Tắm khoáng nóng thường xuyên, bác sỹ nói gì?

Google News

Theo quan điểm y học cổ truyền, tắm khoáng có tác dụng với một số bệnh mạn tính nhờ cộng hưởng 3 phương pháp trị liệu: Thủy, nhiệt, khoáng chất.

- Từ góc độ chuyên môn, bác sĩ đánh giá như thế nào về tác dụng của nước khoáng nóng với sức khỏe và sắc đẹp?
Theo quan điểm y học cổ truyền, tắm khoáng có tác dụng với một số bệnh mạn tính nhờ cộng hưởng 3 phương pháp trị liệu: Thủy, nhiệt, khoáng chất. Khi tắm khoáng nóng, cơ thể chịu tác động của áp lực nước lúc mạnh lúc nhẹ giống như massage, giúp lưu thông khí huyết hiệu quả, cải thiện đau nhức xương khớp. Trong đông y “bất thông thì thống”, nếu khí huyết lưu thông thì không có đau, nhức, mỏi, tê bì.
Tác động thứ hai từ onsen là nhiệt. Trong đông y, nhiệt còn gọi là ôn. Có câu “đắc ôn thì đắc hành”, tức là nóng thì sẽ hành khí, làm khí huyết lưu thông, tinh thần thoải mái. Hơn nữa, nhiệt làm lỗ chân lông mở, kéo theo toát mồ hôi, đó là quá trình thải độc tuyệt vời.
Tam khoang nong thuong xuyen, bac sy noi gi?
 
Yếu tố thứ 3 của onsen là khoáng chất trị liệu. Các khoáng chất thẩm thấu qua da, huyệt vị sẽ giúp điều hòa khí huyết; cân bằng âm dương của cơ thể và các tạng phủ; tăng cường trao đổi chất, thư giãn hệ thần kinh, hệ tiêu hóa; nâng cao chức năng thải độc của gan…
Vì vậy, độ tuổi nào cũng sẽ nhận được lợi ích nếu tắm khoáng nóng thường xuyên. Với người cao tuổi, khoáng nóng không chỉ giúp tăng cường hệ miễn dịch, nâng cao sức đề kháng, mà còn ngăn ngừa một số bệnh lý như tim mạch, hô hấp. Nước khoáng nóng cũng có tác dụng giảm đau, đặc biệt với người cao tuổi bị các bệnh viêm khớp, thoái hóa khớp... mạn tính.
Với người thường xuyên làm việc trí óc, hoặc dân văn phòng có cường độ công việc cao, tắm khoáng nóng tạo sự thư thái, giảm căng thẳng.
Đối với phụ nữ, tắm khoáng nóng giúp làn da luôn ẩm mịn, hồng hào và tươi tắn, có thể làm chậm quá trình lão hóa nếu duy trì thường xuyên.
- Bác sĩ có thể chia sẻ cụ thể hơn về lợi ích của từng loại khoáng chất trong suối khoáng nóng với sức khỏe?
- Trong khoáng nóng có nhiều thành phần ion khoáng chất dưới dạng muối. Ví dụ, natri clorua (Na+ và Cl-) khi tắm sẽ đọng trên da giúp hạn chế ra mồ hôi, làm ẩm da, làm ấm cơ thể từ bên trong, kích thích tuần hoàn máu dưới da, giảm căng cơ, có giá trị điều trị một số bệnh về khớp, tiêu hóa.
Nồng độ pH 7,14 (tính kiềm nhẹ) thể hiện khả năng sát trùng vết thương tốt. Axit metasilic (H2SiO3) và boric (HBO2) có tác dụng điều trị các bệnh viêm loét đường tiêu hóa, sỏi tiết niệu và nhiều bệnh lý về da, đặc biệt ngăn ngừa, hỗ trợ điều trị bệnh lý ngoài da như chàm, vảy nến, các sẩn ngứa mạn tính…
Tam khoang nong thuong xuyen, bac sy noi gi?-Hinh-2
 Thầy thuốc ưu tú, thạc sĩ, bác sĩ Nguyễn Thị Hằng
Nguồn khoáng chất trong suối khoáng nóng chứa magnesium, lithium, carbon dioxide, sulfur, calcium… có tác dụng tăng khả năng miễn dịch, chống một số bệnh lý mạn tính về xương khớp, tim mạch, hô hấp, làm chậm quá trình lão hóa, giúp tinh thần sảng khoái.
- Tắm khoáng thông thường đã tốt, được biết tắm khoáng nóng theo phong cách onsen của Nhật Bản còn có những công dụng vượt trội bởi quy trình tắm rất khoa học. Theo bác sĩ, thói quen tắm onsen có phải một trong những bí quyết giúp tuổi thọ người dân xứ phù tang luôn xếp hạng cao trên thế giới?
- Tôi đã đọc được những thống kê rất cụ thể: Năm 2020 có 80.000 người Nhật thọ hơn 100 tuổi, trong đó phụ nữ chiếm trên 88%. Tuổi thọ trung bình của phụ nữ Nhật Bản là 87,45, còn nam giới là 81,41. Nhật Bản là một trong những quốc gia có tuổi thọ và sức khỏe đứng đầu thế giới. Có lẽ do nền văn hóa của người Nhật luôn gắn với thiên nhiên từ ăn uống đến tập luyện.
Nhật Bản là một trong những quốc gia đầu tiên có thói quen tắm khoáng nóng và họ rất coi trọng tắm onsen. Ngoài nguồn nước, họ còn chú trọng không gian tắm. Các khu onsen của Nhật Bản thường đặt trong bối cảnh thiên nhiên thoáng đãng, hòa mình vào thiên nhiên. Người dân xứ phù tang còn đầu tư nhiều khu onsen cao cấp, dịch vụ 5-6 sao, biến nó thành loại hình nghỉ dưỡng đặc sắc, truyền thống thu hút du khách đến trải nghiệm.
Tam khoang nong thuong xuyen, bac sy noi gi?-Hinh-3
 
