Đặc sản nổi tiếng có tên vô cùng lạ, nay dân thành phố ưa chuộng dù giá cực đắt đỏ, 1.7 triệu đồng/kg

Google News

Đây là dòng hải sản hiếm, thơm ngon hấp dẫn, được nhiều người đánh giá ngon hơn cả tôm hùm, giàu chất dinh dưỡng.

Ở vùng biển miền Trung và một số vùng biển đảo như Lý Sơn, Côn Đảo... có một loại hải sản hiếm mang tên rất lạ, đó là tôm mũ ni.

Tôm mũ ni có vỏ như bọ giáp xác nhưng vẫn nằm trong họ tôm biển. Loài tôm này có 3 loại gồm 3 màu khác nhau: trắng, đen, đỏ. Trong đó tôm mũ ni đỏ là hiếm và đắt nhất. Trên thị trường, tôm mũ đi trắng có giá 500.000 đồng/kg, tôm mũ ni đen giá 1 triệu đồng/kg, tôm mũ ni đỏ có giá tới 1,7 triệu đồng/kg.

Cận cảnh con tôm mũ ni đỏ

Anh Thắng (chủ một cửa hàng hải sản ở TP.HCM) cho biết: "Vào mùa hè, khoảng tháng 4 đến tháng 7 hàng năm là thời điểm tôm mũ ni có nhiều, nguồn cung dồi dào nhưng loại mũ ni đỏ luôn trong tình trạng hết hàng vì loại này hiếm, giá đắt đỏ".

Theo anh Thắng, trong những năm anh bán tôm mũ ni, chưa có năm nào giá tôm mũ ni đỏ dưới 1,5 triệu đồng/kg. Dù vậy, loại này vẫn rất được ưa chuộng, có người còn đặt hàng trước để được thưởng thức chúng.

Theo tìm hiểu, tôm mũ ni chỉ sống ở các vùng biển có nhiều san hô, ăn các loại nghêu, ốc, bào ngư, hải quỳ nên vỏ của chúng có màu đỏ, thịt thơm ngon, giàu dưỡng chất hơn tôm mũ ni đen hay trắng.

Đây là loại hải sản hiếm, nhiều người chưa từng có cơ hội được thưởng thức

Chị Nga - một người dân ở Côn Đảo cho biết tôm mũ ni có thể tìm thấy tại vùng biển miền Trung và miền Nam nhưng nhiều du khách nhận xét tôm mũ ni ở Côn Đảo có hương vị thơm ngon và chất lượng nổi trội hơn cả. 

Phần đầu của loại tôm này có hình dạng to và bè ra giống như chiếc mũ ni thường dùng để che tai nên nó được đặt tên là tôm mũ ni. Người dân địa phương cho biết chúng còn được gọi là tôm vỗ vì khi bắt lên phần đuôi của con tôm thường xòe, đập vào thân rất mạnh như tiếng vỗ tay làm người cầm giật mình, để tránh kẻ thù tấn công. Loài tôm này phân bố chủ yếu ở Tây Thái Bình Dương từ Philippines đến bán đảo Triều Tiên và miền Nam Nhật Bản. 

"Tôm mũ ni có phần thịt ngon ngọt, săn chắc và rất giàu dinh dưỡng. Chúng thường sinh sống quanh các vùng nước cạn, ở những rạn san hô. Vào ban ngày, tôm thường vùi mình vào cát hoặc treo mình trên các vách đá, ẩn náu trong các hang hốc. Khi màn đêm buông xuống cũng là lúc tôm mũ ni bắt đầu đi kiếm ăn. Đây cũng chính là thời điểm lý tưởng để săn loài hải sản hiếm này", chị Nga chia sẻ.

Thịt tôm mũ ni ngọt, thơm, không cần chế biến quá cầu kỳ cũng có thể mang tới món ăn hấp dẫn.

Chị Nga nói thêm, đặc điểm của tôm mũ ni là phần vỏ rất dày và nặng, nên thịt bên trong thường chỉ ít hơn và chỉ bằng 1/3 đến 1/2 so với trọng lượng của toàn bộ cơ thể. Tại các nhà hàng, quán hải sản ở Côn Đảo, tôm mũ ni thường được hấp hoặc nướng để phục vụ du khách. Thịt tôm ngọt thơm sẵn nên không cần chế biến quá cầu kỳ cũng có thể mang tới món ăn hấp dẫn.

H.A