Thuốc thử nghiệm Ebola hiệu quả với trên khỉ

Google News

(Kiến Thức) - Các thử nghiệm cho thấy loại thuốc Zmapp có hiệu quả 100% trong điều trị virus Ebola trên cơ thể khỉ.

Cho đến nay, hơn 1.500 người đã tử vong do nhiễm virus Ebola.
Các nhà khoa học đang nghiên cứu kết hợp nhiều loại kháng thể khác nhau để chống lại vi rút Ebola đang bùng phát mạnh tại khu vực Bắc Phi. Cho đến nay, hơn 1.500 người đã tử vong do nhiễm căn bệnh quái ác này. 
Kết quả thử nghiệm mới nhất cho thấy thuốc Zmapp (chứa 3 kháng thể khác nhau) có hiệu quả 100% trong điều trị vi rút Ebola trên cơ thể khỉ nâu.
Cuộc thử nghiệm đã được tiến hành với 18 con khỉ nâu nhiễm vi rút Ebola ở những giai đoạn khác nhau, bao gồm những con bị nhiễm bệnh sau 5 ngày. Đối với khỉ 5 ngày là giai đoạn tương đối muộn vì chúng thương chết sau 3 ngày nhiễm bệnh.
Các nhà khoa học cho rằng kết quả này rất quan trọng vì những liệu pháp  trước đây cần được điều trị trước khi các triệu chứng của bệnh xuất hiện. Tiến sĩ Gary Kobinger, thuộc Cơ quan y tế cộng đồng Canada và là thành viên nhóm nghiên cứu, cho biết đây là một bước tiến lớn so với các loại thuốc kháng thể tổng hợp trước đây.
“Kết quả thử nghiệm ngoài sự mong đợi của chúng tôi. Tội rất bất ngờ khi loại thuốc này có thể cứu được những con khỉ bị nhiễm bệnh sau 5 ngày. Đó là thông tin ngoài sức tưởng tượng”, tiến sĩ Kobinger cho biết.
Mặc dù vậy, các nhà khoa học vẫn rất thận trọng khi nhận định tác dụng của thuốc Zmapp đối với con người dựa trên các dữ liệu thử nghiệm đối với động vật. Nhóm nghiên cứu muốm sớm thử nghiệm loại thuốc này trên người để đánh giá hiệu quả thực sự của thuốc.
Hà Vũ (theo BBC)