Cả gia đình đều mắc tiểu đường, bác sĩ nhìn thực đơn tá hỏa vì chế độ ăn "độc lạ" này!

Google News

Cả gia đình đều bị tiểu đường từ thói quen ăn nhiều cơm, đồ chiên xào, bánh kẹo ngọt mà ít ăn rau xanh, chất xơ...

Theo dữ liệu từ Bộ Y tế và Phúc lợi, bệnh tiểu đường là một trong 10 nguyên nhân gây tử vong hàng đầu ở Trung Quốc, với gần 10.000 người chết vì bệnh tiểu đường mỗi năm.

Yang Zhiwen, chuyên gia y học gia đình và giảm cân tại Đài Loan nhắc nhở, nhiều người cho rằng mình ăn uống lành mạnh nhưng do không chú ý đến loại thực phẩm tiêu thụ hàng ngày, dẫn đến mất cân bằng dinh dưỡng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Cô nhấn mạnh bệnh tiểu đường xuất phát từ việc ăn uống.

Cả gia đình bị tiểu đường vì thực đơn "sai quá sai"

Yang Zhiwen đề cập vấn đề thực tế, trong số những người Đài Loan trên 60 tuổi, cứ 5 người thì có 1 người mắc bệnh tiểu đường. Thậm chí, có một gia đình đến khám bệnh tại phòng khám, cả gia đình đều được chẩn đoán mắc bệnh tiểu đường. Bác sĩ Yang hỏi về thói quen ăn uống hàng ngày của gia đình và phát hiện ra, họ ăn cơm rang, mì xào, ba bữa một ngày, luôn thêm mắm, tương có độ mặn cao... vào mỗi món ăn. 

Cả gia đình đều ăn khỏe, mỗi bữa ăn liền ba bát cơm, trong khi bổ sung cho cơ thể ít đạm và rau xanh. Không chỉ vậy, các thành viên trong gia đình yêu thích bánh kẹo, nước ngọt, ăn trái cây vô tội vạ. Kết quả là lượng đường trong máu của họ nhanh chóng tăng vọt lên 4.500 mg/dl. Các loại nước mắm, nước sốt họ ăn quá mức cũng làm tăng nguy cơ mất nước và dễ dẫn đến tình trạng tăng đường huyết và tăng áp suất thẩm thấu.  

Ảnh minh hoạ 

Yang Zhiwen giải thích thêm rằng chế độ ăn nhiều carbohydrate có thể gây kháng insulin và hội chứng chuyển hóa, dẫn đến bệnh tiểu đường, tăng huyết áp, axit uric cao và béo phì.

Bác sĩ cũng cho biết, gia đình có người mắc tiểu đường cũng dễ mắc bệnh tiểu đường. Đương nhiên, điều này không có nghĩa là nếu trong gia đình có người mắc bệnh tiểu đường thì những người khác cũng sẽ mắc bệnh. Cô nhấn mạnh rằng, chỉ cần bạn biết ăn uống đúng cách và phát hiện sớm nguồn gốc của vấn đề, ngay cả ở giai đoạn tiền tiểu đường, bạn vẫn có thể giữ được sức khỏe. Cô nhắc nhở mọi người rằng khi tuổi tác tăng lên, tốc độ trao đổi chất giảm, chế độ ăn uống không phù hợp và thiếu tập thể dục sẽ dễ xảy ra tình trạng kháng insulin, không có lợi cho việc điều hòa lượng đường trong máu và sau đó tiến triển thành bệnh tiểu đường.

Thiếu ngủ, căng thẳng cũng khiến mắc tiểu đường 

Yang Zhiwen liệt kê các nguyên nhân gây kháng insulin, bao gồm chế độ ăn nhiều carbohydrate cũng như căng thẳng và thiếu ngủ. Khi cơ thể dung nạp quá nhiều đường sẽ dẫn đến thừa cân, béo phì kèm theo tình trạng kháng insulin - loại hormone giúp cân bằng lượng đường trong máu. Việc cơ thể bị kháng insulin, làm giảm khả năng điều chỉnh lượng đường sẽ khiến chúng ta dễ mắc bệnh tiểu đường hơn.

Cô đưa ra ba cách để điều chỉnh tình trạng kháng insulin:

- Điều chỉnh chế độ ăn uống: Giảm lượng carbohydrate tinh chế và tăng lượng thức ăn giàu chất xơ và chất béo lành mạnh. Cần có một chế độ ăn cân đối, hợp lý giữa tinh bột, đường, đạm và chất béo. Cụ thể, cần lựa chọn chất béo tốt, các loại tinh bột phức tạp có chỉ số GI (đường huyết) thấp, ăn nhiều rau củ, vừa đủ các loại trái cây.

Ảnh minh hoạ

- Tăng cường tập thể dục: Tập thể dục có thể cải thiện độ nhạy insulin, đặc biệt là tập tạ và tập thể dục nhịp điệu.

- Điều chỉnh căng thẳng và duy trì giấc ngủ đầy đủ: Quản lý hiệu quả căng thẳng và cải thiện chất lượng giấc ngủ góp phần vào chức năng bình thường của insulin. Ngoài ra, nếu cần dùng thuốc để giảm tình trạng kháng insulin thì cần được bác sĩ chẩn đoán và kê đơn. 

THÙY LINH