TP.HCM: Phẫu thuật thành công cho ca u phổi to như quả bưởi

Google News

(Kiến Thức) - Khối u phổi nặng khoảng 300gram, dài cả gang tay, đường kính hơn 10cm. 

 Khối u to như quả bưởi.
Do có tiền căn bị cao huyết áp nên trước Tết thấy tức ngực, khó thở nên cứ ngỡ là do bệnh cao huyết áp. Không đi khám bệnh mà chỉ uống thuốc qua loa, mấy ngày sau, khi vui vẻ với gia đình nên uống 1 lon bia, bỗng thấy cơn đau tức ngực, mệt nhiều nên phải bệnh viện cấp cứu. Bệnh viện giữ lại vì phát hiện ở phổi có khối u ác to như trái bưởi. May mà, cuối cùng bệnh nhân đã được các BS Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM nhận lời phẫu thuật cắt bỏ khối u. Chị Ngô T.L. (huyện Củ Chi, TP.HCM) - con gái bệnh nhân chia sẻ thông tin trên.
Theo ThS.BS Chung Giang Đông, phẫu thuật viên Tim - Mạch máu - Lồng ngực, khoa Ngoại Điều trị theo Yêu cầu, Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM, ê kíp bác sĩ của khoa vừa phẫu thuật thành công cho một ca u phổi to phức tạp, bằng cách cắt toàn bộ thùy trên bên trái kèm khối u phổi nặng khoảng 300gram, dài cả gang tay, đường kính hơn 10cm. Khối u nằm ở đỉnh phổi trái xâm lấn vào động mạch chủ ngực, bám dính vào thành ngực và có nhiều hạch nhỏ. Bệnh nhân là ông N.V.M (58 tuổi, huyện Củ Chi, TP.HCM) bị tức ngực, tiền căn bị cao huyết áp nên chủ quan không đi khám bệnh.
Chị L. cho biết thêm, trước tết bệnh nhân thấy tức ngực nhưng không đi khám, đến mùng 3 tết thì sau khi uống 1 lon bia vào thấy tức ngực, khó thở nên phải vào bệnh viện địa phương cấp cứu và họ giữ lại điều trị vì kết quả chụp phim phổi, BS phát hiện ra khối u ác to như quả bưởi. Sau khi huyết áp ổn định và được sự đồng ý phẫu thuật của Bệnh viện Thống Nhất TP.HCM nên gia đình đã đưa bệnh nhân đến nhập viện điều trị và phẫu thuật cắt bỏ khối u phức tạp này. Theo chị L., trước đây bố chị L. đã hút thuốc lá khoảng 20 năm và mới bỏ được 4 năm. Lâu nay, bố chị bị bệnh cao huyết áp, bị bệnh xương khớp nên chỉ điều trị nội khoa, chụp MRI để kiểm tra xương khớp, chứ cái X.Quang phim phổi thì lại không nhớ để chụp.
Theo T hS.BS Giang Đông, thì nhiều bệnh nhân thường đến bệnh viện khi khối u đã to (trên 6cm) và bệnh đã nặng, thậm chí là giai đoạn muộn của ung thư. Tuy nhiên, ở nước ngoài người ta tầm soát sức khỏe tốt nên các khối u phổi thường nhỏ hơn 3cm
ThS.BS Giang Đông khuyến cáo, khi bị ho, tức ngực khoảng vài ngày thì phải đi khám ngay, từ 50 tuổi trở lên nên đi kiểm tra sức khỏe ít nhất năm 1 lần để phát hiện bệnh sớm, điều trị sẽ thành công và kết quả tốt. Khi phát hiện ra khối u nên đến gặp BS chuyên khoa để được phẫu thuật sớm, không nên lo sợ mà dấu bệnh.
Bùi Hương