Đặc sản xưa không ai biết đến, nay thành món ngon dân thành phố ưa chuộng vì hương vị lạ, 450.000 đồng/kg

Google News

Vì ngon và bổ dưỡng nên mấy năm nay bộ phận này của con gà rất đắt hàng, được người thành phố đặt mua khắp nơi. 

Kê gà được coi là bộ phận đắt nhất của con gà. Chắc hẳn ai cũng đã biết kê gà chính là phần tinh hoàn của con gà trống, còn có tên gọi khác là ngọc kê hay hạt kê. 

Vừa đặt 1kg kê gà từ Hưng Yên, chị Thanh Mai (ở Đống Đa, Hà Nội) chia sẻ: "Kê gà mềm và dễ ăn, lại có nhiều giá trị dinh dưỡng nên thỉnh thoảng tôi lại đặt 1kg kê gà Đông Tảo cho các con. Trong khi kê gà thường có giá khoảng 450.000 đồng/kg thì kê gà Đông Tảo giá hơn 1 triệu đồng/kg". 

Chị Mai cho biết kê gà Đông Tảo rất hiếm vì 1 con gà trống chỉ có 2 hạt kê, thịt từ 40-50 con gà trống mới gom được 1kg kê, có khi chị Mai đặt cả tháng mới có hàng. 

Kê gà có thể làm thành nhiều món ăn ngon, bổ dưỡng, mềm và dễ ăn nên hợp với trẻ nhỏ

Theo khảo sát, kê gà được bán từ siêu thị, chợ truyền thống đến chợ mạng hay các sàn thương mại điện tử. Trong siêu thị, kê gà bán lẻ với giá 45.000-50.000 đồng/lượng, kê gà cấp đông giá khoảng 30.000 đồng/lượng. Tất cả kê gà được đói gói, bảo quản ở nhiệt độ lạnh. 

Từ kê gà có thể làm thành các món luộc, nướng, xào, nhúng lẩu, rang cháy tỏi hay hầm với thuốc bắc... Kê gà rất mềm, bên ngoài được bao bọc bởi lớp màng mỏng nên khi thịt gà hay rửa trước khi đem chế biến đều cần nhẹ tay để tránh làm vỡ.

Là người bán kê gà ở trên chợ mạng, chị Ngọc (ở Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ muốn mua kê gà phải đặt từ trước vì số lượng hàng ngày rất ít. 

Kê gà Đông Tảo có kích thước to hơn kê gà thường, mềm và ngọt

"Gia đình mình chuyên nhận làm đám cỗ, tiệc cưới nên hầu như ngày nào cũng có kê gà để bán. Còn kê gà Đông Tảo thì rất hiếm, kích thước to hơn, vừa ngon vừa ngọt.

Sau khi thịt gà, kê gà được gom rồi bảo quản kỹ ở kho lạnh. Khách muốn ăn kê gà tươi phải đặt trước vài ngày mới đủ thời gian để gom đơn. Kê gà đông lạnh thì sẵn hàng hơn, còn kê gà tươi không phải lúc nào có tiền là đã đặt được.

Kê gà tươi có giá khoảng 450.000 đồng/kg

Với kê gà Đông Tảo, lượng kê gom mua được tùy thuộc vào từng thời điểm, chứ không có số lượng cố định. Ví như thời điểm tháng 10 và tháng 11 hàng năm có nhiều tiệc tùng, đám cưới nên có thể gom được vài kg kê gà, nhưng có khi cả tuần mới gom mua được 2-3kg. Còn riêng vào thời điểm tháng 7 âm lịch thì có chi tới vài triệu đồng cũng không mua được kê Đông Tảo", chị Ngọc nói thêm.

Những người có kinh nghiệm cho biết gà nuôi càng lâu thời gian thì kê gà càng to, càng thơm ngon. Thậm chí có nhiều con gà trống bố, kê gà phải to bằng ngón tay cái. Bên cạnh đó, kê gà của những loại trống như gà ri, gà mía khi nuôi 5 tháng trở lên chỉ to gần bằng ngón tay cái thôi. Những con gà non nuôi được 3-4 tháng, kê gà thường khá nhỏ. 

Kê gà có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Theo các tài liệu nghiên cứu, kê gà chứa rất nhiều chất béo và rất mềm, khi ăn khá giống với đậu phụ nhưng ngậy và ngọt hơn. Món ăn này cũng rất tốt cho sức khoẻ. 

CHÂU TRẦN