BSR đạt lợi nhuận cao nhờ giá dầu tăng vọt

Google News

Công ty CP Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR), doanh nghiệp quản lý nhà máy Lọc dầu Dung Quất cho biết: BSR đạt lợi nhuận cao kỷ lục nhờ giá dầu tăng.

BSR vừa công bố Báo cáo tài chính soát xét 6 tháng với lợi nhuận sau thuế lên 12.473 tỉ đồng, tăng thêm 223 tỉ đồng so với báo cáo công bố trước đó mặc dù doanh thu vẫn giữ nguyên hơn 87.174 tỉ đồng.
So với năm 2021, doanh thu của Bình Sơn 6 tháng tăng 78,2%, còn lãi sau thuế cổ đông công ty mẹ cũng cao gấp 3,5 lần. Kế hoạch kinh doanh cả năm 2022 là tổng doanh thu hợp nhất 91.678 tỉ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.295 tỉ đồng; lần lượt giảm 10% và 81% so với thực hiện 2021. Như vậy chỉ sau 6 tháng, lợi nhuận công ty đã gấp 9,6 lần kế hoạch cả năm.
Theo soát xét của Công ty Kiểm toán Deloitte, lợi nhuận của BSR tăng nhờ giá vốn hàng bán và một số chi phí giảm. Cụ thể, giá vốn hàng bán của BSR đã giảm 0,3% sau soát xét và chi phí tài chính giảm từ 444,1 tỉ đồng còn 443,9 tỉ đồng.
Để đảm bảo nguyên liệu đầu vào cho Nhà máy Lọc dầu Dung Quất hoạt động hiệu quả, BSR phải đặt mua dầu thô nguyên liệu ít nhất trước 2 tháng cho kế hoạch sản xuất. Việc đặt mua nguyên liệu sớm như vậy sẽ hỗ trợ doanh thu và lợi nhuận của doanh nghiệp khi giá dầu thế giới tăng khiến giá thành sản xuất sản phẩm xăng dầu sẽ tăng. Ở chiều ngược lại, khi giá dầu thô thế giới giảm, doanh nghiệp sẽ gặp rủi ro giảm giá hàng tồn kho và phải dự phòng làm giảm lợi nhuận. Trên thực tế, giá dầu trong 6 tháng qua đã tăng cao so với dự báo nên chênh lệch giá giữa sản phẩm đầu ra và dầu thô nguyên liệu cao giúp lợi nhuận của BSR đạt đỉnh.
BSR dat loi nhuan cao nho gia dau tang vot
Ảnh: NM Lọc dầu Dung Quất 
Chốt phiên giao dịch ngày 24.8.2022, cổ phiếu BSR tăng 900 đồng lên 25.300 đồng/cổ phiếu, tương đương so với đầu năm nay. Nhờ giá dầu tăng cao và ước tính lợi nhuận nhảy vọt đã giúp cổ phiếu này không bị sụt giảm trong quý 2/2022 khi thị trường chứng khoán lao dốc mạnh.
Tuy nhiên, BSR không “ngủ quên” trên những thành công đó, mà tiếp tục nỗ lực vượt bậc để đạt các mục tiêu cao hơn các trong 6 tháng cuối năm. Các ngân hàng lớn trên thế giới dự báo, giá dầu cuối năm có thể giảm do lãi suất tăng, kinh tế suy thoái, nhu cầu dầu thô giảm. Các yếu tố khác như dịch bệnh hay cuộc chiến Nga-Ukraine tiếp tục diễn biến phức tạp; Các lệnh cấm nhập khẩu dầu thô của Nga vẫn căng thẳng dẫn đến nguồn cung dầu ngọt khan hiếm - ảnh hưởng đến việc mua dầu nhập khẩu của BSR.
Trên cơ sở đó, BSR đề ra kế hoạch và giải pháp sản xuất kinh doanh cho 6 tháng cuối năm tập trung vào các nhóm giải pháp như xây dựng và thường xuyên cập nhật các kịch bản SXKD theo giá dầu làm cơ sở điều hành SXKD linh hoạt, kịp thời và hạn chế ảnh hưởng bất lợi của thị trường. BSR cũng tăng cường giải pháp và linh hoạt trong thương mại dầu thô, sản phẩm, hóa phẩm xúc tác; Triển khai nhanh các cơ hội đầu tư để nâng cao hiệu quả, độ linh động và an toàn vận hành. Thường xuyên cập nhật tình hình thị trường lãi suất, lạm phát để lập kế hoạch dòng tiền, cơ cấu các khoản tiền gửi/tiền vay nhằm đảm bảo dòng tiền cho SXKD và tối ưu hoá hiệu quả tài chính cho BSR trong mọi điều kiện thị trường…
Chủ tịch HĐQT BSR Nguyễn Văn Hội cho biết: Chiến lược phát triển BSR đến năm 2030, tầm nhìn 2045; chiến lược mua dầu thô trong nước và mở rộng rổ dầu nước ngoài; công tác chuẩn bị đợt bảo dưỡng tổng thể lần thứ 5 của BSR dự kiến triển khai giữa năm 2023,…
Tuy nhiên, ông cũng cho rằng, phía trước BSR là ngưỡng tăng trưởng. BSR cần tập trung vào nhiệm vụ tiếp tục tăng trưởng doanh thu và lợi nhuận 6 tháng cuối năm. Dự báo và chuẩn bị thật tốt nguồn nguyên liệu dầu thô, nhất là dầu thô nhập khẩu. Cần phân tích và quản trị rủi ro, phối hợp với Tổ Quản trị rủi ro PVN để xây dựng mô hình và xác định các rủi ro riêng cho BSR.
                                                   
Trần Thị Sánh