Hôm nay ăn gì: Cơm tối thanh mát, giản dị cho những ngày ngập tràn thịt cá dịp lễ

Google News

Bên cạnh những bữa cỗ ngập tràn đồ ăn dịp lễ 30-4, 1-5, các bạn có thể thêm vào thực đơn bữa cơm giản dị này!

Gợi ý bữa cơm chiều na y sẽ có các món:

- Ba chỉ cuộn dưa chuột: 80.000đ

- Bầu luộc: 8.000đ

- Chạo thịt thính: 40.000đ

- Trứng chiên tôm: 35.000đ

Tổng: 143.000đ

Nguyên liệu: - 400g dưa chuột, rửa sạch, nạo thành các lát dài mỏng dọc theo thân quả (lưu ý, chỉ nên chọn quả non, quả già hạt to sẽ khiến khi nạo ở giữa quả hay bị thủng) - 400g thịt ba chỉ ngon - 2 quả ớt, tỉa hoa - 1 nắm hành lá - Rau thơm ăn kèm: 2 cây xà lách xoăn; 1 mớ rau mùi; 1 mớ húng bạc hà; 1 mớ rau tía tô hoặc các loại rau sống mà bạn thích.

Thịt ba chỉ rửa sạch với nước muối loãng, sau đó cho vào nồi luộc chín với vài giọt giấm gạo để thịt trắng. Sau đó vớt ra, để nguội. Rau thơm nhặt và rửa sạch, ngâm với nước muối loãng khoảng 15 phút rồi vớt ra để ráo. Xà lách dễ nát vì thế bạn phải rửa thật nhẹ tay.

Hành lá rửa sạch, chỉ lấy phần lá. Cho hành lá vào chần trong một nồi nước sôi sau đó thả ra bát nước lạnh để giữ màu xanh cho hành. Vớt ra để ráo. Thịt ba chỉ sau khi nguội, cho ra đĩa, thái thành các lát mỏng, có chiều dài khoảng 5cm.

Đặt 1 lát dưa chuột lên đĩa, sau đó là 1 lát thịt, tiếp đến là một ít lá xà lách xoăn, rau tía tô, rau mùi, húng bạc hà... rồi cuộn lại. Dùng hành lá buộc phần dưa chuột cuộn thịt cho khỏi bung ra là được. Xếp dưa chuột cuộn thịt ba chỉ ra đĩa, ăn kèm nước mắm pha chua ngọt.

Chuẩn bị: 400g bầu, 1 ít muối.

Bầu gọt vỏ, rửa sạch sau đó thái miếng vừa ăn. Đun sôi nồi nước, thêm chút muối rồi cho bầu vào luộc đến khi lõi bên trong miếng bầu chuyển sang màu trong vì vớt ra. Nói chung chỉ khoảng vài phút. Nước luộc dùng làm canh.

Chuẩn bị: 300gr thịt heo nửa nạc nửa mỡ, 1/2 bát nhỏ thính, lá chanh, các loại rau thơm, chanh ớt, mắm muối đường để làm nước chấm chua ngọt.

- Thịt rửa sạch, đem luộc chín tới thì vớt ra.

Cách pha nước chấm: 2 thìa nước mắm, 2 thìa đường, 1 thìa giấm, 1/2 thìa mì chính,2 nhánh tỏi băm nhuyễn, 1/2 bát nước sôi và ớt nếu ăn được cay. Tất cả ta trộn cùng nhau và khuấy cho tan đều. 

- Khi thịt nguội bớt dùng dao sắc rồi thái mỏng miến thịt. Sau đó cho thịt vào bát và nêm thêm gia vị cho vừa miệng (có thể nhạt miệng một chút vì có nước chấm kèm). Sau đó trộn cho ngấm đều gia vị hạt nêm. Tiếp theo đó trộn thính, đảo đều tay cho thính bám đủ vào các miến thịt. Cho thêm lá chanh và ớt trộn đều là xong. Khi ăn, cuốn chạo thính với bánh đa, rau sống chấm nước mắm chua ngọt.

Chuẩn bị: - 100g tôm, 3 quả trứng, rượu nấu ăn, tiêu, nước mắm, dầu ăn, gừng

- Tôm mua về bóc vỏ, bỏ chỉ đen, rửa sạch, thêm một thìa rượu nấu ăn, một thìa hạt tiêu, trộn đều, ướp trong vòng 15 phút. Đập 3 quả trứng vào bát, khuấy đều và để sang một bên. Nhỏ hai giọt rượu nấu ăn vào trứng có tác dụng khử tanh, giúp trứng mịn và mềm hơn. Thêm chút nước mắm vừa phải.

- Thêm chút dầu ăn vào nồi, phi thơm một ít gừng thái chỉ rồi trút tôm vào, xào nhanh tay trên lửa lớn cho đến khi ngả sang màu hồng. Đổ trứng vào, đổi lửa vừa, chiên cho đến khi phần đáy trứng đông lại, lúc này không nên để lửa quá cao để tránh cháy đáy.

- Sau đó dùng thìa gỗ xắn thành từng miếng nhỏ, nêm chút muối vào, đảo đều rồi bắc ra.  Cho trứng chiên tôm ra đĩa, rắc ít hành lá thái nhỏ cho thơm. 

Chúc các bạn thành công!

MINH NGỌC