Loại quả xưa có đầy ít người biết, nay thành đặc sản có hương vị lạ, dân thành phố "săn lùng"

Google News

Loại quả này có vị chua chua ngọt ngọt vô cùng hấp dẫn, là một đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ. 

Việt Nam có khí hậu nhiệt đới gió mùa thuận lợi nên được xem là cái nôi của các loại trái cây nhiệt đới. Mỗi vùng miền có một loại quả đặc trưng, hương vị độc đáo khiến ai ăn thử cũng bị mê hoặc. Trong số đó phải kể tới trái dâu Hạ Châu - đặc sản nổi tiếng ở Cần Thơ.

Mặc dù dâu Hạ Châu là đặc sản của Cần Thơ, nhưng nguồn gốc có xuất xứ từ một thương lái ở Lái Thiêu, Bình Dương. Người dân còn gọi dâu Hạ Châu là dâu miền dưới do ngọt, thơm và ngon hơn so với dâu của những vùng khác.

Dâu Hạ Châu không có màu đỏ mọng như dâu da xoan mà có màu vàng nhạt khi chín.

Những người từng thưởng thức dâu Hạ Châu cho biết loại quả này được du khách vô cùng ưa chuộng bởi có hương vị thơm ngon, thanh mát, cộng thêm một chút chua chua, hấp dẫn khiến ai nấy thưởng thức một lần là sẽ nhớ mãi không quên. Từ tháng 5 đến tháng 11 hàng năm là thời điểm dâu Hạ Châu chín rộ. 

"Cây dâu Hạ Châu càng già càng toả ra nhiều tán, trái càng nhiều, cành nào cành nấy trĩu trịt. Quả của chúng cũng ngọt và thơm hơn. Ở đây, có những cây dâu 50-60 năm. 

Quả này không có màu đỏ mọng như dâu da xoan mà có màu vàng nhạt khi chín. Loại dâu này có nhiều múi bên trong như trái bòn bon nhưng mọng nước hơn nên mềm hơn, hạt to hơn và được bọc bên ngoài một lớp màng mỏng manh lúc nào cũng căng như sắp vỡ ra", chị Thoan (ở xã Nhơn Ái, huyện Phong Điền, Cà Mau) chia sẻ. 

Chị Thoan cho biết dâu Hạ Châu có thể ăn cả hạt, khi bóc vỏ cho vào miệng, màng bọc múi dâu sẽ vỡ tan, vị ngọt lan toả và cả mùi thơm đặc trưng nữa. Chúng không mang vị chua gắt như dâu da xoan, cũng không ngọt đậm như bòn bon mà có vị ngọt thanh thơm.

Quả dâu Hạ Châu không mang vị chua gắt như dâu da xoan, cũng không ngọt đậm như bòn bon mà có vị ngọt thanh, chua nhẹ

Nếu như trước đây chỉ có người dân địa phương biết tới dâu Hạ Châu, thì bây giờ thứ quả này được nhiều người ưa chuộng, trở thành đặc sản nổi tiếng được khách du lịch gần xa thích mê mẩn. Trên thị trường, loại quả này có giá khoảng 20.000-30.000 đồng/kg.

Dâu Hạ Châu từng được xuất khẩu sang Campuchia, Lào, Thái Lan. Cây dâu Hạ Châu từng là cây xóa đói giảm nghèo cho người dân, giúp đời sống của người dân địa phương khá hơn. Hiện tại, dâu Hạ Châu được thương lái thu mua tận vườn để bán đi các tỉnh thành.

Đến mùa, dâu Hạ Châu được thương lái thu mua tận nơi

Tại một số nhà hàng, quán ăn ở Cà Mau còn có một món ăn vô cùng độc đáo, đó là gà um dâu Hạ Châu. Vận dụng nguyên liệu có sẵn là dâu Hạ Châu và gà thả vườn, món ăn không chỉ có phần thịt dai, tươi ngon, mà khi kết hợp với dâu Hạ Châu, vốn có vị chua, ngọt thanh, và mùi thơm dịu, khi thấm đều vào thịt gà rất lạ miệng, thêm vào đó là chút hăng, cay của các loại rau mùi ăn kèm như rau răm. Món ăn này được nhiều người tìm để thưởng thức.

CHÂU TRẦN