hậu quả xấu như nhiễm trùng thêm, vết thương lâu lành hoặc sốc phản vệ...
Việc điều trị bằng cách rắc bột kháng sinh có thể làm nặng thêm vết thương do khả năng diệt khuẩn không cao mà còn tạo thành hàng rào vật lý cản trở việc thâm nhập của các yếu tố bảo vệ đến vết thương như máu, kháng thể, bạch cầu, kháng sinh đường uống đến vết thương. Ngoài ra, việc rắc bột kháng sinh này làm kích thích da, kích thích phản ứng viêm tại chỗ nên dễ gây ra phản ứng dị ứng và tình trạng sốc phản vệ mà hậu quả có khả năng dẫn đến tử vong.
Vì vậy, khi bị bỏng nông, vết bỏng nhẹ, cần giữ cho vết thương được sạch sẽ, thoáng mát. Tuyệt đối không rắc bất cứ một loại thuốc gì lên vết thương, kể cả các loại lá hoặc thuốc bột khác. Nếu cần sát trùng vết thương, dùng dung dịch povidon Iodin 10% có bán sẵn ở các hiệu thuốc để bôi sát trùng bên ngoài và để vết bỏng thoáng không cần băng bó, vết thương sẽ tự liền. 
DS Quốc Anh (Bệnh viện 71)