Xét nghiệm hàng trăm loại vi rút qua 1 giọt máu

(Kiến Thức) - Phương pháp xét nghiệm máu mới có thể phát hiện tất cả các loại vi rút gây bệnh trong cơ thể người chỉ bằng cách phân tích một giọt máu.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham và Trường Y Harvard tin rằng phương pháp xét nghiệm máu có tên là VirSCAN, sẽ giúp phát hiện sớm các loại vi rút gây bệnh nguy hiểm như vitamin C, HIV, đồng thời cũng giúp phát hiện sớm nguyên nhân gây nên các bệnh tự miễn dịch, theo Washington Post.
Phương pháp VirSCAN soi máu và có thể phát hiện 206 loài vi rút ảnh hưởng đến sức khỏe con người, báo cáo cho biết. Khi hễ miễn dịch của cơ thể phát hiện ra vi rút, nó sẽ tạo ra kháng thể đặc hiệu và chống lại chúng trong nhiều thập kỷ. Trong khi đó, VirSCAN sẽ xác định chính xác các loại vi rút gây bệnh này như một danh sách mầm bệnh sớm để giúp các bác sĩ tiêu diệt chúng sớm.
Phuong phap xet nghiem hang tram loai vi rut qua 1 giot mau
 Chỉ bằng một giọt máu bệnh nhân, có thể toàn bộ các vấn đề bệnh tật hiện tại cũng như lịch sử bệnh mà đối tượng đã từng nhiễm.
Nghiên cứu này được công bố trên Tạp chí Science, sau khi khảo sát 569 đối tượng ở nhiều nước khác nhau, bao gồm Hoa Kỳ, Nam Phi, Thái Lan và Peru. Thông qua phương pháp VirCAN, các nhà nghiên cứu phát hiện trung bình 1 người tồn tại 10 trong số 201 loài vi rút gây bệnh, một số người lên đến 20 loài.
Giáo sư di truyền học Stephen Elledge tại Bệnh viện Phụ nữ Brigham cho hay: "Cơ thể con người có thể bị nhiễm nhiều chủng vi rút trong các thời điểm khác nhau, nếu không phát hiện sớm, nó có thể gây nên những nguy hiểm khôn lường".
"Chúng tôi đã phát triển một phương pháp giúp sàng lọc và kiểm tra những loại vi rút mà bệnh nhân đó đã từng nhiễm. Tức là chúng ta không chỉ nhìn thấy dấu hiệu bệnh ở thời điểm hiện tại, hơn thế nữa, bệnh nhân hoàn toàn có thể xem lại bệnh án của mình chỉ qua một xét nghiệm", GS Stephen Elledge nhấn mạnh.
Ngoài ra, qua thí nghiệm này, các nhà nghiên cứu còn phát hiện một số kháng thể do hệ miễn dịch của cơ thể sản sinh ra khi gặp vi rút rất phổ biến trong cơ thể người trưởng thành, song lại không có trong cơ thể trẻ nhỏ. Do đó, họ cho rằng trẻ nhỏ chưa bị phơi nhiễm những loại vi rút trên.
Giáo sư Elledge cũng cho hay VirCAN có thể giúp phát hiện các loại vi rút ở cơ thể người lớn hiệu quả hơn trẻ em. VirCAN cũng phát hiện ra rằng những người bị nhiễm HIV có nhiều kháng thể chống lại vi rút hơn bình thường. Ông cũng hy vọng phương pháp xét nghiệm máu này có thể giúp phát hiện bệnh nguy hiểm như HIV và viêm gan C nhiều năm trước khi cơ thể phát triệu chứng bệnh.
Phương pháp xét nghiệm máu này có giá khoảng 25 USD (khoảng 500.000đ), bệnh nhân có thể có kết quả chỉ trong vòng 2-3 ngày.
Nhóm nghiên cứu cho rằng độ chuẩn xác của VirScan sẽ được cải thiện với nhiều mẫu máu hơn và trong tương lai có thể áp dụng phương pháp này để xét nghiệm vi khuẩn, nấm hay sinh vật đơn bào.
Ngọc Anh (Theo Foxnews)