Loại quả xưa không ai ngó ngàng, giờ thành đặc sản dân thành phố "săn lùng" có hương vị lạ, tốt cho sức khoẻ

Google News

Loại quả này là đặc sản ở miền Tây, không chỉ lạ miệng mà còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ. 

Khoảng tháng 7 đến tháng 9 âm lịch hàng năm là thời điểm trái cà na ở miền Tây vào mùa. Đây là thức quà bình dị, mộc mạc mà thiên nhiên ban tặng cho người dân nơi đây, có thể sử dụng để chế biến nhiều món ăn ngon và lạ miệng. Không chỉ vậy, chúng còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khoẻ.

Cà na vốn là cây mọc hoang dại trong tự nhiên, trước đây ít ai mang về trồng vì chúng không mang lại giá trị kinh tế. Hồi đó, người dân miền Tây hái quả cà na mỗi khi đến mùa, rồi đem chấm muối ớt như một món ăn vặt, hoặc đem về kho cá, kho thịt, muối chua.

Quả cà na được xem là món quà mà thiên nhiên ban tặng cho người dân miền Tây

Cà na có hình thoi, lúc xanh có màu xanh đậm, vừa chua vừa chát, lúc chín chuyển sang màu vàng nhạt, vị chua dịu hơn. Những ngày này, chỉ cần đi dọc các tuyến đường ở miền Tây, sẽ thấy trái cà na được bán la liệt. Ngoài trái cà na tươi còn có cà na ngâm đường, ngâm muối ớt. Mỗi bịch như thế có giá 15.000 - 25.000 đồng/kg.

Trên chợ mạng mùa này, các món ăn vặt như cà na xóc muối, ngâm mắm ớt, mứt cà na được nhiều người rao bán. Vì có vị chua ngọt hấp dẫn, kích thích vị giác nên cà na được nhiều chị em thành phố lựa chọn. 

Theo khảo sát, trên chợ mạng cà na tươi có giá 45.000 - 55.000 đồng/kg, trong khi đó, cà na ngâm chua ngọt, cà na đập giập trộn muối ớt siêu cay,... có giá lên tới 170.000 đồng/kg. Người bán đóng thành từng túi nhỏ, nửa kg/túi và bán sỉ lẻ trên chợ mạng. 

Cà na làm thành nhiều món ăn vặt, hoặc có thể dùng để kho cá, kho thịt, muối chua

Hiện ở miền Tây có 2 loại, cà na đồng và cà na Thái. Vì mang lại giá trị kinh tế nên nhiều người mở rộng mô hình trồng để bán ra thị trường. Cây cà na trồng 17-18 tháng bắt đầu cho trái, mỗi cây cho vài chục kg trái mỗi mùa. 

Quả cà na còn chứa nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe. Trong quả chứa khoảng 12% protein, lipid 1.09%, carbohydrate 12%, Canxi 0.024%,… Ngoài ra cà na còn chứa hàm lượng sắt, phospho, vitamin C,... 

Những công dụng của trái cà na:

Tốt cho người tiểu đường

Nhờ có chất chống oxy hóa và chất chống glycation, quả cà na được coi là một loại thực phẩm bổ sung để ngăn ngừa bệnh tiểu đường và các biến chứng của căn bệnh này. Ngoài ra, ăn cà na sẽ hỗ trợ cân bằng glucose trong máu, giúp cơ thể phóng thích insulin đúng thời điểm và đủ lượng thích hợp, từ đó tránh tình trạng tăng hay sụt giảm lượng đường trong máu.

Cân bằng cholesterol

Hàm lượng các axit béo omega-3 dồi dào được tìm thấy trong quả cà na không chỉ giúp cân bằng cholesterol mà còn có tác dụng loại bỏ axit béo omega-6 dư thừa trong cơ thể. Điều này góp phần làm giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, nhồi máu cơ tim, đột quỵ.

Trong trái cà na có chứa nhiều dưỡng chất, tốt cho người tiểu đường, phòng chống ung thư...

Tốt cho đường ruột, hỗ trợ ngừa táo bón

Quả cà na có hàm lượng chất xơ cao và có khả năng cân bằng lượng cholesterol lành mạnh nên rất hiệu quả để giảm cân. Chất xơ trong loại quả này đem lại cảm giác no, giảm thèm ăn vặt, ăn muộn vào ban đêm; đồng thời cải thiện trao đổi chất, giúp cơ thể đốt cháy chất béo nhanh và hiệu quả.

Ngoài ra, chất xơ cũng giúp hỗ trợ tiêu hóa như kích thích nhu động ruột, ngăn ngừa táo bón và bệnh trĩ, vì vậy tăng hiệu quả hấp thu chất dinh dưỡng trong cơ thể.

Phòng chống ung thư

Quả cà na có tác dụng chống tăng sinh khối u. Đồng thời, các hợp chất kháng oxy hóa được tìm thấy trong loại quả này còn có khả năng ngăn ngừa sự tổn thương của các tế bào và kìm hãm sự phát triển của các tế bào gây bệnh ung thư.

H.A