Trong quan niệm của người Nhật, tắm onsen thường xuyên, thậm chí hàng ngày, những công dụng của khoáng nóng mới phát huy tối đa hiệu quả. Vậy nên, giới nhà giàu ở Nhật còn đầu tư những biệt thự riêng, với nguồn khoáng nóng trong nhà, phục vụ nhu cầu chăm sóc sức khỏe gia đình.
- Mô hình onsen nổi tiếng Nhật Bản đã đến Việt Nam tại Yoko Onsen Quang Hanh ở Cẩm Phả, Quảng Ninh. Bác sĩ đánh giá như thế nào về việc mang văn hóa onsen về Việt Nam qua những mô hình thế này?
- Với những lợi ích như tôi đã phân tích, onsen như một thần dược với sức khỏe, sắc đẹp của con người. Vì vậy, việc đưa văn hóa tắm onsen vào đời sống người Việt là rất cần thiết.
Việt Nam có rất nhiều mỏ khoáng nóng, nhưng đa phần chưa được khai thác, đầu tư bài bản. Do vậy, tôi đánh giá cao mô hình onsen ở Quảng Ninh, bởi các thành phần, tỷ lệ ion khoáng chất có trong nước khoáng Quang Hanh rất cao, đạt tiêu chuẩn để khai thác, sử dụng.
Tôi được biết mẫu khoáng nóng tại đây đã được gửi sang Tokyo phân tích và được đánh giá cao với tỷ lệ muối, ion khoáng chất như natri, cali, kẽm và đặc biệt là brom có hàm lượng cao đến 40 mg/l. Có thể nói, đối với các mỏ khoáng nóng tại Việt Nam, lượng brom của Quang Hanh đạt tỷ lệ cao nhất.
Tam khoang nong thuong xuyen, bac sy noi gi?-Hinh-4
 
Quảng Ninh đã tận dụng được những ưu thế đặc biệt của suối khoáng nóng Quang Hanh để tạo nên Yoko Onsen Quang Hanh - khu nghỉ dưỡng và tắm onsen với những tiêu chuẩn, dịch vụ và quy trình tắm đúng chuẩn Nhật Bản. Đặc biệt, tại đây sử dụng công nghệ lọc tiên tiến để loại bỏ hết tạp chất không có lợi cho cơ thể. Với công nghệ này, các khoáng chất quý của suối khoáng nóng Quang Hanh không chỉ được giữ trọn vẹn mà còn được nâng lên một tầm cao mới với nhiều loại hình bể tắm công dụng đa dạng, mang đến hiệu quả cao đối với sức khỏe của con người.
Tôi hy vọng văn hóa tắm onsen và mô hình tắm onsen chuẩn Nhật thể được nhân rộng ở nước ta. Bên cạnh việc tắm khoáng, văn hóa onsen cũng nhắc nhở chúng ta có ý thức hơn với sức khỏe bản thân, cân bằng thói quen sinh hoạt và làm việc, hướng đến lối sống xanh, sạch, khỏe mạnh trong tương lai.
Xin cảm ơn bác sỹ!
PV