Vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề: Tuyên án hai bị cáo

Google News

(Kiến Thức) - Kết thúc phiên xét xử vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề", Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Trang 3 năm 6 tháng tù, bị cáo Nguyệt 4 năm tù.

Tại phiên tòa xét xử vụ mua bán trẻ em tại chùa Bồ Đề chiều 9/9, đại diện Viện kiểm sát cho rằng, vợ chồng anh Long đã nhận làm cha mẹ đỡ đầu cho cháu Công. Hàng tuần, vợ chồng anh Long đều qua đón cháu Công về nhà chăm sóc vài ngày. Khi cháu Công ốm, anh Long đã đến xin nhà chùa đưa cháu đi khám tại Bệnh viện Xanh Pôn. Ngày 31/12, bị cáo Trang gọi cho anh Long yêu cầu đưa cháu Công về ngay vì đoàn kiểm tra. Sau đó thì có chuyện các bị cáo mua bán. Nếu như các bị cáo không làm chuyện này, để cháu bé ở chùa và cho vợ chồng anh Long chăm sóc thì cháu bé chưa chắc đã phải chết.
Vu mua ban tre em tai chua Bo De: Tuyen an hai bi cao
Hai bị cáo trong phiên tòa xét xử chiều nay.
Theo đại diện VKS, tại phiên tòa hôm nay, các bị cáo vụ mua bán trẻ em đều loanh quanh chối tội. Hành vi phạm tội nêu trên của hai bị cáo là vi phạm pháp luật, gây nguy hiểm cho xã hội. Mục đích nhận con nuôi vì cháu bé là không đúng. Bị cáo Trang đã trực tiếp bán cháu bé để nhận 35 triệu đồng. Các bị cáo đã tạo ra các tình huống giả để thực hiện hành vi phạm tội của mình. Sau khi xem xét các tình tiết giảm nhẹ, VKS xin giữ nguyên bản cái trạng và đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyệt từ 48 đến 50 tháng tù giam, bị cáo Trang từ 45 đến 48 tháng tù giam.
Ngoài ra, bị cáo Nguyệt phải trả lại cho anh Hữu 79 triệu 600 nghìn đồng, trả anh Vũ 40 triệu đồng. Yêu cầu bị cáo Trang trả 35 triệu đồng để xung quỹ nhà nước.
Sau khi nghe đề nghị của đại diện VKS và đặt câu hỏi với các bị cáo, luật sư Phạm Ngọc Thành, đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, bảo vệ cho bị cáo Nguyệt đề nghị HĐXX xem xét tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo Nguyệt, vì đây là lần đầu tiên bị cáo Nguyệt phạm tội. Bị cáo Nguyệt đã chăm sóc cho cháu Công hết sức có thể, động cơ của bị cáo Nguyệt chỉ đơn giản xuất phát từ tình yêu thương con trẻ.
Vu mua ban tre em tai chua Bo De: Tuyen an hai bi cao-Hinh-2
Luật sư Phạm Ngọc Thành nêu quan điểm tại tòa.
Thay mặt phía bị hại, luật sư Nguyễn Thị Hương cho rằng, bị cáo Trang đã làm lộ thông tin của cháu Công là sinh ra ngoài ý muốn của chị Hà, anh Trường; bố đỡ đầu cho cháu Công là anh Long. Như vậy, Trang đã phạm tội làm lộ thông tin cá nhân.
Hơn nữa, trong quá trình mua bán, bị cáo Trang có rất nhiều hành vi lừa dối như: nhờ chị Minh đóng giả là chị; không ghi chép hồ sơ của cháu Công vào sổ của chùa, cho cháu Công đi làm con nuôi không đúng thủ tục; khi vợ chồng anh Long hỏi thì đã nói cháu Công được gia đình đón về nuôi dưới sự chứng kiến của chính quyền địa phương và sư trụ trì, trong khi đó sự thật thì không phải như vậy.
Về bị cáo Nguyệt, mặc dù đã nhận hai con nuôi nhưng Nguyệt lại khai không hiểu pháp luật, trên thực tế Nguyệt lừa rất nhiều người, rồi luồn lách làm giấy khai sinh… thì có phải là người hiểu biết pháp luật hay không?
Vu mua ban tre em tai chua Bo De: Tuyen an hai bi cao-Hinh-3
   Luật sư Hương trình bày quan điểm trước HĐXX.
Khi bị cáo Nguyệt nhận cháu Công, cháu Công đang ốm nặng nhưng bị cáo lại không đưa cháu đi khám ngay, để đến khi đưa cháu vào Bệnh viện Nhi thì cháu đã chết. Nguyệt và Trang đã thông đồng với nhau mua bán cháu Công với giá 35 triệu. Nguyệt đưa tiền, Trang giao cháu Công. Đây chính là hành vi mua bán đã hoàn thành. Đó chính là tội ác tày đình của các bị cáo.
Do đó, luật sư Hương đề nghị HĐXX xử đúng pháp luật và yêu cầu không có tình tiết giảm nhẹ với các bị cáo Trang và Nguyệt. Về việc bị cáo Trang đưa cho bị cáo Hà 10 triệu đồng, luật sư Hương đề nghị HĐXX không thu lại số tiền này để trong tương lại chị Hà xây mộ đưa cháu Công về quê ngoại, thực hiện việc tâm linh với cháu Công.
Khi được nói lời sau cùng, bị cáo Nguyệt nói: “Bị cáo rất ân hận và thấm thía. Vì không hiểu biết pháp luật nên bị cáo mới phạm tội, làm ảnh hưởng danh dự, đến gia đình. Bị cáo rất nhớ thương lo lắng cho các con ở nhà là cháu Hân, cháu Bảo. Bị cáo xin HĐXX cho bị cáo hưởng khoan hồng của pháp luật để bị cáo sớm về với gia đình nuôi các cháu. Bị cáo xin lỗi tất cả những người mà bị cáo làm hại và xin lỗi bố mẹ, người thân trong gia đình.”
“Bị cáo đã nhận thức rõ hành vi phạm tội của mình, bị cáo rất ăn năn, hối hận. Mong HĐXX cho bị cáo được sự khoan hồng của pháp luật để sớm về với các con” – bị cáo Trang nói.
Sau khi xem xét, HĐXX nhận định hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần phải cách ly xã hội một thời gian. Do đó, HĐXX tuyên phạt bị cáo Trang 3 năm 6 tháng tù giam, bị cáo Nguyệt 4 năm tù giam đối với tội mua bán trẻ em.
Hồng Liên