Con trai được cứu nhờ ghép tế bào gốc, cha mẹ bất ngờ khi biết danh tính người hiến tặng

Google News

Khi mới 6 tháng tuổi, cậu bé được chẩn đoán mắc Hội chứng Wiskott Aldrich, nếu không ghép tế bào gốc sẽ khó sống qua 15 tuổi.

Vượt qua “ca sinh nở dễ dàng nhất từ trước đến nay” với bé trai chào đời vào ngày lễ Tình nhân, mọi thứ dường như đều hoàn hảo cho một tương lai tuyệt vời với gia đình Helen và David đến từ Tenbury, Worcestershire, Anh. Vì vậy, khi các bác sĩ chỉ ra 6 vết bầm tím nhỏ trên ngực cậu bé Miles O'Shaughnessy, cha mẹ cậu vẫn không nghĩ rằng điều đó có vấn đề gì đáng kể.

Chỉ tới khi các bác sĩ liên tục nhắc đến “nhiễm trùng huyết”, “chăm sóc đặc biệt”, “truyền máu” và con trai mới sinh bị đưa đi, họ mới nhận thức được sự nguy hiểm của vấn đề. Thiên thần nhỏ của họ, món quà hoàn hảo cho ngày lễ Tình nhân của họ đang rất yếu.

Các bác sĩ đã sớm phát hiện 6 vết bầm nhỏ trên ngực cậu bé Miles. 

Helen, 39 tuổi, cộng sự cấp cao tại một công ty luật, cho biết: “Con tôi đã truyền máu lần đầu tiên vào đêm hôm đó. Chúng tôi rất sốc vì vốn không hề nhận ra có điều gì không ổn”.

Miles cần được truyền máu 2 ngày một lần vì lượng tiểu cầu luôn ở mức thấp. Cậu bé còn quá nhỏ nên các bác sĩ cần cố gắng tìm hiểu xem vấn đề ở đâu. “Họ liên tục thực hiện thử nghiệm này đến thử nghiệm khác trên thằng bé để tìm ra câu trả lời”, Helen nói.

Cuối cùng, khi 6 tháng tuổi, Miles được chẩn đoán mắc Hội chứng Wiskott Aldrich - một chứng suy giảm miễn dịch di truyền hiếm gặp khiến hệ thống miễn dịch của trẻ không hoạt động bình thường. Cậu bé phải được cách ly vì khả năng miễn dịch kém. Nếu không được ghép tế bào gốc, Miles khó có thể sống qua 15 tuổi.

Tổ chức từ thiện tế bào gốc Anthony Nolan đã bắt đầu tìm kiếm người hiến tặng phù hợp cho Miles. Tháng 12/2020, cha mẹ cậu vô cùng vui mừng khi được thông báo có một người hiến tặng ẩn danh. Đầu tiên, Miles cần phải trải qua quá trình hóa trị chuyên sâu để chuẩn bị cho ca cấy ghép. Điều này cũng có nghĩa là cậu bé sẽ bị vô sinh.

Tháng 12/2020, Helen và David vô cùng vui mừng khi được thông báo có người hiến tặng tế bào gốc cho con trai họ. 

Tháng 2/2021, cậu bé đã trở thành em bé nhỏ tuổi nhất ở Vương quốc Anh được cắt bỏ một số mô tinh hoàn và đông lạnh để điều trị vô sinh trong tương lai. Tháng 4/2021, Miles được ghép tế bào gốc và nằm viện 3 tháng để phát triển khả năng miễn dịch. Gia đình họ gặp rất nhiều khó khăn song thật may, ca phẫu thuật thành công và cậu bé đã hồi phục tốt.

“Chồng tôi không thể vào bệnh viện vì đang trong thời gian Covid-19. Anh ấy đã làm video đọc truyện trước khi đi ngủ để con có thể nghe”, Helen nói.

Miles được xuất viện vào tháng 7 và phải cách ly cho đến tháng 1/2022. Đó là lần đầu tiên một số thành viên trong gia đình được gặp cậu. Vào tháng 4/2023, 2 năm sau ca cấy ghép, Helen ngỏ ý muốn biết liệu mình có thể liên lạc và cảm ơn người hiến tặng hay không. Khi biết danh tính người hiến tặng, cặp vợ chồng đã rất bất ngờ.

Người hiến tế bào gốc cho Miles là Jake Mawson, 27 tuổi, nhà phân tích tài chính tại cùng chi nhánh công ty với David. Điều này có nghĩa họ là đồng nghiệp dù chưa từng gặp nhau.

“Thật sự không thể tin được. Việc tìm kiếm người hiến tế bào gốc để cứu Miles diễn ra trên toàn thế giới, nên việc người hiến tặng phù hợp lại là đồng nghiệp của chồng tôi thật quá đỗi bất ngờ”, Helen nói.

Người hiến tế bào gốc cho Miles là Jake Mawson, đồng nghiệp của cha cậu. 

Gia đình họ đã gặp Jake lần đầu tiên vào mùa hè năm ngoái và họ đã nhờ anh làm cha đỡ đầu của Miles khi cậu bé được rửa tội. Helen nói: “Lần đầu chúng tôi gặp nhau rất xúc động. Tôi đã ôm cậu ấy và không thể cầm được nước mắt. Đó là người đáng yêu và khiêm tốn nhất mà bạn có thể gặp. Giờ đây, chúng tôi gặp gỡ nhau rất thường xuyên. Jake Mawson đã thấy Miles lớn lên và điều đó thật tuyệt, tất cả là nhờ cậu ấy”.

Jake cũng rất bất ngờ khi biết người nhận tế bào gốc của mình hiến lại ở gần đến vậy.

“Thật tuyệt vời khi thấy Miles hiện tại khỏe mạnh. Cháu rất vui vẻ và hay cười, tôi rất thích gặp và dành thời gian bên cháu”, anh nói.

BẢO BẢO