PVGAS - Những Dấu ấn năm 2021

Google News

PVGAS tiếp tục ghi dấu ấn và giữ vững vị thế đơn vị dẫn đầu, một trong những trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.

Năm 2021 là một năm khó quên của Tổng Công ty Khí Việt Nam (PVGAS). Trong bối cảnh dịch COVID-19 hoành hành, huy động khí sụt giảm, PVGAS vẫn giữ vững tinh thần, tháo gỡ khó khăn, thực hiện thành công và vượt mức các nhiệm vụ, chỉ tiêu kế hoạch năm 2021. PVGAS tiếp tục ghi dấu ấn và giữ vững vị thế đơn vị dẫn đầu, một trong những trụ cột của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam.
Vững tay chèo giữa sóng lớn
Làn sóng đại dịch COVID-19 lần thứ 4 bùng phát trong nước từ tháng 4/2021, diễn biến phức tạp và kéo dài, đã gây tác động tiêu cực đến đến hoạt động SXKD và đầu tư tại PV GAS. Nhiều khách hàng dừng hoặc giảm sản xuất, hoạt động cầm chừng nên nhu cầu khí giảm mạnh; đặc biệt là huy động khí cho phát điện sụt giảm nghiêm trọng.
Cụ thể, huy động khí của khách hàng EVN giảm mạnh, chỉ bằng 76% so với cùng kỳ năm trước, bằng 69% kế hoạch của PVN. Nhu cầu của các hộ công nghiệp, thị trường có thời điểm giảm 35-40% đối với LPG và 25-30% đối với khí thấp áp, CNG so với khi dịch COVID-19 chưa bùng phát lần thứ 4. Việc huy động nguồn lực triển khai các dự án cũng như cho công tác bảo dưỡng sửa chữa gặp nhiều khó khăn, chi phí cho các hoạt động tăng cao...
TGĐ PVGAS, ông Hoàng Văn Quang nhận định: Trong bối cảnh khó khăn đó, PVGAS vẫn có những thuận lợi, tạo động lực cho SXKD. Đó là giá dầu, giá cổ phiếu tăng, PVGAS đã triển khai quyết liệt đồng bộ và hiệu quả nhiều giải pháp trong hoạt động SXKD, kết hợp kiểm soát tốt công tác chống dịch. Trên cơ sở đó, các đơn vị thành viên đã cùng kiểm soát, bám sát các chỉ tiêu kế hoạch được giao, giảm thiểu ảnh hưởng từ các yếu tố bất lợi.
PVGAS - Nhung Dau an nam 2021
PVGAS vững tay chèo giữa sóng lớn 
Năm 2021, tất cả hệ thống, công trình khí của PV GAS vận hành an toàn và hiệu quả; cấp khí, sản phẩm khí liên tục. Công tác bảo dưỡng sửa chữa, kiểm định hiệu chuẩn được triển khai theo kế hoạch, đúng quy trình, chất lượng và đặc biệt hoàn thành công tác bảo dưỡng sửa chữa dừng khí định kỳ hàng năm, đưa các hệ thống khí vào vận hành trước tiến độ...
Năm 2021, PVGAS đã cung cấp trên 7,1 tỷ m3 khí khô; sản xuất và cung cấp trên 65 nghìn tấn condensate; sản xuất và kinh doanh 2 triệu tấn LPG; duy trì cung cấp khí ổn định để sản xuất gần 15% sản lượng điện, 70% đạm, đáp ứng gần 70% thị phần LPG cả nước.
Các chỉ tiêu tài chính hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch từ 13-66% (doanh thu đạt trên 80 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế trên 10,5 nghìn tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế gần 8,4 nghìn tỷ đồng), đóng góp đáng kể vào ngân sách (trện 5,8 nghìn tỷ đồng), Top đầu đơn vị có các chỉ số tài chính khả quan, Top đầu những đơn vị có vốn hóa lớn trên thị trường, có tỷ lệ chia cổ tức hàng năm bằng tiền mặt cao (25%/vốn điều lệ).
