Sự thật khoa học về “12 ngày thanh lọc cơ thể“

Google News

(Kiến Thức) -"12 ngày thanh lọc cơ thể" hay còn có tên gọi Lemon Detox, Detox diet ... là một phương pháp được cho rằng đã được các "sao ngoại" áp dụng. 

 Chanh đường là thứ đồ uống được biết đến phổ biến nhất cùng với
liệu pháp thanh lọc cơ thể này

"12 ngày thanh lọc cơ thể" hay còn có tên gọi Lemon Detox, Detox diet ... là một phương pháp được cho rằng đã được các "sao ngoại" áp dụng để loại độc tố và giảm cân. Không phải chỉ đến bây giờ liệu trình thanh lọc kiểu này được mọi người biết đến mà nó đã được lan truyền trên rất nhiều trang thông tin mạng, được gán cho cái mác "giảm cân trừ bệnh thần kỳ". Nhưng chỉ sau thông tin một nữ sinh đã chết vì áp dụng liệu trình này thì người ta mới săn lùng gốc gác và dè chừng với nó.

Bởi vốn dĩ chẳng hề có một thông tin khoa học chính thức nào về việc thanh lọc cơ thể trong 12 ngày bằng cách nhịn ăn hoàn toàn, vậy nên các "phiên bản" của liệu pháp đặc biệt này cũng đủ mọi "màu sắc". Có người nhịn ăn và chỉ uống "nước" như mật ong đường, chanh đường hay chanh đường cho vài lát gừng hay thậm chí chỉ là nước uống thông thường đến 3-4 lít một ngày.
Sự thật là: tùy vào thể trạng của từng người mà liệu trình thanh lọc cơ thể này tạo cảm giác khác nhau. Đối với người thể trạng vốn không tốt, có bệnh huyết áp sẽ cảm thấy mệt lả, cơ thể rã rời, vật vã hay với người thể trạng tốt hơn thì chỉ trong 2-3 ngày đầu là khó khăn, còn sau đó họ cảm thấy hoàn toàn nhẹ nhõm và quen với nó. Theo Stanley Burroughs, tác giả của chế độ ăn kiêng detox nguyên lý hoạt động của phương pháp này, nước cốt chanh tự nhiên sẽ giúp chúng ta loại bỏ độc tố và các chất béo thừa khỏi cơ thể, sirô giúp cung cấp năng lượng và ớt bột là một chất kích thích trao đổi chất nhẹ. 
Như vậy phương pháp này gồm bộ ba nước chanh, siro và ớt bột kèm theo quy trình đủ 3 bước nghiêm ngặt và chỉ cần áp dụng "sai một li", đương nhiên hạu quả sẽ khôn lường!
Phân tích ở khía cạnh khoa học, một bác sĩ chuyên khoa tiêu hóa của Bệnh viện Việt Đức cho rằng cơ thể luôn tự thanh lọc độc tố. Bất kỳ một tác động nào khác thường lên cơ thể cũng cần sự tư vấn của chuyên gia dinh dưỡng, và với phương pháp này còn có thể dẫn đến bệnh về dạ dày do axit trong chanh, sỏi thận hay vấn đề về gan...
Đến nay chưa có kiểm chứng khoa học nào được đưa ra về việc nhịn ăn 12 ngày để thanh lọc cơ thể là đúng đắn. Chưa kể có nhiều trường hợp sau 5, 6 ngày vì không thể kiên trì theo phương pháp này nữa, phản xạ đầu tiên là ăn ngay để bù lại lượng năng lượng đã thiếu hụt và còn vì cảm giác đói, thế nhưng vô tình họ lại đưa vào một lượng quá lớn sau một thời gian "bụng trống rỗng", rất dễ dẫn đến bội thực.
Cách tốt nhất để giảm thiểu bệnh tật là giữ cho cơ thể cân bằng với chế độ ăn hợp lý: một "thực đơn thông minh" với rau xanh chủ đạo và bổ sung vừa đủ các chất cần thiết cho cơ thể , duy trì chế độ sống lành mạnh, đảm bảo giấc ngủ sâu kết hợp vận động thể dục hàng ngày là cách thức tự nhiên, đơn giản nhất và hiệu quả nhất chống lại bệnh tật! Ngoài ra một tinh thần thoải mái cũng được thực tế chứng minh là "trợ thủ đắc lực" cho một cơ thể khỏe mạnh và tràn đấy năng lượng.
Song Ngư

BÌNH LUẬN CỦA ĐỘC GIẢ

Chuyên gia nhịn ăn -

Việc nhịn ăn chỉ khó thực hiện bởi do tư duy, tinh thần không vững vàng mà thôi.
Theo bản thân tôi đã trải nghiệm qua 1 lần nhịn ăn 21 ngày vào năm 2012 , 1 lần nhịn 14 ngày năm 2013. Qua 2 lần trên tôi rút ra 1 vài trải nghiệm thực tế:

1) Muốn nhịn ăn người thực hiện phải đọc, hiểu ý nghỉa khoa học về phương pháp nhịn ăn.

2) Khi có cơ sở khoa học, phải có niềm tin để sau này có ý chí, kiên trì nghị lực vượt qua các khó khăn trong quá trình nhịn ăn (hiện tượng chóng mặt, nhức đầu, buồn nôn.... đó là các trạng thái phản ứng ban đầu tùy theo cơ địa mổi người) .

3) Trong quá trình nhịn ăn cần có "người đã trải nghiệm" để giúp hổ trợ, động viên, hướng dẩn khi gặp khó khăn thì mới dể thành công.

4) Trong quá trình nhịn ăn dài ngày sẻ xuất hiện "1 ngày thèm ăn cực kỳ" đây là giai đoạn khó khăn, quyết liệt, rất dể bỏ cuộc . Nếu vuợt qua giai đoạn này người tập sẻ bắt đầu có thể quản lý mọi hành vi của mình mà mọi người đầu mong muốn có nghỉ là kiểm soát đuợc bản thân hay còn gọi là vượt qua chính mình.

Hiện nay tôi xác nhận có thể kiểm soát 4 nhu cầu của con người là :

+ Ăn : tôi có thể ăn hay nhịn ăn bất kỳ thời gian nào.

+ Ngủ : Tôi kiểm soát việc ngủ 1 cách chù động .

+ Sinh lý: Tự chủ trong điều hoà sinh lý cho chính mình .

+ Tiêu hoá: Tôi có điều khiển việc tiêu hoá không đi đại tiện trong 5-6 ngày liên tục

Các bạn có thể xem thông tin : www.dungdaubac.blogspot.com .

Hiển thị thêm bình luận