Loại lá xưa không ai ăn, nay thành đặc sản có hương vị đặc biệt người thành phố "săn lùng", tốt cho sức khoẻ

Google News

Không chỉ làm thành món ăn lạ miệng, lá ớt còn có nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ, giàu canxi. 

Ớt là gia vị phổ biến trong mọi gian bếp của gia đình Việt. Trước đây cây ớt  mọc hoang, quả ớt chín rụng, hạt lại mọc tua tủa cây con. Những năm gần đây, quả ớt mang lại giá trị kinh tế nên các gia đình trồng trong vườn nhà. Trên thị trường, quả ớt có giá từ 10.000-50.000 đồng/kg, tuỳ loại. Ở mỗi vùng miền có một loại ớt riêng, khác nhau về hình dáng và kích thước cũng như độ cay. 

Ít ai biết được rằng, ngoài trái ớt thì lá ớt cũng có thể sử dụng làm nguyên liệu cho các món ăn ngon và bổ dưỡng.

Lá ớt có thể làm thành món ăn có hương vị đặc biệt, thơm như mùi quả ớt

Những người từng được ăn lá ớt cho biết lá ớt có thể xào tỏi, xào bò hoặc nấu canh thịt băm, canh tôm. Lá ớt khi chế biến món ăn có vị ngọt thanh, mùi thơm như trái ớt, hơi hăng nhưng nếu ai ăn quen sẽ thấy rất ngon. 

Trên chợ mạng có vài địa chỉ bán lá ớt với giá 15.000 đồng/bó, nếu tính theo cân sẽ có giá khoảng 40.000 đồng/kg. Nhiều người bất ngờ khi biết lá ớt có thể ăn được và tò mò mua về để đổi vị cho bữa cơm của gia đình. 

"Ở quê mình, một số hộ dân còn trồng cây ớt để chuyên thu hoạch lá. Tuy nhiên, lá ớt không phổ biến như các loại rau khác, ít người biết ăn. Đến mùa mình thu gom của bà con rồi bán trên chợ mạng. Để giảm bớt vị cay và hăng của lá ớt, chị em nên chần qua nước sôi rồi mới đem đi chế biến", chị Ngọc (người bán rau đặc sản trên chợ mạng) chia sẻ. 

Trên thị trường còn bán hạt ớt và cây ớt con để các chị em thành phố có thể trồng trong thùng xốp, ở ban công..., vừa thu hoạch lá vừa thu hoạch quả. 

Lá ớt được bán trên chợ mạng, được người thành phố tò mò mua về ăn thử

Ngoài làm thành món ăn lạ miệng, lá ớt còn có những công dụng tuyệt với sức khoẻ. Theo các chuyên gia, trong lá ớt có rất nhiều các loại vitamin và dưỡng chất thiết yếu tốt cho cơ thể. Cứ 100g lá ớt sẽ chứa khoảng 233mg canxi, hàm lượng này cao hơn cả sữa là 118mg. Ngoài ra, axit amin trong loại rau này cũng được chứng minh là cao gấp 3 lần quả ớt.

Lá ớt còn chứa carotene và nhiều loại vitamin, tác dụng xua tan cảm lạnh, làm ấm dạ dày, nuôi dưỡng gan, cải thiện thị lực, giảm cân và cải thiện sắc đẹp, tốt cho hệ tiêu hóa, tăng bài tiết dịch vị, tăng cảm giác thèm ăn...

Những tác dụng của lá ớt với sức khoẻ

Tốt cho hệ tim mạch

Một số nghiên cứu chỉ ra rằng trong lá ớt có chứa các phytochemicals và phenolic acids, đây là 2 chất có tính chống oxy hóa cao, vì thế có tác động rõ rệt trong việc ngăn ngừa các bệnh về tim mạch.

Tốt cho người bệnh tiểu đường

Nhiều người dùng lá ớt để nấu canh với tôm, thịt giúp bồi bổ cơ thể, ngoài ra món ăn này còn có lợi cho những bệnh nhân đái tháo đường. 

