Suýt tử vong khi cắm điện quạt máy

Google News

(Kiến Thức) - Cháu Ng.T.H.N. (TP.HCM) vừa phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng I TP.HCM vì bị điện giật ngã ngất xỉu khi cắm dây điện của quạt máy vào ổ điện lúc ở nhà một mình. 

Cháu Ng.T.H.N. (10 tuổi ở quận Tân Phú, TPHCM) vừa phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi đồng I TPHCM vì bị điện giật ngã ngất xỉu khi cắm dây điện của quạt máy vào ổ điện lúc ở nhà một mình. Em được người nhà phát hiện và đưa đến bệnh viện cấp cứu trong tình trạng hôn mê, tím tái, thở há miệng, co gồng toàn thân, vùng mô phía ngón út lòng bàn tay tay trái bị phỏng điện cháy sém. Ngay lập tức em được điều trị tích cực tại Khoa Cấp cứu hồi sức.
 Ảnh minh họa.
Lời bàn: BSCK II Nguyễn Minh Tiến, Trưởng khoa Cấp cứu hồi sức, Bệnh viện Nhi đồng I TPHCM cho biết, phụ huynh cần luôn luôn chú ý đến an toàn và giáo dục về an toàn khi sử dụng điện cho trẻ. Cụ thể như mắc nối điện thích hợp, thay mới các dây điện tróc vỏ, bọc kín các chỗ nối điện, các ổ cắm điện được bịt kín nếu không sử dụng tới, hoặc được thiết kế ở vị trí ngoài tầm với trẻ. 
Khi bị điện giật phải cắt nguồn điện ngay lập tức. Nếu không với tới được dây điện, công tắc thì đứng trên vật khô cách điện như hộp gỗ, tấm cao su hay nhựa, dùng cây cán chổi hay chiếc ghế đẩu đẩy mạnh tay chân người bị nạn ra khỏi nguồn điện. Tuyệt đối không được sờ vào người bị  nạn nếu người đó chưa được tách ra khỏi nguồn điện. 
Sau khi đã ngắt điện, nếu người bị nạn bất tỉnh, kiểm tra nhịp thở, mạch đập và cấp cứu hà hơi thổi ngạt, ấn tim khi cần thiết. Nếu người bị nạn gần như bình thường, không bị thương tích thì nên nghỉ ngơi và theo dõi. Nếu thấy có dấu hiệu nghi ngờ bệnh trở nặng thì đưa người bị nạn tới cơ sở y tế.
BH (ghi)