Chân dung Thủ khoa Giao thông vận tải: Từng bỏ ĐH top đầu vì mê game, đi làm công nhân 200.000 đồng/ngày

Google News

Lê Văn Vũ từng bỏ Bách khoa để đi làm công nhân, nhưng sau đó em nhận ra giá trị của việc học, theo đuổi lại sự nghiệp đèn sách rồi tốt nghiệp thủ khoa Đại học Giao thông Vận tải với số điểm gần như tuyệt đối.

Lê Văn Vũ (Thanh Hóa) là một trong những thủ khoa xuất sắc được thành phố Hà Nội tuyên dương năm 2024 khi tốt nghiệp Đại học Giao thông vận tải với số điểm GPA gần như tuyệt đối 3.86/4.

Cuộc hành trình trên con đường học vấn của Lê Văn Vũ đem lại động lực nhưng cũng là bài học với nhiều người. Vũ từng có hơn 2 năm là sinh viên ngành Công nghệ thông tin - một ngành học "siêu hot" của Đại học Bách khoa Hà Nội, nhưng vì ham chơi game nên Vũ phải bỏ học giữa chừng, về quê đi làm công nhân. Sau đó chàng trai này thi lại, đỗ vào trường Giao thông Vận tải rồi tốt nghiệp với thành tích thủ khoa.

Lê Văn Vũ (Thanh Hóa) là một trong những thủ khoa xuất sắc được thành phố Hà Nội tuyên dương năm 2024

Nhắc về khoảng thời gian nghỉ học đi làm công nhân hơn 1 năm rồi đi học lại, Vũ cảm thấy còn nhiều điều tiếc nuối nhưng may mắn khi vẫn tiếp tục chọn con đường học vấn. 

Vũ là cựu học sinh trường THPT Lê Lợi, huyện Thọ Xuân, Thanh Hóa, từng là học sinh giỏi nhất nhì trường. Năm 2014, em đạt 25 điểm tổ hợp khối A (Toán, Lý, Hóa), trúng tuyển ngành Công nghệ thông tin của Đại học Bách khoa Hà Nội. 2 năm đầu đại học, vì mải chơi game, cả ngày chỉ ở quán Internet, chàng trai Thanh Hóa nợ khá nhiều môn. Khi Vũ nhận ra tình hình đáng báo động thì không thể quay lại kịp vì hổng kiến thức, không có đủ động lực “trả nợ" môn nữa.

Cảm thấy việc học không có tương lai, Vũ quyết định bỏ học về quê. "Đó là khoảng thời gian khủng hoảng nhất của em, tâm lý vô cùng bất ổn và ám ảnh khi mọi người liên tục hỏi "bỏ học thì mày định làm gì?", Vũ kể lại.

Lớp đại học của Vũ chụp ảnh kỷ niệm trong ngày tốt nghiệp

Sau đó, Vũ xin đi làm công nhân cầu đường tại công ty xây dựng của bác ruột. Công việc của Vũ là đi cắm biển báo và trải nhựa đường, mỗi ngày nhận lương hơn 200.000 đồng, làm liên tục từ 7h sáng đến 17h chiều dưới thời tiết nắng gắt. Công việc quá vất vả, Vũ kiệt sức và cảm thấy vô cùng hối hận. 

Khi Vũ nghỉ học tại Đại học Bách khoa Hà Nội, bố mẹ là người buồn nhất nhưng cố gắng vực dậy tinh thần của con. Chính bố mẹ khuyên Vũ nên đi tìm một công việc để làm, nếu cứ ở nhà sẽ sinh ra nhiều vấn đề. Rồi khi Vũ bày tỏ nguyện vọng muốn đi học lại, bố mẹ cũng là những người vui nhất, ủng hộ tinh thần để con trai ôn thi lại từ đầu.

