BSR - 35 triệu giờ công an toàn

Google News

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) vừa đạt được dấu mốc lịch sử - 35 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động mất ngày công (tính từ ngày 02/6/2014).

Nỗ lực, đoàn kết vì mục tiêu an toàn
Để có được thành tích trong công tác An toàn Sức khỏe Môi trường (ATSKMT) là sự cam kết của lãnh đạo BSR cho công tác đảm bảo an toàn; là sự nỗ lực không ngừng, tinh thần làm việc sáng tạo, ý thức tuân thủ các quy định, quy trình, hướng dẫn an toàn của mỗi người lao động khi làm việc tại NM Lọc dầu Dung Quất.
Với đặc thù của nhà máy sản xuất, chế biến xăng dầu nên NM lọc dầu Dung Quất luôn tiềm ẩn các nguy cơ xảy ra sự cố cháy nổ và tai nạn lao động. Nhận thức rõ điều đó và được sự quan tâm của TĐ Dầu khí Việt Nam (PVN), BSR đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm kiểm soát an toàn như: Đẩy mạnh việc làm giàu văn hóa an toàn với nhiều chương trình, hoạt động cụ thể được triển khai trong công ty và lan tỏa đến các nhà thầu; Tiếp tục xem xét, cải tiến để hoàn thiện hệ thống quản lý ATSKMT; Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV BSR và nhà thầu làm việc tại NM; Thành lập các đoàn kiểm tra, giám sát hàng ngày, hàng tháng công tác đảm bảo ATSKMT…
BSR đã tập trung xây dựng hệ thống quản lý an toàn và được DNV đánh giá chứng nhận đáp ứng các yêu cầu của Tiêu chuẩn OSHAS 18001:2007 và ISO 14001:2005. Hệ thống quản lý an toàn BSR cũng đã được đơn vị BSI đánh giá tái chứng nhận đáp ứng các Tiêu chuẩn ISO 45001:2018, ISO 14001:2015 vào ngày 19/02/2020, với 115 quy trình, hướng dẫn chuyên môn về an toàn, sức khỏe, môi trường, PCCC.
BSR đã xây dựng 125 kịch bản ứng phó sự cố và cứu nạn cứu hộ và định kỳ thực tập. Hàng năm, BSR đã tổ chức 70 - 80 đợt thực tập phòng cháy chữa cháy, tràn dầu và tràn đổ hóa chất; 100% các thiết bị/hệ thống quan trọng được kiểm tra phát hiện và những hỏng hóc được đề xuất khắc phục kịp thời. BSR đã thành lập Đội PCCC cơ sở với 50 nhân sự, làm việc theo chế độ 2 ca 4 kíp thường trực 24/24h tại NM để ứng phó kịp thời với các sự cố xảy ra. Công ty cũng đã thành lập Đội PCCC kiêm nhiệm tại các khu vực sản xuất với 160 chiến sĩ là CBCNV trực tiếp vận hành và bảo dưỡng tại nhà máy.
Từ năm 2021 cho đến nay, Công ty BSR đã tổ chức 65 khóa đào tạo ATSKMT cho 9117 lượt CBNV với 51.067 giờ công, trung bình mỗi CBCNV đạt 34 giờ công/người/năm.
BSR cũng triển khai áp dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý an ninh, an toàn như: nâng cấp chức năng quản lý tai nạn sự cố; quản lý thiết bị PCCC, thiết bị an toàn; triển khai việc xử lý các khuyến nghị về an toàn, hiệu chuẩn thiết bị,… trên phầm mềm CMMS.
BSR - 35 trieu gio cong an toan
 Người lao động BSR đoàn kết, kỷ cương, làm việc an toàn.
Xây dựng văn hóa an toàn
35 triệu giờ công an toàn của BSR được lấy mốc từ ngày 02/6/2014 và nhân sự nhà thầu đóng góp khoảng 30% giờ công an toàn. Đến ngày 30/11/2015, BSR đạt 5 triệu giờ công an toàn; ngày 28/2/2017 là 10 triệu giờ công an toàn, ngày 08/1/2018 là 15 triệu giờ công an toàn và đến ngày 25/2/2019 BSR đạt 20 triệu giờ công an toàn. BSR tiếp tục đạt các dấu mốc 25 triệu giờ công an toàn vào ngày 27/4/2020; mốc 30 triệu vào 10/3/2021 và nay đạt mốc 35 triệu giờ công vào 10/7/2022.
BSR từng bước xây dựng văn hóa an toàn với nhiều chương trình, hoạt động được triển khai trong Công ty và lan tỏa đến các nhà thầu, cải tiến và hoàn thiện hệ thống quản lý ATSKMT; Tổ chức đào tạo huấn luyện về an toàn cho CBCNV và nhân sự nhà thầu làm việc tại Nhà máy, thực hiện công tác giám sát đảm bảo an toàn trong suốt quá trình thi công, bảo dưỡng sửa chữa, tổ chức họp định kỳ về công tác ATSKMT với nhà thầu thường xuyên làm việc tại Nhà máy.
Văn hóa an toàn tại BSR được xây dựng dựa trên nền tảng cơ bản đó là: Sự cam kết của lãnh đạo về an toàn; sự quan tâm chia sẻ các mối nguy hiểm, các tác động của nó đối với con người, môi trường và máy móc thiết bị; đánh giá thực tế và linh hoạt các nguyên tắc phòng ngừa mối nguy hiểm, và sự phản ánh liên tục khi thực hiện thông qua phân tích, giám sát, và thông tin phản hồi từ người lao động.
Năm 2013, BSR triển khai áp chương trình SAO (quan sát hành vi an toàn) trong toàn Công ty. Tính đến nay đã có 244.500 thẻ SAO được ban hành với chất lượng các nội dung quan sát trong thẻ ngày càng tăng, góp phần nâng cao ý thức và kỷ luật về an toàn cho người lao động, giảm thiểu rủi ro cho con người, cho NM và Công ty. Thông qua chương trình SAO, đã có 13.753 khuyến nghị được các bộ phận liên quan tổ chức khắc phục xử lý. Ngoài ra, đây cũng là công cụ để phát huy được sức mạnh trí tuệ của tập thể người lao động trong việc nhận diện và kiểm soát các mối nguy hiểm, góp phần cải thiện môi trường làm việc an toàn.
Nhiệm vụ trọng tâm, quan trọng của BSR là vận hành NM Lọc dầu Dung Quất an toàn, ổn định và hiệu quả trong bối cảnh NM thực hiện Bảo dưỡng tổng thể lần 5 với hơn 4.000 nhân sự tham gia…
Tổng Giám đốc BSR Bùi Ngọc Dương nhận định: “Dấu mốc 35 triệu giờ công an toàn không có tai nạn lao động gây mất ngày công là thành quả của quá trình xây dựng và cải tiến văn hoá an toàn. Chúng tôi tin tưởng văn hoá an toàn sẽ tiếp tục được phát huy để chung tay cam kết: “Tôi chịu trách nhiệm an toàn cho bản thân, đồng nghiệp và Nhà máy” để cùng nhau xây dựng những mục tiêu an toàn cao hơn, bền vững hơn”.
Trần Thị Sánh