Loại lá phơi khô cực tốt cho sức khỏe nhiều người không biết

Google News

Nhiều loại lá tưởng như bỏ đi nhưng khi phơi khô thành vật quý, được rao bán ở nhiều nơi, thậm chí còn rất tốt cho sức khỏe.

Lá sen

Sen là loại cây phổ biến, trồng khắp các vùng miền ở nước ta. Thông thường, người trồng chỉ thu hoạch hoa, củ và hạt sen để bán. Số ít lá sen được tận dụng để gói xôi, cốm, nếu không sẽ bị bỏ đi. Nhưng hiện nay, giá bán của lá sen lại thuộc hàng đắt đỏ. Theo đó, lá sen tươi có mức dao động từ 25.000 đến 35.000 đồng/kg. Trong khi đó, lá sen khô có mức giá đắt đỏ hơn nhiều, dao động từ 150.000 đến 200.000 đồng/kg, thậm chí có thời điểm lên tới 400.000 đồng/kg.

Loai la phoi kho cuc tot cho suc khoe nhieu nguoi khong biet

Sở dĩ lá sen khô lại đắt đến như vậy vì phải mất từ 6-8kg lá sen tươi mới tạo ra được 1kg lá sen khô. Ngoài ra, lá sen có rất nhiều tác dụng tốt cho sức khỏe.

Lá vối

Theo Lương y Bùi Đắc Sáng, trong lá vối có saponin, rất ít tanin, vết ancaloit (thuộc nhóm indolic) gần gũi với cafein và 4% tinh dầu bay hơi, mùi thơm dễ chịu. Các bộ phận khác của cây còn chứa các sterol, các chất béo, tanin catechic và gallic. Lá và nụ chứa acid triterpenic.

Nhiều nghiên cứu cho thấy trong lá và nụ vối đều có tính kháng sinh với một số vi trùng gram+ và gram- ở tất cả các giai đoạn phát triển. Chất kháng sinh (kháng khuẩn) thường tập trung cao nhất ở lá vào mùa Đông.

Hoạt chất kháng sinh tan trong nước, các dung môi hữu cơ, vững bền với nhiệt độ và ở các môi trường có độ Ph từ 2-9. Chúng có tác dụng mạnh nhất với Streptococus (hemolytic và staman), sau đến vi trùng bạch hầu và Staphyllococcus và Prieumococcus. Chúng hoàn toàn không có độc đối với cơ thể người.

Ngoài ra, lá và nụ vối từ lâu đã được nhân dân ta nấu nước để uống vừa thơm, vừa tiêu thực, kích thích tiêu hóa, tán thũng, chỉ huyết, sinh cơ. Lá vối tươi hay khô sắc đặc được xem có tính chất sát trùng để rửa những mụn nhọt, lở loét, ghẻ, ngứa. Nói chung uống trong nên dùng nụ lá khô, bôi rửa ngoài nên dùng tươi.

Lá đu đủ

Loai la phoi kho cuc tot cho suc khoe nhieu nguoi khong biet-Hinh-2

Lá đu đủ đực khi được sấy khô được bán với giá 30.000-124.000 đồng/kg. Thậm chí, loại lá này có giá lên tới 499.000 đồng/kg

Lá đu đủ có rất nhiều công dụng tuyệt vời cho sức khỏe. Theo thông tin từ BSCKI. Dương Ngọc Vân, BVĐK Medlatec, trong các thành phần của lá đu đủ có một lượng acetogenin. Hợp chất này có tác dụng phòng chống ung thư rất tốt. Chính vì vậy, uống nước lá đu đủ sẽ giúp bạn giảm tỷ lệ bị mắc bệnh ung thư nguy hiểm.

Lá đu đủ có rất nhiều vitamin nhóm A và C đặc biệt tốt cho sức khỏe của làn da. Vitamin C có khả năng chống oxy hóa hiệu quả, giúp cơ thể chống lại những tổn thương ở trên bề mặt da. Đồng thời, chúng còn có khả năng ngăn ngừa và loại bỏ được những vấn đề về da như mụn, thâm sạm hay nếp nhăn. Việc uống nước đu đủ thường xuyên sẽ giúp bạn có một làn da khỏe và tràn đầy sức sống.

Ngoài ra, các hoạt chất của lá đu đủ có thể làm tăng được số lượng tiểu cầu trong máu. Trong nhiều nghiên cứu đã được thực hiện cho thấy, lá đu đủ có chứa nhiều thành phần có thể cung cấp một lượng tiểu cầu cơ bản cho cơ thể.

Bởi lẽ, lá đu đủ tươi khi nấu nước uống sẽ có vị đắng, rất khó uống. Trong khi đó, lá đu đủ phơi khô khi nấu nước sẽ mất đi vị đắng và không còn nhựa. Nấu nước với lá đu đủ khô cũng giúp bạn có thể quan sát được độ đậm nhạt của màu nước để cân chỉnh liều lượng phù hợp nên hiện nay người dân thường mua lá đu đủ khô trên các sàn thương mại điện tử về tiện sử dụng.

Theo PV/thoibaovhnt.vn