Cô gái lên đồi tìm sóng để học bài 4 năm trước giờ ra sao?

Google News

Cách đây 4 năm, bức ảnh một cô gái vượt qua cái lạnh lên đồi tìm sóng để học đã nổi khắp cõi mạng.

“4 năm trước, để chuẩn bị cho kỳ thi đại học, tôi đã lên đồi để tìm sóng phục vụ cho việc học. 4 năm sau, tôi đứng đây để gửi lời cảm ơn đến ngôi trường tôi đã gắn bó, các thầy cô đã nhiệt tình giúp đỡ tôi và các bạn cùng lớp đã luôn kề vai sát cánh!".

Sáng ngày 20/6, trong buổi Lễ tốt nghiệp năm 2024 của Đại học Tây Nam, Trung Quốc, nhiều người không khỏi cảm động trước bài phát biểu của đại diện sinh viên tốt nghiệp. Cô gái ấy tên là Fan Tianlan, người từng nổi tiếng khắp internet qua bức ảnh lên đồi tìm sóng để học bài.

Cô gái tìm sóng trên đồi ngày nào nay đã tốt nghiệp cử nhân

Nhà của Fan Tianlan nằm ở một ngôi làng miền núi cao hơn 2.500 mét so với mực nước biển. Tháng 2 năm 2020, ngôi trường cấp 3 mà cô theo học đã tổ chức cho giáo viên và học sinh học trực tuyến. Do ảnh hưởng của địa hình, sóng điện thoại tại nhà Fan Tianlan rất yếu. Cô phải chạy lên ngọn đồi gần nhà để tìm tín hiệu mạng tốt hơn nhằm phục vụ cho việc học. Thời tiết trên đó lạnh hơn nên cô phải mặc áo khoác dày, thậm chí thỉnh thoảng mang theo chăn bông để tránh rét.

Bức ảnh khiến Fan Tianlan từng nổi tiếng trên internet.

Sự chăm chỉ học tập của Fan Tianlan đã khiến nhiều người cảm động. Chớp mắt, cô gái vượt khó tìm sóng để học năm nào giờ đã tốt nghiệp đại học và đạt được rất nhiều thành tích. Nào là giải đặc biệt trong cuộc thi quốc gia về thiết kế chương trình giảng dạy, nghiên cứu năm 2021, giải nhất cuộc thi Thành tích nghiên cứu và giảng dạy địa lý xuất sắc quốc gia, chủ trì dự án Đào tạo khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo cho sinh viên đại học, xuất bản 2 bài báo...

“Nếu chẳng một phen xương lạnh buốt

Hoa mai đâu dễ ngát mùi hương”.

Môi trường học tập với biết bao khó khăn đã tôi luyện nên một Fan Tianlan mạnh mẽ và ngoan cường. Sau khi bức ảnh truyền khắp cõi mạng, cô đã nhận được nhiều lời chúc tốt đẹp từ cư dân mạng: “Mong rằng những khó khăn bạn phải chịu đựng sẽ trở thành ngọn đèn soi sáng cho em trên con đường phía trước”.

Fan Tianlan trở thành sinh viên đại học.

Và nỗ lực của cô gái này đã được đền đáp xứng đáng. Năm 2020, Fan Tianlan được nhận vào Khoa Khoa học Địa lý của Đại học Tây Nam với điểm số cao. Trong quá trình học tập kiến thức chuyên môn, cô còn tích cực tham gia hoạt động nghiên cứu khoa học, tham gia các cuộc thi. Fan Tianlan dùng bước chân của mình để khám phá nhiều hơn về thế giới này, khiến các kiến thức địa lý trở nên thực tế và sâu sắc.

Các danh hiệu Fan Tianlan đã nhận được.

Cô gái năm ấy không chỉ tìm sóng trên đồi mà còn là tìm hy vọng thoát khỏi cảnh khó khăn. Giờ đây, Fan Tianlan đã trở thành một tia sáng khi trở về quê hương làm giáo viên sau khi tốt nghiệp, giúp đỡ những đứa trẻ ở nơi cô sinh ra.

Không có trở ngại nào không thể vượt qua. Cô gái tìm sóng trên đồi đã tìm ánh sáng, thấy ánh sáng và trở thành ánh sáng, viết nên một câu chuyện truyền cảm hứng, lay động lòng người. Dù bạn có xuất phát điểm ra sao và ở trong hoàn cảnh nào, chỉ cần trong tim có nắng, trong lòng có ước mơ và sự nỗ lực, chắc chắn tương lai sẽ tốt tươi.

BẢO ANH.