Loại cây lạ được tạo thành bonsai dáng độc đáo, trưng vừa đẹp vừa hợp phong thủy, có cây giá 2 tỷ đồng

Google News

Bonsai bồ đề cho giá trị kinh tế cao, những gốc cây được uốn nắn, cắt tỉa có hình dáng càng đẹp và hiếm thì được bán càng được giá. Những nhà vườn chuyên chăm sóc loại cây này có thể kiếm được hàng trăm triệu.

Bồ đề là một loại cây thuộc họ Đa Đề. Cây thường được trồng nhiều ở chùa, mang nhiều giá trị trong Phật giáo nên còn được gọi là “cây giác ngộ". Đây là loại cây thân gỗ to, lá cây to với chiều dài từ 10cm đến 17cm và rộng từ 8cm đến 12cm. Lá có hình tim cùng cuống dái từ 6cm đến 10cm. 

Hình ảnh về một gốc cây bồ đề bonsai

Cùng với các loại cây cảnh khác, những năm gần đây, cây bồ đề bonsai được nhiều gia đình lựa chọn để làm cây cảnh trang trí trong nhà, trong không gian vườn tược. Không chỉ bởi gắn liền với Phật Pháp, cây bonsai bồ đề còn thu hút bởi dáng đứng của cây uy nghiêm, tuyệt mĩ. Từ đó đem đến cảm giác thanh bình, yên tĩnh và an toàn khi đặt một chậu bonsai bồ đề trong nhà, trong phòng. 

Bồ đề là một trong những loại cây dân dã, nhưng được hội chơi bonsai yêu thích khi có thể chăm sóc, uốn nắn tỉa cành tạo nên những gốc cây có hình thù đặc biệt. Dưới bàn tay khéo léo của các nghệ nhân và những người đam mê cây cảnh, cây bồ đề được biến hóa thành nhiều dáng thế khác nhau, từ đó loại bonsai này có giá trị kinh tế rất cao.

Bồ đề bonsai có thể uốn được thành nhiều dáng thế khác nhau

Nắm bắt nhu cầu của thị trường, nhiều người mở rộng mô hình kinh doanh bonsai bồ đề để phục vụ dân chơi cây cảnh. Một gốc bonsai được chăm sóc kĩ, tạo dáng đẹp, độc lạ, có thể bán giá tiền triệu, thậm chí lên gần trăm triệu.

Anh Trần Ngọc Tú (28 tuổi, Bình Định) làm nghề cắt tỉa cây, làm vườn chuyên về bonsai bồ đề. Anh Tú cho biết trung bình mỗi tháng anh bán được vài cây bonsai bồ đề, giá dao động từ vài triệu đến gần 80 triệu đồng.

Quá trình chăm sóc cây bonsai bồ đề, từ khi còn nhỏ người thợ sẽ phải hình dung hình dáng nó sẽ được tạo nên ra sao trong đầu. Bồ đề là cây dễ sống, chủ yếu cần cắt tỉa, chăm sóc kỹ sao cho không bị nấm, lá vàng.

Bonsai bồ đề có tốc độ sinh trưởng mạnh mẽ, sống tốt trong nhiều điều kiện khí hậu khác nhau. Cây bồ đề kiểng ưa sáng, nên để nơi thoáng đãng. Bên cạnh đó loại cây này phát triển tươi tốt, ưa nền đất ẩm, tơi xốp, nhiều chất dinh dưỡng. Trồng bonsai bồ đề không cần tưới nước quá nhiều.

Một gốc cây bồ đề bonsai nhỏ nhưng có vóc dáng khá lạ

Anh Bùi Chánh Thành cũng ở Bình Định kiếm được tiền triệu nhờ trồng bonsai bồ đề. Anh Thành sở hữu hàng chục cây kiểng bồ đề lớn nhỏ, đa dạng, mức giá bán ra khoảng vài triệu đến vài chục triệu đồng/cây.

Không chỉ cây bồ đề bonsai có giá cao, những cây bồ đề trồng bình thường cũng cho giá trị kinh tế cao. Nhận thấy tiềm năng kinh tế của cây bồ đề mang lại, đầu năm 2004, ông Phùng Văn Kiên (Nam Định) mạnh dạn thuê lại 10 ha đất trồng lúa kém hiệu quả của xã Giao Hà để chuyển đổi sang trồng cây bồ đề và nhiều loại cây có giá trị kinh tế khác.

Có thời điểm gia đình ông Kiên bán 200 cây bồ đề giống với giá 1,5 triệu đồng/cây. Sau đó trung bình mỗi năm ông xuất bán ra thị trường từ 1.500-2.000 cây, giá mỗi cây bồ đề dao động từ khoảng 200.000 đến 1.2000 đồng/cây (tùy theo cây to hay nhỏ).

Trên chợ mạng, một số người rao bán cây bonsai bồ đề thông qua các trang web cây cảnh hoặc trực tiếp đăng tải lên Facebook. Thậm chí có một số hội nhóm chuyên dành riêng cho những người chơi cây bồ đề và bồ đề bonsai. 

Thị trường bồ đề bonsai nhộn nhịp về vóc dáng, mức giá

Với những gốc bonsai bồ đề có giá trị cao, nhiều người cẩn trọng về việc bán qua mạng. Thông thường sẽ để lại số điện thoại, địa chỉ để có thể trao đổi, kiểm tra gốc cây trực tiếp.

Ngoài những gốc cây bonsai có giá trị từ vài triệu đến hàng chục triệu đồng, thị trường cây cảnh này còn xuất hiện những chậu cây nhỏ, giá vài trăm nghìn đồng. Các chậu cây này thu hút người mua để trưng bàn làm việc, trong phòng khách nhỏ nhằm tạo sự yên tĩnh, có cây xanh trong không gian nhà cửa. 

Một chậu câu bồ đề bonsai đẹp có thể để bàn được ưa chuộng

Xu hướng chơi cây bonsai bồ đề nhỏ gọn cũng đang thịnh hành hơn so với những gốc cây to, cổ thụ. Dù thị trường cây cảnh có nhiều thể loại khác nhau nhưng bonsai bồ đề vẫn có vị trí vững chắc nhiều năm qua.

Tại huyện Văn Giang, tỉnh Hưng Yên, ông Vũ Tiến sở hữu cây bonsai bồ đề cổ có kích thước "khủng" và dáng thế tuyệt mĩ. Cây bồ đề này cao hơn 2,5 mét, thuộc dòng bồ đề đỏ với tuổi đời lên tới hàng trăm năm. Cây có tán lá rộng, bộ rễ gần như hoàn thiện, rễ xếp thành hình khối, uốn lượn, chảy tràn, bao bọc quanh gốc và thân cây. Với dân sành chơi, chỉ cần liếc qua bộ rễ là có thể thẩm định giá và nhẩm ra số tuổi cây hiện hữu.

Ông Tiến tiết lộ có người từng trả 2 tỷ để sở hữu cây bồ đề này nhưng ông quyết không bán.

H.A