Suýt tử vong do xương gà mắc ngang thực quản

Google News

(Kiến Thức) - Bệnh nhân Phạm Văn Thìn (51 tuổi ở tỉnh Bình Định) trong lúc ăn cơm thì bị hóc mảnh xương gà, dù đã cố nuốt xuống dạ dày nhưng không được. 

Bệnh nhân Phạm Văn Thìn (51 tuổi ở tỉnh Bình Định) trong lúc ăn cơm thì bị hóc mảnh xương gà, dù đã cố nuốt xuống dạ dày nhưng không được. Sau đó, bệnh nhân sốt cao, đau ngực, không ăn uống được, khó thở... nên được người nhà đưa đến cấp cứu tại Bệnh viện Đa khoa Bình Định với chẩn đoán dị vật thực quản nằm ngang quai động mạch chủ, gây thủng thực quản và tạo ổ khí dịch tích tụ trong trung thất lân cận. 
Do vị trí dị vật khó gắp ra và gây áp xe trung thất, nguy cơ tử vong cao nên chuyển vào Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM để cấp cứu trong tình trạng tỉnh, sốt cao, khạc ra đàm lẫn máu, đau ngực nhiều. Các bác sĩ mở ngực bên phải, kiểm soát thực quản chỗ xương đâm thủng và đoạn quai động mạch chủ ngực, sau đó lấy ra mảnh xương gà dài khoảng 3cm rồi khâu tái tạo lại thực quản cho bệnh nhân. 
Bệnh nhân Phạm Văn Thìn đang được theo dõi tại Khoa Ngoại mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM 
Lời bàn: TS.BS Nguyễn Duy Tân, Phó khoa Ngoại mạch máu, Bệnh viện Chợ Rẫy TPHCM cho biết, ở nhiều cơ sở y tế trước đây và hiện nay, tỷ lệ tử vong của các trường hợp viêm trung thất lên đến 90%, bởi khi bị viêm trung thất thì vết thương ở thực quản bệnh nhân không thể lành được. 
Hiện nay, các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã áp dụng phương pháp mới là dùng kháng sinh phù hợp để tưới rửa trung thất, giải quyết tình trạng nhiễm trùng, cứu sống bệnh nhân. 
BH (ghi)