"Bắp chân cà rốt" khiến chị em xấu hổ, tự ti nhưng bác sĩ tiết lộ đó là đôi chân điểm 10, cực tốt cho sức khoẻ

Google News

Đôi chân to, bắp dày khiến nhiều chị em buồn bã nhưng về mặt sức khỏe, chân như vậy là rất tốt.

Hầu hết phụ nữ đều muốn có đôi chân thon gọn và sợ chân to. Tuy nhiên, bác sĩ thận Jiang Shoushan, bệnh viện đa khoa Đài Loan cho biết trên thực tế, đôi chân cà rốt, tức là chân có phần bắp tròn, lộ rõ là người rất khỏe mạnh.

Nghiên cứu được công bố vào tháng 9 cho thấy những người có chu vi bắp chân nhỏ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường loại 2 cao hơn. Ngoài ra, một nghiên cứu chỉ ra rằng đối với cả nam và nữ, chu vi bắp chân của người trên 65 tuổi càng dày thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch càng thấp.

Bắp chân to chưa chắc là điều đáng ngại. (Ảnh minh họa).

Vì sao bắp chân "cà rốt" lại tốt?

Jiang Shoushan cho biết trên Facebook của mình rằng nhiều phụ nữ muốn bắp chân thon gọn nhưng chân cà rốt lại khỏe mạnh. Một nghiên cứu vừa được công bố trên một tạp chí sức khỏe vào tháng 9 có sự tham gia của 8.069 người cho thấy, chỉ số khối cơ thể và chu vi bắp chân là những yếu tố dự báo tốt nhất về nguy cơ mắc bệnh tiểu đường - tình trạng kháng insulin.

Kết quả trên phù hợp với kết quả được công bố trên tạp chí Chăm sóc bệnh tiểu đường năm 2008. Những người có chu vi bắp chân nhỏ có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 cao hơn. Vì vậy, những người muốn sử dụng Botox để làm thon gọn bắp chân nên suy nghĩ kỹ. 

Theo một nghiên cứu năm 2020 do cộng đồng y tế Đài Loan thực hiện trên những người trên 65 tuổi ở Đài Loan, chu vi bắp chân càng dày thì nguy cơ mắc bệnh tim mạch trong 10 năm càng thấp. Nghiên cứu được thực hiện trên 540 nam giới trên 65 tuổi và 683 phụ nữ, chu vi bắp chân được phát hiện có mối tương quan nghịch đáng kể với nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Bác sĩ phẫu thuật Chen Rongjian cũng tuyên bố trên Facebook của mình rằng các nghiên cứu từ các tạp chí của Mỹ, Đại học Oxford ở Anh và thậm chí cả Trung Quốc đã chỉ ra rằng những người có đôi chân gầy có nguy cơ mắc bệnh tiểu đường, huyết áp cao, bệnh tim và ung thư cao hơn những người có đôi chân dày. "Mỡ tích tụ ở đùi tốt hơn ở bụng. Lượng mỡ bao quanh các cơ quan nội tạng càng nhiều thì tỷ lệ mắc các bệnh về chuyển hóa và bệnh tim càng cao", bác sĩ nhấn mạnh.

Điều quan trọng nhất với đôi chân là gì? 

Đôi chân của chúng ta là trụ cột của cơ thể. Bắp chân hoạt động khi đi bộ, chạy bộ, chạy, đạp xe, chèo thuyền, đứng lên, ngồi xuống và nhiều động tác khác nữa. 

Bắp chân cũng chịu trách nhiệm cho việc gập lòng bàn chân và mắt cá chân. Chúng giúp bạn nhấn chân xuống bàn đạp ga của xe hơi hoặc đứng trên đầu ngón chân để bạn có thể với tới thứ gì đó trên kệ cao. 

Vì bắp chân tạo nên nền tảng cho đôi chân của bạn, việc tăng cường sức mạnh cho chúng cũng sẽ giúp toàn bộ phần thân dưới của bạn khỏe mạnh hơn. 

Chăm sóc tốt đôi chân rất quan trọng với sức khỏe tổng thể. (Ảnh minh họa).

THÙY LINH