Chán ba ba, anh nông dân ở Cần Thơ chuyển sang nuôi con "khổng lồ, mắn đẻ", thu lãi 2 tỷ đồng/năm

Google News

Với nhiều ưu điểm như dễ nuôi, ít tốn công chăm sóc, nguồn thức ăn dồi dào... mô hình nuôi cua đinh trong bể đang được nhiều bà con nông dân áp dụng. Dù chi phí đầu tư thấp nhưng mang lại hiệu quả kinh tế cao, không ít bà con đã vươn lên làm giàu, thu nhập hàng tỷ đồng mỗi năm nhờ con vật "khổng lồ, mắn đẻ" này!

Cua đinh có tên khoa học là Amyda Cartilaginea hoặc dân dã hơn là ba ba Nam bộ, do ngoại hình khá giống con ba ba. Trọng lượng cua đinh thường từ 5-15kg, một số con cân nặng hơn 30kg, thường để nuôi làm cảnh. 

Cua đinh vốn sống hoang dã nên sức đề kháng cao, nuôi ít bị hao hụt, chúng dễ nuôi mau lớn lại nặng cân. Nuôi từ năm thứ 2 trở lên, bình quân mỗi năm loài này tăng từ 2-3kg có thể xuất bán. Nếu nuôi lâu năm, cân nặng mỗi con cua đinh có thể lên đến 50kg. 

Cua đinh trưởng thành có trọng lượng lớn.

Bên cạnh đó, thịt loại cua đinh này có màu vàng, dai, giá trị dinh dưỡng cao, có thể chế biến thành nhiều món ăn thơm ngon và bổ dưỡng. Hiện tại, nhu cầu thị trường là rất lớn nên cua đinh có giá bán cao. Cua đinh thịt dao động từ 500.000 đến 600.000 đồng/kg, còn cua đinh giống 1 tháng tuổi được bán với giá 450.000 đồng/con. 

Nhận thấy nuôi cua đinh là mô hình mới có hướng phát triển tốt, mang lại giá trị kinh tế cao và thị trường tiêu thụ ổn định, nên nhiều hộ nông dân đã mạnh dạn đầu tư, tìm hiểu kỹ thuật nuôi để làm giàu tại quê hương. 

Anh Đặng Long Hồ (xã Phong Thạnh Tây B, huyện Phước Long, tỉnh Bạc Liêu) được biết đến là một người nông dân làm giàu thành công nhờ mô hình nuôi cua đinh trong bể kính, mở ra một hướng sản xuất sạch, bền vững đối với loài thủy sản này.

Anh Hồ nuôi cua đinh trong bể kính cho thu nhập cao.

Trước đây, gia đình anh Hồ từng nuôi cá sấu, nhưng hiệu quả không cao bởi giá bấp bênh. Năm 2014, anh Hồ tận dụng 10 bể xi măng nuôi cá sấu để nuôi 500 con cua đinh thử nghiệm. 

Nhận thấy cách nuôi truyền thống tốn nhiều chi phí, vật nuôi dễ nhiễm bệnh, nên anh Hồ đã nảy ra ý tưởng nuôi cua đinh trong bể kính. Sau 1 năm, thấy cua đinh phát triển tốt, anh quyết định đầu tư nuôi quy mô lớn.

Anh Hồ bỏ ra hơn 2 tỷ đồng tìm thợ thiết kế hệ thống 1.000 bể kính cho cua đinh sinh trưởng. Mỗi bể ngang 40cm, dài và cao 50cm, anh thả nuôi một con cua đinh với mực nước khoảng 10cm. Đặc biệt, mỗi bể nuôi, anh lắp đặt một hệ thống thay nước, vệ sinh bể và hộp đựng thức ăn.

Hiện tại, anh Hồ sở hữu trang trại rộng hơn 3.000 m2 với khoảng 8.000-10.000 con tùy thời điểm. Mỗi tháng, trại của anh Hồ cung ứng cho thị trường khoảng 3 tấn cua đinh thương phẩm; mỗi năm, xuất bán trên 30.000 con giống. Sau khi trừ hết chi phí, anh thu lãi khoảng 2 tỷ đồng/năm. 

