Tuyệt phẩm từ thảo nguyên

Google News

(Kiến Thức) - Mộc Châu, một thảo nguyên xanh rộng hàng nghìn hécta tuyệt đẹp với khí hậu cận ôn đới trở thành vùng đất nuôi bò sữa tốt vào bậc nhất cả nước.

Sữa tươi Mộc Châu được lấy từ nguồn bò sữa nguyên chất ở vùng thảo nguyên Mộc Châu với khí hậu ôn hòa, mát mẻ quanh năm. Theo đánh giá của các chuyên gia quốc tế, tại Việt Nam, Mộc Châu là một trong những nơi có khí hậu và không gian lý tưởng để phát triển đàn bò sữa. Nhờ vậy, sữa tươi ở đây giàu dinh dưỡng, nhiều vitamin và khoáng chất từ thiên nhiên, được đánh giá là tốt cho cơ thể và được nhiều người tin dùng. Sữa tươi Mộc Châu thường có vị thơm ngon, tinh khiết và đậm đà, không chất bảo quản. Sữa ở đây được coi là sản phẩm nông nghiệp sạch thuần khiết “từ trang trại đến bàn ăn”.
Những chú bò đang ăn cỏ
Được biết, Công ty CP Giống bò sữa Mộc Châu đã phát triển từ một nông trường quốc doanh chuyên phát triển các giống bò sữa giờ đây trở thành một vùng sữa nguyên liệu được đánh giá là có chất lượng cao của nước ta. Kể từ khi công ty này đầu tư thêm Nhà máy sản xuất sữa với dây chuyền hiện đại được nhập từ châu Âu, những sản phẩm sữa mang thương hiệu Mộc Châu đã dần tham gia thị trường và trở thành một thương hiệu sữa tươi nguyên chất uy tín trên thị trường sữa hiện nay.
Tại sao sữa Mộc Châu lại được đánh giá rất cao như thế? Câu trả lời từ thực tế khi PV tìm hiểu toàn bộ quy trình sản xuất sữa tươi của doanh nghiệp này.
Tại những khu chuồng trại rộng rãi, thoáng mát với hệ thống tiêu thoát nước hoàn thiện, đàn bò được chăm sóc kỹ lưỡng bằng thức ăn được chế biến hiện đại, kết hợp giống cỏ kho Alfalfa nhập khẩu từ Mỹ với giống cỏ trong nước của các hộ chăn nuôi tự trồng, thân cây ngô được đem ủ men kỹ rồi mới đem cho bò ăn.
Ở Mộc Châu, tỷ phú nuôi bò nhiều vô số, bởi sản phẩm sữa của họ làm ra được Công ty mua với giá cao. Vì thế không người nông dân nào đánh đổi cơ hội kiếm tiền của mình bằng các sản phẩm kém chất lượng.
Hiện Công ty có 18 trung tâm thu mua hoạt động vào buổi sáng và chiều. Tính ra, trung bình cứ 40 hộ chăn nuôi thì có một trung tâm thu mua sữa để bảo đảm được chất lượng sữa và giúp người dân không phải vận chuyển xa. Sau khi thu mua sữa bò mới vắt ra ở nhiệt độ 35 - 37 độ C sẽ được chuyển xuống bảo quản ở nhiệt độ 2 - 4 độ C và kiểm tra nhanh độ tươi của sữa để phân loại. Tiếp đó lấy mẫu của tất cả các bình sữa để kiểm tra các chỉ tiêu như: nhiệt độ, hàm lượng chất khô, chất béo, tỷ lệ vi sinh… trong sữa. Tất cả số sữa thu mua từ các hộ chăn nuôi sẽ được vận chuyển về nhà máy bằng xe chuyên dụng.
Với dây chuyền sản xuất hiện đại, công suất 25.000 hộp/giờ hoạt động tất các ngày trong tuần, thậm chí cả ngày nghỉ và lễ tết để đảm bảo không có sản phẩm sữa tươi thu mua của các hộ dân bị tồn kho. “Mỗi loại sữa đều có quy trình sản xuất riêng nhưng tất cả đều được thực hiện theo đúng tiêu chuẩn với công nghệ tiên tiến hàng đầu thế giới bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và cho ra sản phẩm sữa sạch”, một lãnh đạo của Công ty cho biết.
 
Chuyên gia bò sữa hàng đầu của Thụy Điển, ông Alastair, trong một lần tham quan Mộc Châu gần đây nhất đã khẳng định, thảo nguyên này là vùng sữa nguyên liệu có nhiều công đoạn đạt chuẩn organic (sữa siêu sạch) trong sản xuất sữa. Ông Alastair cho hay: “Mộc Châu có vùng sinh thái quá lý tưởng cho trồng cỏ thức ăn cho bò. Công tác thú y cũng được thực thi nghiêm ngặt, việc thu mua sữa thực hiện nhanh chóng, vệ sinh, quy trình sản xuất khép kín… Những yếu tố này hoàn toàn đủ để Mộc Châu sản xuất sữa siêu sạch. Tuy nhiên, để đạt chuẩn quy trình, cần hơn một sự ráp nối hiệu quả và có trình tự hơn”.
Với sự hợp tác cùng các chuyên gia của Công ty Tetra Pak đến từ Thụy Điển, Mộc Châu đã xây dựng quy trình sản xuất sữa đạt tiêu chuẩn châu Âu. Đến nay, sau 55 năm hình thành và phát triển, tổng số đàn bò của Công ty CP giống bò sữa Mộc Châu đã lên tới gần 14.000 con và đang tiếp tục được nâng lên. Đặc biệt, tại hai trung tâm giống và chuyển giao kỹ thuật đã có tới 1.500 con bò ngoại nhập đạt tiêu chuẩn châu Âu. Bò ở đây được gắn chíp, theo dõi bằng hệ thống phần mềm hiện đại, được chăm sóc, massage hàng ngày. Các chuyên gia kỹ thuật sẽ kiểm tra chất lượng sữa nhờ vào hệ thống chip nói trên, cùng các các bảng test để loại bỏ sữa không đạt chuẩn. Hệ thống máy vắt sữa ở đây được nối thẳng vào bể chứa sữa đưa vào nhà máy sản xuất ngay khi vắt xong.
Trong thời gian qua, Mộc Châu đã tích cực thông tin tới khách hàng về nguồn gốc và quy trình chế biến sữa tươi Mộc Châu và được nhiều người tiêu dùng ủng hộ. Chị Nguyễn Lê Na (TT Khương Thượng, phường Trung Tự, Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “Tôi và các đồng nghiệp hầu hết đều thích sử dụng sữa tươi nguyên chất có nguồn gốc hoàn toàn tự nhiên. Bởi vậy, những loại sữa tươi tự nhiên có nguồn gốc rõ ràng như Mộc Châu và và có quy trình chế biến đạt chuẩn sẽ được nhiều người quan tâm. Thật không quá khi nói sữa tươi Mộc Châu là tuyệt phẩm của thảo nguyên”.
PV