Đại gia làm chủ tịch tập đoàn lớn khi 22 tuổi, vung hơn 1.000 tỷ đồng để ly hôn, thua lỗ rồi mất tích bí ẩn

Google News

Từng là Chủ tịch một tập đoàn lớn sau khi bố qua đời, chàng trai 22 tuổi đã đạt được những thành công đáng nể. Nhưng sau đó, vì sự ngạo mạn và lối sống xa hoa, anh ta đã tự tay phá nát gia sản của mình.

Bố bị ám sát, ngồi vào ghế Chủ tịch khi 22 tuổi

Li Zhaohui sinh năm 1981, là con trai của Li Haicang, Chủ tịch Tập đoàn Haixin - người từng giàu nhất tỉnh Sơn Tây, Trung Quốc. Với sự nuông chiều của người cha, dĩ nhiên, Li Zhaohui không cần phải học hành chăm chỉ hay cố gắng nỗ lực vẫn có được cuộc sống vô cùng sung sướng. Nhận thấy con không có thành tích học tập tốt lắm, người cha tài phiệt này đã lập tức gửi con ra nước ngoài du học.

Tháng 1/2003, ông Li Haicang bị ám sát. Ngay lập tức, Li Zhaohui được triệu hồi trở về nước để tiếp quản cơ nghiệp. Nhờ sự hỗ trợ của ông nội, anh đã giành được "ngai vàng" và ngồi vào vị trí cao nhất. Tuy nhiên thời điểm đó, nội bộ của tập đoàn rối ren, bên ngoài thì quấy phá, các đối thủ cạnh tranh cũng như "bầy sói" sẵn sàng vây lấy Tập đoàn của gia đình Li Zhaohui. Nhiều nhận định cho rằng, Li Zhaohui – một "cậu nhóc" còn chưa tốt nghiệp đại học sẽ không đủ sức để chèo lái Tập đoàn và Tập đoàn Haixin đang lâm nguy.

Nhưng Li Zhaohui không phải là một kẻ ngốc không làm được gì. Anh ta chấp nhận sự chế giễu từ thế giới bên ngoài. Dựa trên mối quan hệ và uy tín của bố mình từ trước, Li Zhaohui tận dụng những người có kinh nghiệm, lớn tuổi trong công ty để trấn an lòng người và triển khai các công việc dựa trên kinh nghiệm của họ. Bằng cách này, công ty tạo dựng được chỗ đứng và ngăn chặn được sự cạnh tranh từ các công ty cùng ngành. Tập đoàn Haixin đứng vững đến khó tin.

Tuy nhiên, khi tình hình công ty dần ổn định, ham muốn quyền lực và quyền kiểm soát của Li Zhaohui lên đến đỉnh điểm. Anh ta không muốn bất cứ ai can thiệp vào quyền qyết định của mình. Kết quả là Li Zhaohui bắt đầu lên kế hoạch “nắm quyền và thay đổi bầu trời”. Anh sa thải những người bạn tâm giao trước đây, những người họ hàng thân thích giữ vị trí quản lý cao trong Tập đoàn để đưa người mà anh ta tin tưởng ngồi vào vị trí đó.

Lúc này, tập đoàn Haixin trở thành thế giới của riêng Li Zhaohui. Anh ta hả hê vì từ giờ mọi quyết định của anh ta đều không phải lệ thuộc vào ai cả. Li Zhaohui bắt đầu thử sức với ngành kinh doanh vốn mà anh ta luôn yêu thích.

May mắn thay, năm 2007, Li Zhaohui đã bán cổ phần của mình tại Ngân hàng Minsheng và rút ra hơn 1 tỷ nhân dân tệ. Trong cùng năm đó, Li Zhaohui đã mua 21% cổ phần của Yinhua Fund do Southern Securities nắm giữ. Tỷ lệ nắm giữ của Li Zhaohui trong Bảo hiểm nhân thọ Minsheng lên 15,43%. Những "tài sản tự nhiên" này đã giúp Li Zhaohui mở rộng hoạt động kinh doanh của Tập đoàn sắt thép Haixin, tăng gấp đôi giá trị thị trường, thu về khoản lợi nhuận khổng lồ 6,2 tỷ nhân dân tệ và vượt qua cha mình một cách thành công.

Năm 2008, Li Zhaohui trở thành người giàu nhất Sơn Tây lúc bấy giờ với tài sản ròng 12,5 tỷ nhân dân tệ. Lúc này Li Zhaohui mới 27 tuổi.

