Đặc sản có tên vô cùng lạ, xưa không ai biết đến nay dân thành phố thích mê vì hương vị đặc biệt, 220.000 đồng/kg

Google News

Loài cá này có tên lạ, là đặc sản ở vùng biển Bình Định tới Phan Thiết, thịt thơm ngon hấp dẫn khiến ai ăn cũng thích mê.

Vùng biển Việt Nam trải dài, có phong phú các loài thuỷ hải sản, trong đó có những loại tên vô cùng lạ, chắc chắn nhiều người chưa từng được thưởng thức như cá chèo bẻo. 

Theo tìm hiểu, cá chèo bẻo còn có tên gọi khác là cá bẻo, đây là loài cá biển thuộc giống cá mập nhưng hiền lành, không tấn công người như những giống cá mập khác. Cá chèo bẻo thích sống ở vùng nước ấm, vùng biển sâu, ở tầng đáy, gần các rạn san hô. Những người có kinh nghiệm săn loài cá này cho biết chúng xuất hiện nhiều vào mùa gió chướng, lúc biển động.

Cá chèo bẻo thuộc giống cá mập nhưng hiền lành, không tấn công người như những giống cá mập khác

Ở nước ta, cá chèo bẻo phân bố từ vùng biển Bình Định tới Phan Thiết, một số nơi ở miền Trung và Phú Quốc (Kiên Giang).

Đây là loài cá ngon, thịt mềm béo, tiết ra chất ngọt, phần đầu và đuôi có nhiều sụn, là nguyên liệu để làm thành nhiều món ăn ngon, hấp dẫn. Trước đây, chỉ có người dân miền biển biết tới cá chèo bẻo. Sau khi bắt về, người ta làm thành các món như nấu canh chua, sốt xì dầu, hấp, nướng... 

"Một điểm đặc biệt của con cá chèo bẻo là thịt của chúng mềm béo, chỉ có xương sụn, kích thước từ 3-4 kg. Do chỉ có duy nhất chiếc sụn mềm chạy dọc sống lưng nên từng khúc cá sẽ được cắt ra rất dễ dàng.

Nếu như trước đây không ai biết đến cá chẻo bẻo thì bây giờ chúng trở thành đặc sản khoái khẩu, được ưa chuộng mỗi khi đến mùa. Phần đầu và đuôi nhiều sụn có thể nấu lẩu hoặc nấu canh chua", anh Ngọc (ở vùng biển Kiên Giang) chia sẻ.

 Đây là loài cá ngon, thịt mềm béo, tiết ra chất ngọt, phần đầu và đuôi có nhiều sụn

Theo anh Ngọc, chèo bẻo có quanh năm, nhưng rộ nhất là thời điểm trước và sau Tết. Lúc này, thuyền đánh cá về có bao nhiêu chèo bẻo sẽ được thương lái thu mua để bán ra thị trường. Các nhà hàng ở miền Trung đưa chèo bẻo vào thực đơn để thiết đãi khách. 

Chị Bích (chủ nhà hàng hải sản ở Phú Quốc) cho biết: "Nhà hàng của chúng tôi có các món như chèo bẻo nướng muối ớt, nấu lẩu mẻ, tái chanh, nhúng giấm, chiên nước mắm... Du khách đến đây đều thích hương vị của cá chèo bẻo vì vị béo thanh nhưng không ngậy, hậu vị ngọt dịu, xương cá giòn phần đầu và đuôi thì chứa nhiều sụn.

Món lẩu cá chèo bẻo nấu lẩu mẻ ăn với chuối xanh, mướp quả cắt khúc, bông điên điển, hoa chuối thái sợi, thân súng, bún. Gắp một miếng cá chấm nước mẻ pha sả, ớt, người thưởng thức sẽ thấy thiên đường ẩm thực ở rất gần".

Tại các nhà hàng ở miền Trung và Tây Nam Bộ, cá chèo bẻo được đưa vào thực đơn để thiết đãi du khách

Trên thị trường, cá chèo bẻo tươi được bán với khá khoảng 100.000 đồng/kg. Ngoài cá tươi còn có cá chèo bẻo khô được bán với giá 220.000 đồng/kg. Khô cá chèo bẻo được dùng để chiên, nướng hoặc trộn gỏi đều được. Khô cá chèo bẻo ngâm nước vo gạo pha muối, chặt từng khúc, rửa sạch, để ráo, ướp sơ muối đường rồi đem chiên. Món này chấm với mắm me vô cùng hấp dẫn. 

H.A