Cha ép lấy chồng, cô gái Quảng Nam bỏ nhà đi biệt tích, 70 năm sau gặp lại người thân trong nước mắt

Google News

Năm nay đã 93 tuổi, chẳng còn là cô gái thuở đôi mươi ngày ra đi, nhưng bà Sở vẫn nhớ tên của các chị em và may mắn được gặp lại họ khi còn khỏe mạnh.

Câu chuyện tìm về cội nguồn mới được chia sẻ trên kênh Tuấn Vỹ kết nối yêu thương của gia đình bà Nguyễn Thị Sở (93 tuổi, hiện đang sống ở Ninh Thuận) sau 70 năm xa cách đã gây chú ý với cộng đồng mạng. Ngày ấy, vì bị cha ép gả cho người mình không thích nên bà Sở đã bỏ nhà đi để tìm mảnh đất mới mưu sinh.

Cô gái trẻ rời khỏi gia đình, quyết đi theo tiếng gọi của trái tim 

Bà Nguyễn Thị Sở quê ở Tam Kỳ (Quảng Nam), thuở còn con gái, bà được nhiều người đàn ông theo đuổi vì ngoại hình xinh xắn lại chịu thương chịu khó. Năm 23 tuổi, thấy con gái lớn mà chẳng ưng ai làm chồng, cha bà Sở đã quyết định gả bà cho một người đàn ông gần nhà.

Cô gái 23 tuổi bị cha ép lấy chồng. (Ảnh minh họa)

Bà Sở không ưng nhưng vì nghe lời cha nên cũng chấp thuận về bên đó ở. Tuy nhiên, chỉ được vài ngày, bà Sở đã chạy về nhà cha mẹ đẻ và xin được từ bỏ mối nhân duyên ấy. Khi cha không đồng ý, bà Sở đã bỏ nhà đi tới Quảng Ngãi để làm lại cuộc đời. 

Tại đây, bà Sở được một gia đình nhận nuôi, cho làm phục vụ quán cơm. Gia đình bà cũng nhiều lần vào Quảng Ngãi để khuyên bà về nhà nhưng không được. Sau đó, bà quen một người đàn ông điển trai, đôi bên có tình cảm với nhau. Cuối cùng, bà Sở đã quyết định nghe theo tiếng gọi của trái tim mà theo người đó vào miền Nam sinh sống. Bà và chồng đã lưu lạc nhiều nơi và dừng chân ở vùng đất Ninh Phước (Ninh Thuận) cho tới hiện tại.

Đến nay đã 70 năm kể từ ngày bỏ nhà đi, bà Sở có đôi lần muốn tìm về cố hương nhưng không được vì thời gian đã làm thay đổi mọi thứ, cảnh vật con người thuở xưa đã không còn như trước. Khi tuổi càng cao, trí nhớ bà cũng không được tốt, bà chỉ còn nhớ tên của các chị em trong nhà là Nguyễn Thị Chắc, Nguyễn Thị Xuyến và Nguyễn Thị Nhung. 

Bà Sở chia sẻ thông tin tìm người thân.

Với mong mỏi tìm về cội nguồn khi đã ở tuổi “gần đất xa trời”, bà Sở đã nhờ con trai là chú Phan Dũng chia sẻ thông tin trên kênh Tuấn Vỹ. “Tôi muốn tìm chị tìm em, tìm lại quê hương để về thăm quê một lần trước khi mất. Tôi chỉ mong còn chị em để gặp mặt nhau chứ lâu lắm rồi tôi không nhờ gì hết. May mắn thì họ còn sống, còn không thì tôi cũng mong con cháu dòng họ đón nhận tôi trở lại”, bà Sở tâm sự.

Chỉ với những thông tin ít ỏi ấy, thật may mắn là sau chưa đầy một ngày, gia đình em gái bà Sở đã kết nối để xin được trò chuyện. 

Cả 4 chị em đều còn khỏe mạnh, vui mừng đoàn tụ sau 70 năm xa cách 

Người liên lạc là bà Nguyễn Thị Nhung (84 tuổi, hiện đang sống ở Quảng Nam), em gái bà Sở và là con út trong gia đình. Khi vừa nhìn thấy bà Sở, cả bà Nhung và con gái bà đã cười rất tươi và khẳng định đó chính là “người chị gái đã bỏ nhà đi vì bị cha ép lấy chồng năm xưa”. Con gái bà Nhung còn thốt lên: “Trông bác giống bà ngoại quá, giống hệt luôn, không nhầm lẫn được”.

Đầu dây bên này, bà Sở đã lãng tai nên phải nhờ con trai nói lại mới hiểu được câu chuyên. Khi nghe tới đoạn bà Nhung thuật lại chuyện năm xưa mình bị ép gả cho một người đàn ông bị mất một mắt, bà Sở đã phá lên cười: “Đúng rồi, đúng rồi, ông đó sao mà lấy được, không mê ông đó, bỏ đi theo ông này”.

Bà Sở và bà Nhung đã trò chuyện cùng nhau.

Bà Nhung cho biết, bà và những người trong gia đình đã nhiều lần tìm kiếm bà Sở nhưng không có thông tin gì. Hiện tại cha mẹ đã mất, còn các chị em đều ở tuổi trên dưới 90 nhưng vẫn khỏe mạnh và đi lại được. “Chị Xuyến trong Sài Gòn cũng mong mỏi chị lắm mà chưa gặp được, chị Chắc cũng còn khỏe, cũng 98 tuổi rồi. Chị em đã già cả, được gặp nhau như vậy là vui lắm rồi”, bà Nhung chia sẻ.

Còn bà Sở cũng nghẹn ngào: “Tuổi này cũng chỉ mong được gặp lại chị em, được về nhà thắp hương cho cha mẹ. Ngày đó quyết định bỏ nhà đi cũng có lý do của mình mà, 70 năm rồi, mong cha mẹ tha thứ”. 

Họ cùng nhau tâm sự chuyện xưa cũ, hỏi han về cuộc sống hiện tại và không quên hẹn ngày đoàn tụ trong thời gian sớm nhất. Được gặp lại người thân ở tuổi “gần đất xa trời” sau bao năm lưu lạc đúng là điều hạnh phúc nhất thế gian.

Nguồn: Tuấn Vỹ kết nối yêu thương

THẢO ANH