Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản có vị chua ngọt được dân thành phố ưa chuộng, 50.000 đồng/kg

Google News

Thứ quả này có ruột vàng óng ánh, vị chua ngọt hấp dẫn phù hợp với các chị em thích hoa quả chua ở thành phố. Trên chợ mạng, chôm chôm rừng được bán với giá khoảng 50.000 đồng/kg.

Lúc mới xuất hiện trên thị trường, người ta lầm tưởng thứ quả có màu vàng óng lạ mắt này là quả nhập khẩu, nhưng thực chất đây là quả chôm chôm rừng mọc hoang dại ở núi rừng Tây Nguyên. Vẻ ngoài của quả chôm chôm rừng không khác gì chôm chôm thường, nhưng khi bóc vỏ ra thì ruột quả lại vàng óng, giống màu lòng đỏ quả trứng gà.

Những năm gần đây, cứ đến mùa hè, trên chợ mạng lại xuất hiện chôm chôm rừng, được bán với giá 35.000-50.000 đồng/kg. Nhiều chị em tỏ ra thích thú tìm mua bằng được về ăn thử.

Rao bán chôm chôm ruột vàng với giá 40.000 đồng/kg, chị Hoàng Anh (trú tại Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) cho biết cây chôm chôm mọc tự nhiên ở trong rừng. Đến mùa trái chín vàng nhưng cũng không mấy ai hái về ăn. Gần đây, nắm bắt được nhu cầu của người dân thành phố "săn lùng" hoa quả mọc dại, bà con nơi đây đã vào rừng hái chôm chôm về bán.

"Lúc đầu bán chôm chôm rừng, khách chỉ lác đác vài người. Nhưng dần dần, thứ quả có vị chua ngọt này được nhiều người ưa chuộng, nhất là chị em văn phòng ở thành phố, nên tôi thu mua của bà con rồi đổ sỉ đi khắp các tỉnh thành. Quả chôm chôm rừng có vị ngọt nhẹ và hơi chua, vị giống quả chanh dây nên còn có tên gọi khác là chôm chôm dây. Khác với chôm chôm thường, thịt quả hơi nhão, không dóc vỏ và hơi nhiều nước", chị Hoàng Anh nói. 

Chôm chôm rừng lắc, trộn muối đường là món ăn vặt khoái khẩu của chị em

Theo tìm hiểu, mùa chôm chôm rừng có từ 5 đến tháng 7 hàng năm. Đa phần chôm chôm rừng có vị chua, rất ít cây có vị ngọt nên hầu hết các chị em mua về thường ăn theo kiểu chấm muối ớt hoặc chôm chôm lắc. Với những chị em mê ăn các loại hoa quả chua thì chôm chôm rừng là sự lựa chọn hoàn hảo, vừa lạ miệng lại hấp dẫn. 

Tại chợ mạng và chợ chung cư ở Hà Nội có nhiều địa chỉ rao bán chôm chôm rừng nguyên vỏ, một số còn bán ruột chôm chôm lắc sẵn, các chị em mua về có thể thưởng thức được ngay.

"Tôi nhập chôm chôm ở Đắk Lắk rồi bán trên chợ mạng, chủ yếu phục vụ khách là nhân viên văn phòng yêu thích hoa quả có vị chua. Quả này có ruột màu vàng lạ mắt nên lúc đầu bán, nhiều người tò mò vào hỏi tôi có phải chôm chôm nhập khẩu không. Thực chất đây là quả rừng có vị chua ngọt. Mỗi đợt tôi ra vài tạ hàng nhưng bán hết trong vài ngày, ngoài bán lẻ tôi cũng nhận khách sỉ", chị Loan (người bán hoa quả đặc sản ở Hà Nội) chia sẻ. 

Lần đầu thưởng thức trái chôm chôm rừng, chị Mai Ngọc (ở Hà Nội) chia sẻ: "Vì thích ăn chua nên tôi rất "kết" quả này, chấm với muối ớt rất ngon. Ăn mãi xoài, cóc cũng chán, từ lúc biết tới chôm chôm rừng hầu như tuần nào tôi cũng đặt vài cân, vừa ăn vừa ngâm đường uống giải khát".

Chị Ngọc cho biết không chỉ mỗi chị mà các đồng nghiệp khi ăn thử cũng mê mẩn món ăn vặt kiểu này. 

Từ quả mọc hoang dại không ai ngó ngàng, chín rụng không ai thèm nhặt, giờ đây chôm chôm rừng đã "lên đời" thành đặc sản đắt khách. Đến mùa nhiều người vào rừng hái về bán cho thương lái hoặc đóng thùng gửi cho khách ở các tỉnh thành. Nhờ chôm chôm rừng, nhiều bà con ở Tây Nguyên có thêm nguồn thu nhập đáng kể.

H.A