44 năm xa nhà chẳng nhớ tên ai, con chỉ biết gửi nỗi nhớ vào tấm ảnh kỷ niệm, ngượng ngùng gọi “mẹ” trong ngày đoàn tụ

Google News

Lúc theo bà nội đi, con là đứa trẻ 7 tuổi chưa biết gì, trong ký ức hơn 4 thập kỷ qua chỉ là những tưởng tượng về khuôn mặt các thành viên trong nhà.

Mới đây, trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương có chia sẻ câu chuyện tìm người thân ở Việt Nam của chú Lưu Lương Hòa (SN 1973, hiện đang sống ở Úc), đã nhanh chóng nhận được sự quan tâm của cộng đồng mạng. Chú Hòa theo bà nội rời khỏi quê hương khi còn nhỏ, tất cả những gì chú biết về gia đình chỉ gói gọn trong một tấm hình kỷ niệm. 

Đứa con tội nghiệp chẳng thể nhớ nổi tên ai trong nhà 

Theo chia sẻ của chú Hòa, vào năm 1980, chú theo bà nội tên là Lưu Thị Trịnh ra nước ngoài để kiếm kế sinh nhai. Khi đó, gia đình chú ở Việt Nam còn cha, mẹ và chị gái. Chú không nhớ địa chỉ nhà mình ở đâu, chỉ nhớ mang máng tại quận 11 (TP.HCM). 

Đến tận năm 2007, khi chú đã lấy vợ sinh con, mẹ chú Hòa mới sang thăm chú một lần, rồi từ đó không còn liên lạc gì nữa. Điều đáng nói là chú Hòa không nhớ tên ai trong nhà, tất cả những gì chú có thể tượng tưởng về gia đình của mình chỉ gói gọn trong bức ảnh kỷ niệm của bà nội để lại. 


Bức ảnh kỷ niệm mà bà nội để lại cho chú Hòa.

Cầm tấm hình trên tay, chú Hòa điểm mặt từng người từ cha, mẹ, chị,... nhưng không thể gọi tên một người nào. “Lúc sang đây tôi còn nhỏ quá, ở lâu rồi quên tiếng Việt luôn, khi mẹ sang thăm là chỉ có gọi mẹ con với nhau thôi, cũng chẳng hỏi mẹ tên gì vì có ngờ đâu đến một ngày thất lạc nhau”, chú Hòa kể lại. 

Khi đó, chú Hòa cũng chuyển nhà nhiều chỗ rồi bận rộn lo cho gia đình nhỏ nên không có thời gian để tìm người thân ở Việt Nam. Bẵng đi một thời gian, sau khi bà nội mất, chú Hòa mới muốn tìm lại nguồn cội để con cháu được một lần về thăm quê. 

Tưởng như cơ hội rất mong manh với mảnh ký ức vụn vỡ của đứa trẻ 7 tuổi ngày ấy, nhưng thật bất ngờ, chỉ sau vài ngày, gia đình chú Hòa ở Việt Nam đã liên hệ để xác nhận thông tin. 

Vì mẹ muốn con có cuộc sống tốt hơn nên mới để con đi

Người lên tiếng là bà Tân Tư Nữ, mẹ của chú Hòa. Ngay khi vừa nhìn thấy chú Hòa trên màn hình, bà Nữ đã khẳng định 100% đó là con trai mình. Còn chú Hòa cũng ngượng ngùng khi nhận ra mẹ dựa vào bức ảnh kỷ niệm năm xưa. 


Hai mẹ con chú Hòa gặp lại nhau.

Sau khi cung cấp mọi thông tin và các mốc thời gian để đối chứng, cả hai bên đã xác nhận trùng khớp. Bà Nữ cho biết, đúng là vào năm 2007, bà có sang nước ngoài để gặp con trai khi vợ chú Hòa mới sinh em bé. Một thời gian sau, bà muốn sang thăm con lần nữa nhưng đã mất số điện thoại, mất luôn cả địa chỉ. Lúc đó, nhà chú Hòa ở bên Úc cũng đã chuyển đi nơi khác.

Nhiều lần, bà Nữ tìm cách để kiếm con trai nhưng không được. Bà không có thông tin gì về con mình, chẳng một chút manh mối nên đành phó mặc số phận. “Thất lạc như vậy, tôi muốn kiếm nhưng không được, lúc nào tôi cũng lo lắng vì không biết con có chuyện gì không, chúng nó không biết địa chỉ của mình thì làm sao liên hệ. Tôi sợ đến ngày ra đi rồi cũng chưa được gặp lại con…”, bà Nữ nghẹn ngào.

Người mẹ cũng cho biết lý do năm xưa để con trai sang nước ngoài cùng bà nội là vì muốn con có cuộc sống tốt hơn. Khi ấy gia đình bà rất nghèo, lại nhận được lời đề nghị từ em chồng đang ở nước ngoài muốn đưa bà nội và các cháu sang sinh sống. Lúc đầu, mẹ chồng bà Nữ định dắt cháu gái đi nhưng bà lại muốn giữ con gái ở nhà để đỡ đần nên đã quyết định cho con trai đi. 

Bà Nữ cũng không thể ngờ con trai lại lạc mất gia đình chừng ấy năm mà không có cách nào tìm kiếm được. Khi chồng mất, nỗi nhớ con lại càng thêm da diết trong lòng bà. May mắn nay mẹ con đã được đoàn tụ, họ ngượng ngùng trong giây phút gọi tên nhau rồi nở nụ cười hạnh phúc vì kể từ nay sẽ chẳng còn điều gì chia cách họ được nữa. 

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương

THẢO ANH