Tốt cho mắt

Lá ớt rất giàu chất dinh dưỡng và vitamin như vitamin A và C. Chúng cũng có hàm lượng chất chống oxy hóa cao có thể ngăn ngừa tổn thương dây thần kinh, tế bào và mạch máu trong cơ thể. Với lượng vitamin phong phú, lá ớt cũng bổ sung vitamin A cho mắt, giúp tăng thị lực và làm chậm quá trình lão hóa của mắt.

Giảm cholesterol xấu

Những nghiên cứu mới nhất cho thấy, lá ớt có khả năng làm giảm lượng cholesterol không tốt trong cơ thể, hạn chế sự tăng trưởng của các loại vi khuẩn do ô nhiễm thức ăn và bảo vệ màng dạ dày ở những người bị nhiễm H.pylori.

Giúp giải độc

Lá ớt có tính chống nhiễm khuẩn, có thể giúp bạn thoát khỏi tình trạng bị ngộ độc thực phẩm. Ngoài ra, nó còn có khả năng chữa lành chứng rối loạn da bệnh nấm, hoặc chấn thương.

Lá ớt có chứa nhiều canxi và các dưỡng chất tốt cho sức khoẻ

Nguồn bổ sung chất chống oxy hóa

Theo các chuyên gia, hàm lượng chất chống oxy hóa trong lá ớt rất cao, chúng giúp phòng ngừa các tác nhân gây ung thư, phòng bệnh đục thủy tinh thể và các bệnh về tim mạch.

Sản xuất insulin

Lá ớt cung cấp các phytochemical giúp thúc đẩy tế bào tuyến tụy sản xuất insulin. Vì thế, lá ớt trở thành một trong những thực phẩm bồi bổ sức khỏe và đặc biệt tốt cho bệnh nhân đang mắc tiểu đường.

Hỗ trợ giảm cân

Lá ớt tác dụng giảm cân vì có thể đốt cháy chất béo. Ngoài ra, lá ớt có thể thúc đẩy cơ thể sản xuất loại enzyme giúp ngăn ngừa hiệu quả sự tích tụ chất béo quá mức.

Những người không nên ăn lá ớt

Dù lá ớt có nhiều tác dụng với sức khoẻ nhưng theo chuyên trang sức khỏe Health, có những người không nên ăn lá ớt, tránh gây tổn hại đến sức khoẻ. 

Phụ nữ mang thai và cho con bú

Phụ nữ mang thai và cho con bú không nên ăn lá ớt. Đối với phụ nữ mang thai, lá ớt có chứa hợp chất mạnh có thể gây co bóp tử cung và những biến chứng không mong muốn. 

Đối với phụ nữ cho con bú, lá ớt sẽ làm thay đổi hương vị của sữa mẹ khiến trẻ sơ sinh khó chịu và bỏ bú. Ngoài ra, các hợp chất từ lá ớt có thể truyền qua sữa mẹ, ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa còn non nớt của trẻ sơ sinh.

Người bị loét dạ dày

Lá ớt chứa các chất kích thích mạnh, có thể làm tăng axit trong dạ dày. Điều này đặc biệt nguy hiểm đối với những người mắc bệnh viêm loét dạ dày, tá tràng hay trào ngược dạ dày thực quản.

Người có cơ địa dị ứng

Một số người có cơ địa dị ứng có thể phản ứng với các thành phần trong lá ớt. Triệu chứng dị ứng có thể bao gồm ngứa, phát ban, khó thở và sưng tấy. 

Người mắc bệnh gan và thận

Việc tiêu thụ lá ớt có thể làm tăng gánh nặng cho gan, đặc biệt đối với người đã có vấn đề về gan như viêm gan, xơ gan hoặc gan nhiễm mỡ. 

Người mắc bệnh thận mãn tính hoặc suy thận cũng nên tránh ăn lá ớt, vì các chất kích thích trong lá ớt có thể làm suy giảm chức năng thận, dẫn đến tình trạng bệnh lý nghiêm trọng hơn.

PHÚ NGUYỄN