Một dấu ấn nữa của PVGAS là công tác đầu tư xây dựng, phát triển hạ tầng ngành công nghiệp khí được chú trọng, triển khai quyết liệt, đặc biệt các dự án LNG, chế biến sâu (dự án kho LNG 1 triệu tấn, kho LNG 3 triệu tấn tại Thị Vải; đường ống thu gom, vận chuyển khí mỏ Sư Tử Trắng, chế biến sâu từ nguồn khí Sư Tử Trắng giai đoạn 2B; kho LNG/LPG lạnh khu vực miền Bắc...). Với giá trị giải ngân cho công tác đầu tư xây dựng công ty mẹ đạt gần 5 nghìn tỷ đồng (toàn PVGAS giải ngân trên 5,7 nghìn tỷ đồng), đây là một trong những đơn vị có giá trị giải ngân đạt cao trong PVN.
Trách nhiệm với cộng đồng và người lao động
Hướng về cộng đồng là trách nhiệm, là nghĩa tĩnh của người Dầu khí nói chung và của PVGAS nói riêng. Trước những diễn biến phức tạp của dịch, PVGAS tăng cường các biện pháp phòng chống, đồng thời điều chỉnh phù hợp với tình hình mới; quyết tâm duy trì các “thành trì an toàn”, đảm bảo hoạt động SXKD của PV GAS được liên tục, hiệu quả, đồng thời có nhiều hành động thiêt thực hỗ trợ cộng đồng đẩy lùi khó khăn do dịch bệnh.
PVGAS không chỉ kiểm soát tốt dịch bệnh, đảm bảo an toàn, các hệ thống công trình khí vận hành liên tục, sẵn sàng cung cấp khí và sản phẩm khí ở mức cao; đời sống và việc làm cho người lao động được đảm bảo, PV GAS thực hiện tốt công tác an sinh xã hội và đóng góp cho quỹ phòng chống COVID-19 gần 300 tỷ đồng, hỗ trợ công tác phòng chống dịch, các chương trình của nhiều địa phương...
Năm 2022, những khó khăn thách thức sẽ tiếp tục và diễn biến phức tạp. Nhiệm vụ kế hoạch Tập đoàn giao cho PVGAS hết sức nặng nề, trong đó chỉ tiêu sản lượng khí, LNG cung cấp tăng 25% so với thực hiện năm 2021.
PV GAS đảm bảo vận hành an toàn các công trình khí; Xây dựng chiến lược phát triển PVGAS để thích ứng trong điều kiện mới, gắn liền với Chiến lược phát triển năng lượng quốc gia và Chiến lược phát triển của Tập đoàn; Tăng cường công tác phát triển, đa dạng hóa thị trường tiêu thụ khí/LNG và các sản phẩm khí; tăng cường công tác quản trị, phát triển văn hóa doanh nghiệp với tầm nhìn mới với những giá trị Khát vọng – Tiên phong – Bản lĩnh – Nghĩa tình.
KẾT QUẢ NỔI BẬT TRONG NĂM 2021
1. Vận hành an toàn, hiệu quả các công trình khí.
2. Hoàn thành và hoàn thành vượt mức kế hoạch các chỉ tiêu tài chính và tăng so với năm 2020.
3. Năm có doanh thu lớn nhất từ trước đến nay.
4. Đưa vào vận hành thành công kho nổi chứa LPG lạnh tại Thái Bình và năm có sản lượng kinh doanh LPG lớn nhất từ trước đến nay.
5. Tiếp tục là đơn vị nhiều năm đứng trong Top danh sách 1.000 doanh nghiệp nộp thuế thu nhập lớn nhất Việt Nam; Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất VN, Top doanh nghiệp vốn hóa lớn nhất thị trường; lần thứ 9 liên tiếp nhận Vinh danh Top 50 công ty niêm yết tốt nhất VN.
NHIỆM VỤ NĂM 2022 CỦA PVGAS
Đảm bảo an ninh, an toàn và vận hành hiệu quả toàn bộ hệ thống công trình khí.
Hoàn thành đầu tư, đưa vào vận hành dự án kho LNG 1 triệu tấn tại Thị Vải và các dự án thành phần.
Đẩy mạnh công tác tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ khí/LNG và sản phẩm khí trong và ngoài nước.
Tăng cường tìm kiếm cơ hội đầu tư/đầu tư kho LNG/LPG tại khu vực phía Bắc.
Triển khai các giải pháp phù hợp và hiệu quả trong việc xử lý các khoản nợ quá hạn tại PVGAS.
Thực hiện tái cấu trúc PVGAS phù hợp với phương án tái cấu trúc 2021-2025 đã được PVN phê duyệt.
Làm việc với các cấp có thẩm quyền để phê duyệt các cơ chế, chính sách thuộc lĩnh vực khí (quy chuẩn, tiêu chuẩn, quy chế kinh doanh…).
Trần Thị Sánh