Đặc sản xưa không ai biết đến, nay thành món ngon dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 250.000 đồng/kg

Google News

Mấy năm gần đây, bộ phận này của con bò được nhiều chị em nội trợ tìm mua về đổi vị cho bữa ăn của gia đình, vừa ngon vừa bổ dưỡng. 

Thịt bò là thực phẩm quen thuộc đối với mỗi gia đình. Ngoài thịt bò, các bộ phận khác của con bò như gân bò, tủy bò... cũng rất được ưa chuộng trong những năm gần đây, chị em nội trợ tìm mua về đổi vị cho bữa cơm gia đình, hoặc mua về cho trẻ nhỏ ăn để tăng thêm dinh dưỡng. 

Theo tìm hiểu, tủy bỏ là một bộ phận chạy dọc bên trong trung tâm của  xương sống, đùi và xương hông của con bò, nó ở dạng mô xốp. Tủy bò có màu hồng đỏ và chứa nhiều tế bào máu, tế bào bạch cầu, cùng với các tế bào gốc, nguyên bào. Tủy bò có vai trò quan trọng trong việc sản xuất các thành phần của máu, bao gồm hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu.

Ngoài thịt bò thì tủy bò là bộ phận được nhiều chị em tìm mua về đổi bữa cho gia đình

Từ tủy bò có thể làm thành nhiều món ăn hấp dẫn như tủy bò nướng giấy bạc, tủy bò chiên giòn, tủy bò hấp cách thuỷ, hầm thuốc bắc... 

Trên thị trường, tủy bò có giá đắt ngang thịt bò. Người bán cho biết tủy bò chỉ có số lượng ít, lại thơm ngon bổ dưỡng và lạ miệng nên khách tranh nhau, chỉ những người đi chợ sớm mới mua được. Ở chợ và các siêu thị, tủy bò được bán với giá lên tới 250.000 đồng/kg. 

Từ tủy bò có thể làm thành nhiều món ngon, giá tới 250.000 đồng/kg

Chị Xuyên (người bán thịt bò ở chợ Phùng Khoang, Hà Nội) chia sẻ: "Mỗi ngày tôi chỉ lọc ra được khoảng 2-3 kg tủy bò, sau khi dành cho khách đã đặt hàng trả tiền trước thì mới bày ra bán. Cũng có những người ko thích lọc ra, mà mua kèm với xương, gọi là tủy xương để về hầm hoặc nướng. 

1kg tủy bò có giá khoảng 250.000 đồng/kg, còn nếu mua kèm với xương thì giá rẻ hơn. Tủy bò chủ yếu được mua để tẩm bổ cho trẻ em". 

Theo chị Xuyên, trên thị trường có nhiều người bán tủy bò, nhưng các chị em nên nhìn vào màu sắc để biết được tủy mới hay cũ, có được lấy từ con bò khoẻ mạnh hay không. Đừng vì ham rẻ mà mua phải hàng kém chất lượng. Tủy bò tươi ngon là vẫn còn mùi tanh, màu hồng đỏ như các tia máu. 

Tủy bò hầm

Chị Ngọc (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết gia đình chị là tín đồ của tủy bò. Hàng tuần chị sẽ mua một lần tủy bò để đổi bữa, có thể chiên giòn hoặc hầm thuốc bắc để bồi bổ cho cả nhà. Nhiều người bảo tủy bò tanh, lại ngấy khó ăn, nhưng nếu chế biến đúng cách thì đây là món ăn hấp dẫn. 

"Bọn trẻ nhà mình thích món tủy bò chiên giòn nhất. Trước khi đem chế biến phải khử mùi tanh của chúng. Theo đó tủy bò rửa sạch rồi lột lớp màng bên ngoài, chần sơ qua nước sôi xong vớt ra rửa lại bằng nước. Cách này để lọại bỏ mùi của tủy, khi ăn sẽ thấy thơm hơn. Đặc biệt phải rửa nhẹ tay, cắt nhẹ tay để tủy không bị nát", chị Ngọc nói thêm.

Tủy bò chiên giòn

Không chỉ ngon miệng, tủy bò còn chứa protein, chất béo, chất đạm... tốt cho cơ thể. Các chuyên gia cũng lưu ý trong tủy còn có hàm lượng cholesterol rất cao nên không nên ăn quá nhiều, đặc biệt với người cao tuổi. 

H.A