Năm 2009, gia đình Li Zhaohui xếp thứ 39 trong "Danh sách người giàu Fortune 500 mới".

Năm 2010, với khối tài sản 10 tỷ nhân dân tệ, Li Zhaohui đứng thứ 85 trên Hurun Report, vững vàng là người giàu nhất Sơn Tây.

Vào thời điểm này, tên tuổi của Li Zhaohui đã được nhiều người biết đến, đi đến đâu người ta cũng ca ngợi sự nghiệp thành công của anh khi còn trẻ như vậy.

Cuộc hôn nhân đắt giá với nữ minh tinh

Song hỷ lâm môn, bên cạnh sự nghiệp thành công, tình duyên của Li Zhaohui cũng khởi sắc. Năm 2010, Li Zhaohui, người giàu nhất tỉnh Sơn Tây, chi 60 triệu USD để cưới Che Xiao ở quê nhà. Che Xiao là sao nữ đình đám, nhan sắc cô ai cũng phải ngưỡng mộ. Bởi vậy cặp đôi này thường bị chế giễu là "Người đẹp và quái vật".  Mặc dù vậy, bất chấp dư luận, Li Zhaohui vẫn chi rất nhiều tiền để tổ chức đám cưới thế kỷ.

Tiệc cưới của cả hai có hơn 500 bàn và tới 200 xe cưới, trong đó có nhiều xe sang hàng đầu như Rolls-Royce. Để tổ chức lễ cưới, Li Zhaohui thậm chí còn chi hàng triệu USD để phân phát cho gần 10.000 nhân viên của mình, tặng mỗi người một phong bao lì xì màu đỏ trị giá 500 nhân dân tệ. Đám cưới này không chỉ gây náo loạn ở Sơn Tây mà còn gây chấn động cả Trung Quốc.

Nhiều người đặt ra câu hỏi, liệu có phải sao nữ đình đám này yêu Li Zhaohui vì tiền? Trên thực tế, Che Xiao cũng xuất thân ở một gia đình trâm anh thế phiệt. Mẹ cô là nữ diễn viên nổi tiếng, còn bố cô cũng vậy. Cô lớn lên trong 1 gia đình giàu có và danh tiếng. Nhờ sự giới thiệu của một người bạn mà họ đã gặp và yêu nhau.

Đáng tiếc là mối lương duyên này cũng không được dài lâu. 2 năm sau đó, Li Zhaohui và vợ ly hôn. Li Zhaohui phải chi trả 1 khoản tiền 300 triệu tệ (khoảng 1.000 tỷ đồng) cho vợ cũ. Lúc này, sự nghiệp của Li Zhaohui cũng bắt đầu sa sút nhanh chóng.

Sự nhiệp của Li Zhaohui lao dốc là do anh ta hoàn toàn giao phó lại công ty cho Li Wenjie - người chú thứ 6 trong gia đình ở mảng kinh doanh cũ, còn anh ta đầu tư vào việc phát triển ngành tài chính.

Nhưng thời điểm đó, ngành thép Sơn Tây dư thừa công suất, giá thép giảm mạnh, người chú Li Wenjie đơn giản là không thể gánh nổi tình hình chung. Li Zhaohui bị ám ảnh bởi việc đầu tư tài chính và hoàn toàn bị kéo vào hố đầu tư. Anh cũng gặp phải một cuộc khủng hoảng tài chính, bị lỗ nặng về tiền đầu tư và công ty đang trên bờ vực phá sản. Chỉ sau một đêm, anh ta gánh số nợ chồng chất.

Không có khả năng thanh toán, Tập đoàn Haixin tràn ngập lời phàn nàn từ trên xuống dưới và nợ lương trong thời gian dài. Li Zhaohui cố gắng ổn định tình hình và công khai tuyên bố sẽ trả nợ. Không ngờ, Li Zhaohui đã bỏ trốn vào ngày hôm sau. Lúc này, Li Zhaohui dường như đã biến mất khỏi thế giới. 

Từ năm 2017 đến nay, Li Zhaohui gần như biến mất. Ngay cả công nghệ dữ liệu lớn tiên tiến nhất cũng không thể tìm thấy anh ta, vì vậy anh ta thực sự đã biến mất một cách bí ẩn.

Có thể nói, cuộc đời của Li Zhaohui đã từng có lúc trên đỉnh vinh quang khi đưa công ty vượt khó khăn và đứng vững trên thị trường. Nhưng chính sự bốc đồng và quyết định sai lầm trong đầu tư đã khiến anh ta phải trả giá đắt.

PHÚ NGUYỄN