Đặc sản chỉ có ở Đồng Nai, xưa không ai dám ăn nay làm thành món ngon nức tiếng, có hương vị lạ lẫm

Google News

Thứ đặc sản này khiến nhiều người rùng mình khi nghe thấy. Nhưng nếu ai lấy hết can đảm để ăn thử, chắc chắn sẽ mê mẩn hương vị của chúng. 

Đồng Nai là một tỉnh thuộc vùng Đông Nam Bộ. Đây là địa điểm du lịch hấp dẫn được nhiều du khách ghé thăm. Ở đây còn có nhiều món đặc sản nổi tiếng, vô cùng hấp dẫn. Trong số đó phải kể tới các món ngon từ con dơi.

Dơi là loài động vật có vú duy nhất biết bay, vẻ ngoài của chúng khá giống chuột nhưng đôi cánh lại là màng. Loài này có vẻ ngoài xấu xí, đáng sợ và thường bay đi kiếm ăn vào ban đêm. 

Nhiều người bất ngờ khi ở Đồng Nai, dơi có thể ăn được và là một món ăn nổi tiếng. Người dân địa phương cho biết dơi có nhiều loại, nhưng người ta thường bắt loài dơi sen và dơi quạ để ăn. 

Loài dơi hôi hám bẩn thỉu nhưng là đặc sản nổi tiếng ở Đồng Nai

Dơi quạ còn được gọi là dơi ăn quả, có thể nặng tới 1,6kg/con. Chúng thường xuất hiện vào những đêm trăng sáng, muốn bắt được phải dùng dây thun để bắn. Loài dơi này có nhiều thịt, thịt ngọt và chắc. 

Dơi sen là loài dơi thường bay chập chờn vào chiều tối tại cánh đồng quê để bắt muỗi. Giống này có kích thước chỉ bằng con chim sẻ và hôi hơn quạ. 

Cả dơi sen và dơi quạ đều có mùi khó chịu, nhưng lại là nguyên liệu làm nên món nhậu được yêu thích ở Đồng Nai. Công đoạn sơ chế và chế biến dơi khá phức tạp nên phải những người có kinh nghiệm mới làm được. Theo đó, dơi mới bắt vừa hôi vừa xấu, ngoại hình dữ tợn, cầm con dơi trên tay không mấy ai giữ được bình tĩnh nếu lần đầu tiếp xúc.

Khi làm thịt dơi, thao tác phải đúng cách nếu không thịt dơi sẽ mất đi hương thơm và vị ngọt. Làm thịt dơi không được rửa nước quá nhiều, chỉ cần sơ chế bằng cách nắm cánh dơi, lột da, rồi ngắt phía sau rút hết ruột là đã có thể bắt đầu chế biến. 

Thịt dơi ngọt, thơm ngon nhưng quá trình sơ chế và làm sạch khá kỳ công

Từ dơi có thể chế biến thành các món: dơi khìa nước dừa, trộn gỏi bắp cải, cuốn bánh tráng chấm nước mắm chua ngọt, nướng chao, nướng than tàu… Trong các nhà hàng, quán ăn ở Đồng Nai, món thịt dơi được đưa vào thực đơn để thiết đãi du khách gần xa. Khi mới nghe tên món ăn này, chắc chắn nhiều người sẽ cảm thấy e dè, nhưng nếu lấy hết can đảm để thử, hương vị lạ và thơm ngon của thịt dơi sẽ làm bạn bị mê hoặc. 

Anh Ngọc (chủ nhà hàng ở Trảng Bom, Đồng Nai) chia sẻ: "Thịt dơi ăn ngon, có vị đậm đà riêng, đặc biệt tính lành, rất mát và bổ. Khách của nhà hàng mình thích nhất món dơi xào lăn. Sau khi sơ chế, dơi được chặt thành từng khúc nhỏ, xào với sả, ớt. Miếng thịt dơi xào lăn vừa mềm vừa giòn, ngọt đượm đà, bùi bùi, ngai ngái đặc trưng lẫn trong sả cay, ớt nồng khiến ai ăn cũng nhớ mãi. Cầu kỳ hơn có thể băm nhỏ thịt để nấu món cháo dơi cũng rất ngon".

Từ dơi có thể làm thành nhiều món ngon, được du khách gần xa yêu thích

Anh Ngọc chia sẻ, thịt dơi được làm sẵn cũng có bán tại các chợ quê nhưng không nhiều, giá khoảng 120.000 đồng/kg. Người dân bắt về thường nhập cho các nhà hàng, quán ăn. 

Trước đây, thịt dơi là món ăn dân dã của bà con ở các vùng quê. Khi cuộc sống khấm khá, người thành phố có xu hướng tìm về các món ăn lạ miệng, độc đáo nên thịt dơi bắt đầu được ưa chuộng, nhiều người tò mò ăn thử.

H.A