Vũ cho biết ở thời điểm thi lại đại học, em cảm thấy khá khó khăn vì kiến thức hầu như đã quên đi khá nhiều, ban ngày em vẫn đi làm, tối đến mới có thời gian để ôn bài nhưng cũng chỉ học trong sách giáo khoa. May mắn có 2 em cũng thi đại học vào năm đó nên có gì không hiểu, không nhớ Vũ sẽ nhờ các em giảng giải hộ. Năm đó, em gái và em trai của Vũ lần lượt thi đỗ vào Trường ĐH Dược Hà Nội và Trường ĐH Công nghệ, ĐH Quốc gia Hà Nội với 25 - 26 điểm, còn Vũ đỗ vào trường ĐH Giao thông Vận tải với 18 điểm. Khi đó ngành Kỹ thuật xây dựng công trình giao thông, chuyên ngành Cầu đường bộ của trường lấy khoảng 15 - 16 điểm. 

Vũ khi ra công trường đi thực tế

"Trong quãng thời gian làm công nhân, em cũng quan sát và cảm thấy ngành cầu đường có nhiều điều thú vị nên em đã quyết định thi vào ngành này. Những năm trước đó ngành cầu đường lấy điểm chuẩn khá cao nhưng đây là ngành vất vả, đặc thù thường xuyên phải ở ngoài công trường nên sau đó ít người lựa chọn, điểm chuẩn thấp hơn nhiều nên em mới có cơ hội đỗ vào", Vũ nói thêm.

Vào trường trong tâm thế của người đã có kinh nghiệm học đại học, không còn chủ quan, chểnh mảng như thời ở Bách khoa, Vũ dành nhiều thời gian cho việc học, ôn thi trước cả tháng. Kết quả là sau 4 năm đèn sách, Vũ tốt nghiệp với số điểm GPA gần như tuyệt đối 3.86/4.

Hiện tại Vũ đã có được một công việc yêu thích trong lĩnh vực xây dựng tại công ty về Giao thông vận tải đặt trụ sở ngay trong trường đại học. Anh chàng cho biết công việc thường ngày của em đa phần ngồi văn phòng, thỉnh thoảng sẽ đi công trình và đảm nhận việc kiểm định, nghiên cứu.

“Có một câu em tâm đắc nhất đó là "đừng bị áp lực nhiều quá, làm lại không bao giờ muộn, đặc biệt là chuyện học hành, còn làm việc thì có thể làm cả đời", Vũ rút ra bài học cho riêng mình.

Về chuyện từng theo học ngành Công nghệ thông tin, một ngành hot của Đại học Bách khoa nhưng từ bỏ, Vũ cảm thấy có nhiều sự tiếc nuối. Tuy nhiên hiện tại khi cuộc sống dần ổn hơn, chàng trai này tạm quên đi những gì đã trải qua và hài lòng với những gì đang có được. 

Vợ và các em chúc mừng Vũ trong ngày nhận bằng tốt nghiệp hồi tháng 3 năm nay

“Ở thời điểm thi lại đại học, em biết năng lực của mình không thể nào thi lại vào ngành Công nghệ thông tin được do đã nghỉ một thời gian rồi. Cũng có chút tiếc nuối khi ngành Công nghệ thông tin lúc đó bắt đầu hot và bây giờ vẫn là xu hướng. Khi đó do tính ham chơi, chính bản thân em cũng không hiểu vì sao như vậy nữa. Đầu tiên chỉ nghĩ chơi một chút, nhưng đến lúc thi ôn không kịp thì nản dần, như một vết trượt dài vậy.

Nhưng bây giờ cuộc sống của em khá ổn rồi, cũng có thể coi là đạt được những bước thành công đầu tiên. Dù sao em vẫn trân trọng những điều đã xảy ra, cho mình những bài học và kinh nghiệm. Có tiếc nuối thì cũng không làm gì được, hiện tại em chỉ tập trung vào những điều mình đã đang chọn và cố gắng hết sức mình với sự lựa chọn này. Nhìn lại mình so với các bạn, em thấy bản thân vẫn đang đi rất chậm, do đó hành trình tương lai vẫn cần sự nỗ lực rất nhiều", Vũ bày tỏ.

Vũ tiết lộ em cũng đã kết hôn vào đầu năm nay, đã có một gia đình nhỏ của riêng mình. Với Vũ, việc bắt đầu lại chưa bao giờ là muộn, dù từng có những giây phút gặp nhiều thử thách, nhưng may mắn là em đã nỗ lực hết mình, và cuối cùng mọi cố gắng đã được đền đáp. 

H.A