Hai chị em tạo ứng dụng hẹn hò giúp người khuyết tật, mắc bệnh mãn tính có “không gian an toàn” để tìm thấy tình yêu

Google News

Sau một loạt trải nghiệm hẹn hò không mấy vui vẻ, hai chị em đến từ Colorado đã cho ra mắt một ứng dụng hẹn hò giúp những người khuyết tật và mắc bệnh mãn tính tìm thấy sự kết nối.

Năm 2021, Jacqueline Child đến từ Colorado, Mỹ phải đeo ống thông dạ dày do chứng liệt dạ dày ở tuổi 27. Điều này khiến việc hẹn hò với cô trở nên rất khó khăn.

"Tất cả những buổi hẹn hò đầu tiên của tôi đều là đi ăn tối hoặc tương tự vậy và với ống ăn, tôi không ăn uống thường xuyên nữa, thức ăn không còn là trung tâm thế giới của tôi. Làm sao có người hiểu được điều đó", Jacqueline chia sẻ.

Sau khi chia sẻ mối lo ngại này với chị gái Alexa, một luật sư vì lợi ích cộng đồng 34 tuổi, họ đã nảy ra một ý tưởng: "Chúng ta hãy tạo ra ứng dụng hẹn hò của riêng mình, vì sẽ có những người khác trên thế giới cũng đang tìm kiếm thứ gì đó như vậy".

Hai chị em Jacqueline và Alexa Child.

Tháng 10 năm 2022, Dateability tự giới thiệu là "ứng dụng duy nhất dành cho cộng đồng người khuyết tật và cộng đồng người mắc bệnh mãn tính" đã ra mắt. Ứng dụng có các tùy chọn linh hoạt giữa các nút để ấn và vuốt màn hình, cũng như phần đánh dấu khuyết tật hoặc bệnh mãn tính của mình trong phần “Chi tiết về khả năng hẹn hò". Alexa khẳng định với ứng dụng này, người khuyết tật và người mắc bệnh mãn tính sẽ có được sự thoải mái, "cảm thấy được thực sự nhìn nhận".

Jacqueline chia sẻ rằng trước khi tạo ra ứng dụng, việc công khai về khuyết tật của mình đã khiến cô có những khoảnh khắc khó chịu và đau đớn. Ngoài bệnh liệt dạ dày, Jacqueline còn mắc hội chứng Ehlers-Danlos (một rối loạn mô liên kết), bệnh lupus, viêm khớp dạng thấp, đau dây thần kinh sinh ba và suy giảm miễn dịch nguyên phát. Một người đàn ông từng nói với cô rằng sau khi kể với gia đình về cô, họ không muốn anh tiếp tục gặp cô nữa.

“Những chuyện tương tự cứ liên tục xảy ra. Vì vậy, ngay cả khi tôi gặp ai đó và họ muốn cho tôi một cơ hội, gia đình hoặc bạn bè của họ sẽ thuyết phục họ không nên hẹn hò với tôi hoặc họ nhận ra hẹn hò với một người như tôi có không ít căng thẳng”, cô nói.

Jacqueline Child.

Một lần khác, khi Jacqueline ghép đôi với một người đàn ông thông qua một ứng dụng hẹn hò phổ biến vào năm 2019, cô đã rất ngạc nhiên trước phản ứng của anh ta sau khi biết cô phải chống nạng sau cuộc phẫu thuật đầu gối. Người đàn ông này còn hy vọng cô "không muốn có con" vì anh ta thấy "truyền lại bệnh cho đời sau là quá ích kỷ".

"Tôi nói rằng tôi không chắc chắn và có lẽ tôi muốn nhận con nuôi. Và anh ấy nói: “Ồ, chúc may mắn và tìm được người đàn ông có chung tầm nhìn”. Vậy là kết thúc. Đó là lần đầu tiên tôi thực sự phải nghe một điều đau lòng đến vậy”, Jacqueline nhớ lại.

Alexa cho biết họ đã nói chuyện với những người dùng thậm chí còn quá sợ hãi khi sử dụng ứng dụng hẹn hò.

“Họ sợ bị từ chối, sợ khiến bản thân trở nên dễ bị tổn thương. Ứng dụng của chúng tôi mang lại cho họ hy vọng và không gian an toàn, nơi họ có thể hẹn hò và tích lũy cho mình kinh nghiệm”, cô chia sẻ.

Chia sẻ về Dateability, Jacqueline cho biết họ được thúc đẩy bởi những câu chuyện tình yêu nảy nở thông qua ứng dụng của họ. Một trong số đó là câu chuyện về Tina Fegley và Tyler Waldman, hai người gặp nhau trên ứng dụng vào tháng 3.

Waldman, 35 tuổi, bị động kinh sau một vụ tai nạn xe hơi năm 2012 và chấn thương sọ não. Anh đã thấy Fegley, 39 tuổi, trên một ứng dụng hẹn hò khác nhưng chỉ quyết định nhắn tin cho cô sau khi tìm thấy hồ sơ của cô trên Dateability.

Tina Fegley và Tyler Waldman.

“Chúng tôi rất hợp nhau. Tôi không nhớ chính xác nội dung của tất cả những tin nhắn đó nhưng chúng tôi thực sự kết nối với nhau”, người đàn ông Maryland hiện vẫn thường xuyên đến thăm Tina, người phải sử dụng xe lăn vì một dạng loạn dưỡng cơ gọi là Limb-Girdle.

Một sự kết hợp khác cũng khiến chị em nhà Child không thể quên là Shane Narayan, 36 tuổi và Rachel Bookman, 30 tuổi, dù mối quan hệ này kéo dài không lâu.

Tháng 12 năm 2023, Narayan tình cờ thấy hồ sơ của Bookman trên Dateability. Cả hai đều ngồi xe lăn, chàng trai bị thương ở tủy sống, trong khi cô gái mắc bệnh tích trữ Glycogen loại IV. Hai người đã nhắn tin trước, sau đó gọi video cho nhau trước khi anh quyết định đến gặp cô vào tháng 4.

Theo kế hoạch ban đầu, Bookman định ở lại vài tuần, nhưng rồi anh đã ở lại 2 tháng. Họ thậm chí đã nói về việc kết hôn, ngôi nhà và những đứa trẻ. Nhưng rồi khi anh đang ở nhà chuẩn bị chuyển đến Pennsylvania với Rachel, cô không may qua đời vào tháng 7. Dù đã mất đi tình yêu của đời mình, Narayan vẫn cho rằng Dateability đã mang đến cho anh một cái nhìn mới về cuộc sống.

Jacqueline hiện chưa tìm được tình yêu của đời mình nhưng cô cho biết ứng dụng này đã tác động nhiều đến mình.

“Sự tự tin của tôi đã tăng lên nhanh chóng. Tôi từng rất xấu hổ khi mắc căn bệnh mãn tính và thậm chí phải nói với một người lạ rằng tôi bị bệnh mãn tính. Dù đôi khi tôi vẫn phải đấu tranh với những suy nghĩ đó nhưng tôi thực sự đã cố gắng chấp nhận nó như một phần của mình”, cô nói.

BẢO BẢO