Cây ăn quả quen thuộc lên chậu thành bonsai được ưa chuộng, vừa đẹp vừa mang lại tài lộc dồi dào, có cây giá vài tỷ

Google News

Ổi là loại cây ăn quả phổ biến, khi lên chậu thành bonsai có dáng thế đẹp mắt. Những gốc ổi cảnh có thể được bán ra thị trường với giá trị cao, nhiều người chơi cây thích sưu tầm các cây có tuổi đời hàng chục, thậm chí là trăm năm.

Cây ổi vốn rất quen thuộc với mỗi người dân Việt Nam khi cho loại quả ăn thường ngày. Và chắc hẳn nhiều người sẽ bất ngờ khi biết ổi cũng có thể được trồng làm bonsai.

Ổi thuộc họ đào kim nương, nếu được trồng đúng cách có thể cho dáng bonsai đẹp. Cây ổi rất dễ trồng, phát triển tốt trong môi trường nhiệt đới. Về ý nghĩa phong thuỷ, ổi biểu tượng cho sự sống mãnh liệt, tính cứng rắn, đem đến ấm no, tài lộc đủ đầy.

Cây ổi không chỉ cho trái mà còn được đưa vào chậu bonsai với nhiều dáng đẹp, thu hút giới chơi cây cảnh

Trên thị trường chơi cây, ổi bonsai rất đa dạng về kiểu dáng, tuổi cây, vì thế giá cả cũng khác nhau. Với cây ổi bonsai mini giá dao động từ 300.000 - 1 triệu đồng. Trong khi bonsai chậu lớn từ vài triệu đồng/cây. Cá biệt có những gốc ổi bonsai cổ thụ, tuổi đời hàng chục đến hàng trăm năm, dáng dấp đẹp, đường kính lớn có thể được trả giá lên vài tỷ đồng.

Những cây ổi bonsai mini có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng, có thể trưng trong phòng khách hoặc làm đẹp khuôn viên

Cách đây vài năm, giới chơi cây xôn xao cây ổi 300 tuổi của ông Nguyễn Gia Thọ (Tây Hồ, Hà Nội). Cây có đường kính khoảng 60cm, cao 1,5m với dáng thế “bạt phong". Nhìn tổng thể cây có dáng cổ kính nhuốm màu thời gian, quả sai trĩu trịt.

Đặc biệt dáng của cây ổi bonsai này hoàn toàn tự nhiên, không có sự can thiệp của bàn tay con người. Theo chia sẻ từ ông Thọ, có người đã ra giá hàng trăm, thậm chí cả tỷ đồng để mua cây ổi này nhưng ông không bán. 

Thoạt nhìn qua, nhiều người không nghĩ rằng cây ổi có thể có dáng dấp đẹp như vậy, không thua kém gì cây cảnh chính gốc

Trong khi đó tại Phú Thọ, một “siêu phẩm" ổi bonsai cổ thụ do ông Bùi Đức Dũng sở hữu cũng từng làm nức tiếng giới chơi cây. Cây ổi này có dáng “thác đổ" lạ mắt, đặc biệt là mọc ngược và có u cục rất lớn. Nhiều cây ổi dù có tuổi đời cao nhưng cũng hiếm thấy u cục như vậy.

Ông Dũng cho biết nguồn gốc cây ổi này từ Tuyên Quang, mọc ở bờ rào, sống trong môi trường khắc nghiệt nên mới nổi u cục như vậy. Nếu tính năm, cây có tuổi đời gần 70 năm và vẫn đang trong quá trình hoàn thiện. Về giá trị của cây, ông Dũng cho biết đây là cây cảnh nghệ thuật rất giá trị, ông mua về chơi và hoàn thiện chứ không có ý định bán.

Cây ổi bonsai có thế mọc ngược vô cùng độc đáo được trả giá tiền tỷ

Tiền tỷ cũng là mức giá được nhiều người chơi cây bonsai đưa ra với ông Phùng Anh Lê (Hà Nội) khi ông sở hữu cây ổi siêu đẹp. Ông Lê cho biết vào năm 2012 tình cờ mua được cây ổi hồng đào của một người chơi cây ở Thạch Thất. Thời điểm đó cây đã có thế nhưng chưa có bông tán rõ ràng. Sau khi đem về tỉ mỉ chăm sóc khoảng 5 năm, cây mới dần lộ vẻ đẹp khiến nhiều người mê mẩn.

Cây ổi bonsai của ông Lê có đường kính khoảng 30cm, cao 1,3m, tán rộng 2,3m, 20 tay cành, thân nhiều nốt xù xì tạo vẻ cổ kính.

Năm 2014, khi ông Lê mang cây ổi quý tham dự triển lãm cây ở Thanh Hoá, nhiều người trầm trồ khen ngợi. Một số "đại gia" đã năn nỉ ông Lê bán cây với giá 1,5 tỷ đồng nhưng ông từ chối. Đến năm 2016, tiếp tục có người ra giá 2 tỷ đồng nhưng ông Lê vẫn lắc đầu.

Bonsai ổn sở hữu những ưu điểm như dễ uốn nắn, sức sống mãnh liệt, có những cây tuổi thọ cao

Choáng hơn nữa vào năm 2022, cây ổi của anh Đoàn (Ba Vì, Hà Nội) thu hút vì sự độc đáo lẫn mức giá. Theo chia sẻ từ anh Đoàn, đây là giống ổi trắng 3,9m, tuổi đời lâu năm, thân cây nổi nhiều cục u sần sùi. Để tạo thêm điểm thu hút cho chậu cảnh, anh đã dành 1 tuần để trang trí cho phần gốc cây, với các lớp giả đá, tượng…

Chậu cảnh từng được báo giá 10 tỷ đồng nhưng theo anh Đoàn, cây càng già càng đẹp nên định giá cao hơn, lên mức 15 tỷ đồng.

Cây ổi có 3 thân, vươn mình rất đẹp, nhiều “đại gia” sẵn sàng chi tiền tỷ để sở hữu

Có thể thấy ổi tưởng là cây ăn quả đơn giản, nhưng khi lên chậu bonsai lại có giá trị không tưởng, không kém cạnh những loại cây cảnh khác.

H.A