Từng là hộ kinh tế khó khăn, anh Trần Minh Quan (xã Nhơn Nghĩa, huyện Phong Điền, TP Cần Thơ) cũng đã phất lên nhờ nuôi cua đinh khổng lồ lên đến vài chục ký mỗi con. Lúc đầu, vợ chồng anh Quan nuôi ba ba truyền thống nhưng qua bao nhiêu năm vẫn không khá lên nổi. 

Năm 2011, trong một lần tình cờ được người bà con giới thiệu giống cua đinh nên anh đã mạnh dạn đầu tư. Gia đình gom góp hết tiền trong nhà được 20 triệu đồng, đi vay thêm 30 triệu đồng để mua cua đinh giống về nuôi.

Anh Quan quyết tâm đầu tư để nuôi cua đinh khổng lồ.

Anh Quan cho biết, nuôi cua đinh rất khỏe ở khâu cho ăn, bình quân cách ngày cho ăn một lần và 2-3 ngày thay nước để bể nuôi luôn sạch, không bị các loại bệnh. Bên cạnh đó, anh Quan còn tận dụng thả ốc bươu vàng vào bể nuôi để làm mồi cho cua đinh ăn.

Đến nay, anh Quan đã thành công và gia đình đã có của ăn của để. Hiện tại, anh đang sở hữu trại nuôi cua đinh với diện tích rộng hơn 1.000m2. Mô hình gồm 40 bể nuôi con giống và 3 ao nuôi cua đinh thịt. 

Hàng năm, cua đinh đẻ từ 3-4 ổ, mỗi ổ từ 10-18 trứng, tỷ lệ nở cao đạt 90%. Cua đinh giống 1 tháng tuổi được anh bán với giá 500.000 đồng/con, cua đinh thịt dao động từ 500.000-600.000 đồng/kg. Mỗi năm, gia đình anh Quan bỏ túi gần 2 tỷ đồng từ việc bán con giống và cua đinh thịt.

Trước khi nuôi cua đinh, gia đình anh Ngô Văn Tuồng (xã Tam Giang Tây, huyện Ngọc Hiển, tỉnh Cà Mau) cũng từng nuôi ba ba. Khoảng năm 2021 sau khi tìm hiểu thông tin, học hỏi kinh nghiệm từ những người đi trước, anh Tuồng đã quyết định đầu tư số tiền 35 triệu đồng để mua 100 con cua đinh giống về nuôi. 

Anh Tuồng sở hữu những con cua đinh khổng lồ.

Theo anh Tuồng, cua đinh có sức đề kháng cao, nuôi ít bị hao hụt, cua đinh mau lớn lại nặng ký. Nuôi từ 2 năm trở lên trung bình cua đinh tăng từ 2-3kg có thể xuất bán. Anh Tuồng may mắn đã thành công ngay từ vụ đầu tiên nên tiếp tục mở rộng trại nuôi, phát triển mô hình cua đinh cho năng suất cao. 

Hiện tại, gia đình anh Tuồng sở hữu trang trại cua đinh lớn nhất xã. Anh bán với giá bán từ 500.000-600.000 đồng/kg, đối với những con cua đinh làm giống có giá lên tới tiền triệu. Mỗi năm, anh Tuồng thu về hơn 1 tỷ đồng sau khi đã trừ hết các chi phí. 

Mô hình nuôi cua đinh đang được nhiều hộ nông dân nhân rộng bởi cua đinh dễ nuôi, đầu ra ổn định và có giá trị kinh tế cao. Đây là mô hình kinh tế có hướng triển vọng tại vùng nông thôn giúp cải thiện thu nhập cho người nông dân, góp phần đa dạng hóa cây trồng, vật nuôi tại địa phương. 

THẢO ANH