Loại quả xưa không ai bán, nay làm thành món ăn đặc sản mùa hè vừa mát vừa ngon, 70.000 đồng/kg

Google News

Loại quả này dài cả mét, lại có tên rất lạ, mấy năm gần đây được người dân thành phố "săn lùng" để thưởng thức vào những ngày hè.

Khoảng 3 năm nay, trên chợ mạng xuất hiện một loại quả rừng dài cả mét, tên vô cùng lạ, đó là quả núc nác rừng. Quả núc nác còn có tên gọi khác là quả quao, một đặc sản của núi rừng Tây Bắc và Tây Nguyên. 

Chị Ánh (người bán đặc sản Tây Bắc) trên chợ mạng cho biết núc nác là quả của một loại cây rừng cao hàng chục mét, trái dài và dẹp như trái phượng vĩ. Để có được vài chục kg núc nác giao cho khách, chị phải đặt đồng bào vào rừng hái với giá vài chục nghìn đồng một kg.

Quả núc nác dài cả mét, là đặc sản của núi rừng Tây Bắc và Tây Nguyên

"Trước đây quả núc nác có nhiều lắm, đám trẻ con thường hái để chơi vì quả này dài như lưỡi kiếm. Chỉ có một số ít người hái núc nác về chế biến món ăn. Trước khi chế biến phải đem quả này đốt lên trên than củi, cho hơi cháy phồng đều phần ngoài, sau đó dùng dao gọt hết phần cháy xém, rửa sạch sẽ, rồi đem thái ngang quả thành từng miếng nhỏ bằng ngón tay", chị Ánh chia sẻ. 

Theo chị Ánh, các món ăn làm từ quả núc nác không phải ai cũng ăn được, vì nó có vị hơi đắng và hăng nhưng nếu ăn quen thì lại thấy rất ngon. 

"Lúc đầu tôi đăng bán, nhiều người tò mò vì lần đầu nhìn thấy quả núc nác rồi thi nhau mua về ăn thử. Cứ đến hè, tôi lại thu mua của bà con trong làng rồi gửi đi các tỉnh thành. Vì đây là quả lạ, ăn có vị đắng, ngọt mát, có thể làm thành nhiều món ngon nên khách thành phố ưa chuộng", chị Ánh nói thêm.

Loại quả này có vị nhân nhẩn đắng nhưng nếu ăn quen sẽ thấy vô cùng hấp dẫn

Vào mùa núc nác, thường từ tháng 7 đến tháng 9 dương lịch, trên thị trường có nhiều người ra bán thứ quả lạ này. Mỗi kg núc nác có giá từ 40.000-70.000 đồng. 

Trong các món làm từ quả núc nác, nộm núc nác là ngon hơn cả, phù hợp cho những ngày hè oi nóng.  Người dân địa phương cho biết để làm được món nộm ngon thì quả núc nác phải đang độ “bánh tẻ”, chưa già, còn có màu xanh đậm, quả non có màu xanh nhạt hơn. Đầu tiên là nướng quả núc nác trên bếp lửa. Quả chín dần trong quá trình nướng, tạo ra vị thơm đặc trưng của món ăn. Núc nác phải thái mỏng bởi nếu để miếng to sẽ bị đắng. Để món ăn thêm ngon nên có thêm cá nướng hay thịt lợn luộc thái chỉ nộm cùng.

Nộm núc nác ngọt mát phù hợp cho những ngày hè

Hiện nay, trái núc nác được nhiều người biết đến hơn và có giá trị về kinh tế hơn, không như trước đây, chúng chỉ mọc ở rừng, bà con hái về làm các món ăn "cứu đói".

Chị Chinh (ở Cầu Giấy, Hà Nội) chia sẻ: "Lần đầu ăn món nộm núc nác thấy mùi vị cũng đăng đắng nhưng khi nuốt xuống cổ lại có vị ngọt bùi, thật thú vị. Đến mùa, mỗi lần ra chợ hoặc thấy trên mạng xã hội người nào đăng bán quả núc nác, tôi đều đặt mua vài quả về làm nộm cho cả gia đình”.

Theo y học cổ truyền, núc nác có vị đắng tính mát. Tác dụng mát gan, nhuận phế, thanh nhiệt, tiêu viêm, chữa vàng da, viêm da, ngứa khô sần  da, viêm họng, ho khản tiếng, đau dạ dày, trẻ con ban trái, sởi.... Tuy nhiên, núc nác tính hàn, không nên dùng cho người tỳ vị hư hàn tiêu lỏng hoặc người đang bị cảm lạnh ho, sổ mũi.

H.A