Làm tốt việc nhỏ, kiên trì vượt khó khăn và lặng lẽ làm việc lớn, đó mới là khôn ngoan nhất

Google News

Làm tốt mọi việc đơn giản không hề đơn giản. Làm tốt mọi việc bình thường mới là phi thường.

Có câu nói rằng: “Làm tốt việc nhỏ, kiên nhẫn vượt qua khó khăn và lặng lẽ hoàn thành việc lớn là chìa khóa của sự tu dưỡng và quản trị bản thân”.

Nếu nhìn vào những tấm gương thành công đáng ngưỡng mộ, bạn sẽ thấy họ đều thực hành nguyên tắc này.

Việc dù nhỏ đến đâu, nếu làm với cả tấm lòng, chúng ta sẽ tích lũy được kinh nghiệm và đặt nền tảng vững chắc cho những thành công lớn hơn. Dù hoàn cảnh khó khăn thế nào, nếu chúng ta kiên trì không bỏ cuộc, nỗ lực tìm kiếm lối thoát, cuối cùng chúng ta có thể nhìn thấy ánh sáng sau khi mây tan. Và cuối cùng, đa phần những người thực sự xuất sắc thường rất bình tĩnh. Điều này giúp họ tích lũy sức mạnh và tạo ra những đột phá lớn.

Việc nhỏ rèn luyện tính cách, việc khó mài giũa trí óc, việc lớn cần làm một cách bình tĩnh. Người khôn ngoan thực sự sẽ không ngừng hoàn thiện bản thân bằng 3 việc này, biến nó thành chìa khóa để tu dưỡng cuộc đời.

Làm tốt những việc nhỏ

“Đạo Đức Kinh” có câu: “Hành trình ngàn dặm bắt đầu bằng một bước đi”.

Làm tốt những việc nhỏ trước mắt chính là con đường tắt để mở lối tới tương lai.

Con người ta muốn theo đuổi mục đích lớn lao, nhất định không thể bỏ qua những việc nhỏ trong cuộc sống hàng ngày. Chỉ khi làm tốt những việc nhỏ thì mới có thể đạt được thành công trong việc lớn. Điều này cũng giống như việc thực hiện mọi dự án lớn, mỗi bước của quy trình đều không thể tách rời.

Lênin từng nói: “Muốn làm được việc lớn phải bắt đầu từ việc nhỏ”.

Mọi việc đều có nguyên nhân và kết quả. Những gì bạn kiên trì hôm nay có thể chỉ là một chuyện nhỏ không đáng kể. Nhưng tới một ngày nào đó trong tương lai, nó có thể trở thành vận may trên con đường bạn đi đến thành công.

Làm tốt mọi việc đơn giản không hề đơn giản. Làm tốt mọi việc bình thường mới là phi thường.

Kiên trì vượt qua khó khăn

Quỹ đạo của cuộc đời không phải là một đường thẳng trơn tru mà là một đường cong xoắn ốc. Cũng giống như một quan điểm trong triết học:

"Sự phát triển của sự vật là theo đường xoắn ốc đi lên và tiến về phía trước theo hình sóng. Con đường quanh co nhưng tương lai sẽ tươi sáng".

Cuộc đời ai cũng vậy, không thể tránh khỏi những khó khăn và thất bại. Nhưng chính nhờ được tôi luyện qua những gian nan đó, con người sẽ trở nên mạnh mẽ và ngoan cường hơn.

Beethoven đã nói: “Một trong những ưu điểm lớn của người xuất chúng là sự kiên trì trước nghịch cảnh và khó khăn”.

Những người thực sự xuất sắc sẽ không dễ dàng bỏ cuộc khi gặp khó khăn, thất bại mà nỗ lực không mệt mỏi để vượt qua và đạt được mục tiêu. Luôn có một khoảng thời gian tăm tối trước bình minh và đằng sau những ánh sáng rực rỡ bạn nhìn thấy là vô số ngày đêm khổ luyện.

Nhưng quá trình chúng ta nỗ lực đấu tranh với khó khăn chính là quá trình tái sinh và bén rễ. Sau khi trải qua thử thách và thăng hoa, những món quà của số phận sẽ bất ngờ đến.

Âm thầm thành công

Bạn đã từng nghe đến sức mạnh của sự tĩnh lặng? Đây là một sức mạnh dễ bị bỏ qua. Đó là một sức mạnh dễ bị bỏ qua, tưởng chừng khiêm tốn nhưng lại ẩn chứa nguồn năng lượng lớn, giúp bạn tìm thấy chính mình giữa những ồn ào của thế giới bên ngoài.

Tăng Quốc Phàm từng nói: “Tài năng của bậc quân tử như ngọc giấu trong đá, không dễ để người khác nhận ra”.

Từ trước đến nay, những người thực sự mạnh mẽ đều là những người sâu sắc, không phô trương. Họ âm thầm nỗ lực, hết lòng tận tụy cho công việc đến khi thành công.

Mark Twain đã nói:

"Trí óc con người thật đáng kinh ngạc. Chỉ cần bạn tập trung vào một việc nhất định, bạn chắc chắn sẽ đạt được kết quả khiến bản thân phải ngạc nhiên".

Sự tập trung đòi hỏi sự tĩnh lặng và ổn định bên trong. Chỉ bằng cách bình tĩnh và cống hiến hết mình cho một mục đích nào đó, bạn mới có thể sẵn sàng tạo nên tiếng vang.

Tâm hồn con người trưởng thành trong sự tĩnh lặng. Và chỉ khi tĩnh lặng, chúng ta mới có thể hiểu rõ bản thân và khám phá ra chính mình. Hãy ổn định tâm lý, bình tĩnh để xem xét và suy nghĩ về bản thân, tập trung vào những gì bạn thực sự mong muốn và tích lũy sức mạnh trong thầm lặng.

Cuộc sống là một quá trình rèn luyện và biến đổi không ngừng. Làm tốt những việc nhỏ, kiên trì vượt qua khó khăn và âm thầm làm việc lớn là chìa khóa dẫn đến thành công.

Làm tốt những việc nhỏ là nền tảng để đạt được những việc lớn. Mỗi hành động nhỏ, mỗi nỗ lực nghiêm túc của bạn đều giống như một tia lửa, cuối cùng sẽ tụ lại thành ngọn lửa lớn.

Vượt qua những tình huống khó khăn sẽ luyện rèn ý chí của bạn. Cuộc sống không phải lúc nào cũng thuận buồm xuôi gió. Khó khăn và thất bại sẽ có thể ập đến như gió và mưa. Nhưng chính những khoảnh khắc khó khăn này sẽ tôi luyện chúng ta và khiến chúng ta trở nên mạnh mẽ hơn.

Tĩnh lặng làm việc lớn chính là trí tuệ lắng đọng tâm hồn. Hãy duy trì sự bình yên nội tâm, tập trung vào mục tiêu của mình và không bị ảnh hưởng bởi sự can thiệp từ bên ngoài. Cuối cùng, chúng ta có thể đạt được những điều thực sự vĩ đại.

BẢO ANH.