Ngôi trường vừa đón cầu truyền hình Olympia 24: Tỷ lệ chọi đầu vào cao nhất cả nước, cựu học sinh toàn nhân tài

Google News

Với điểm đầu vào cao chót vót, chương trình đào tạo toàn diện, đội ngũ giáo viên xuất sắc, cơ sở vật chất hiện đại và chất lượng đầu ra thuộc top đầu, trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội luôn là niềm mơ ước của nhiều thế hệ học sinh ở Việt Nam.

Với chiến thắng vô cùng thuyết phục trong cuộc thi quý 4, Đường lên đỉnh Olympia, Nguyễn Nguyên Phú - Học sinh lớp chuyên Anh đã mang cầu truyền hình về cho trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. Sau nam sinh Lưu Đào Dũng Trí vào chung kết Olympia năm thứ 20 thì đây là lần thứ 2, ngôi trường nổi tiếng này có học sinh tham gia trận chung kết năm Olympia. Cùng khám phá profile cực “khủng” ẩn sau cái tên THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội. 

Nguyễn Nguyên Phú, chủ nhân cầu truyền hình thứ 4 của Olympia 2024.

Ngôi trường có tỉ lệ chọi đầu vào cao nhất cả nước, chất lượng đầu ra thuộc hạng “đỉnh chóp”

Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội có tiền thân là Khối Trung học Phổ Thông Chuyên Toán-Tin của trường ĐH Sư phạm Hà Nội. Trường được thành lập vào năm 1966, ban đầu, mục tiêu của Trường là bồi dưỡng những học sinh Việt Nam xuất sắc về toán học. Sau một số đợt mở rộng quy mô, trường hiện là cơ sở đào tạo đa lĩnh vực dành cho các học sinh có năng khiếu về toán học, vật lý, hóa học, sinh học, tin học, văn học và tiếng Anh.

Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội có gì đặc biệt?

Tuy có địa chỉ tại Hà Nội nhưng trường THPT Chuyên Sư phạm mở kỳ thi tuyển sinh lớp 10 trên toàn quốc với độ cạnh tranh khốc liệt. Tỷ lệ chọi luôn ở mức cao, khoảng 1 chọi 18, tỷ lệ ở một số lớp chuyên là 1 chọi 32, có năm tỷ lệ chọi để vào trường lên đến 1 chọi 35, thuộc top cạnh tranh đầu vào cao nhất cả nước.

Đây là ngôi trường có tỷ lệ chọi đầu vào cực cao.

Chất lượng đầu vào cao, thành tích học tập và chất lượng đầu ra của trường cũng thuộc hạng “khủng”. Cựu học sinh của trường đều là những nhân tài ở mọi lĩnh vực, các chuyên gia, nhà khoa học đầu ngành có ảnh hưởng không chỉ trong nước mà còn trên quốc tế. Có thể kể đến như: GS.TSKH Nguyễn Tự Cường (Viện Toán học), GS.TSKH Hồ Tú Bảo (Viện Khoa học và Công nghệ Tiên tiến Nhật Bản - Jais), GS.TSKH Nguyễn Đình Công (Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam), GS.TSKH Đỗ Đức Thái (Trưởng khoa Toán, Đại học Sư phạm Hà Nội)...

Kể từ ngày thành lập đến nay, trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội luôn nằm trong nhóm những trường chuyên có học sinh đạt giải cao tại kỳ thi HSG quốc gia. Hàng năm, trường cũng nằm trong top đầu về điểm trung bình tại kì thi tuyển sinh đại học. Nhiều học sinh đạt thủ khoa cả đầu vào và đầu ra, hay nhận học bổng toàn phần từ các trường đại học danh tiếng trên thế giới. 

Học sinh của trường nhiều lần giành huy chương Olympic.

Bên cạnh đó, có rất nhiều học sinh của Chuyên Sư phạm đã giành huy chương trong các kì thi Olympic quốc tế như Olympic Toán Quốc tế (IMO), Olympic Tin học Quốc tế (IOI), Olympic Vật lý Quốc tế (IPhO), Olympic Sinh học Quốc tế (IBO), Olympic Toán học châu Á Thái Bình Dương (APMO)...

Tiêu biểu phải kể tới những kỷ lục như: Vũ Ngọc Minh hai lần đoạt huy chương vàng IMO (lần thứ 42 và 43). Đinh Tiến Cường đạt điểm tuyệt đối 42/42 trong IMO lần thứ 30. Nguyễn Quang Nam 2 lần đoạt huy chương bạc APho và 2 lần đoạt huy chương bạc IPhO….

Chú trọng nguồn nhân lực và vật lực, luôn tiên phong trong giáo dục toàn diện 

Trường THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội có khuôn viên rộng rãi, đầy đủ các khu với công năng riêng, được trang bị hệ thống cơ sở vật chất hiện đại. Khu nhà chính của trường hiện gồm 24 lớp học, được phủ sóng wifi nhằm phục vụ việc dạy và học của thầy trò trong trường. 

Trường có khuôn viên rộng rãi.

Dù nhìn từ góc nào cũng rất đẹp.

Học sinh của Trường Chuyên được sử dụng thư viện của ĐH Sư phạm Hà Nội cho mục tiêu học tập và nghiên cứu. Toàn bộ học sinh và giáo viên của trường có thể truy cập vào kho tài liệu phong phú gồm sách, báo, tạp chí, các băng đĩa tiếng và hình, tài nguyên Internet… 

Trường THPT Chuyên Sư phạm là một trong những ngôi trường đi tiên phong trong việc đổi mới phương pháp giảng dạy, tiến hành giảng dạy một số môn chuyên bằng tiếng Anh, theo tiêu chuẩn quốc tế. Hiện tại, trường có 7 tiến sĩ, 25 thạc sĩ thuộc biên chế của trường với nhiều năm kinh nghiệm trong ngành giáo dục. 

Ngoài ra, nhà trường cũng thường xuyên tạo điều kiện tổ chức các hoạt động ngoại khoá, giải thi đấu thể thao, hỗ trợ các câu lạc bộ học sinh nhằm giúp thầy và trò có không gian giải trí, giao lưu bên cạnh các giờ học chính khoá. Trường cũng được đánh giá là có những câu lạc bộ ngoại khoá chất lượng, sôi nổi. 

Rất nhiều hoạt động được tổ chức tại trường và luôn được học sinh ủng hộ nhiệt tình.

Có thể nói, đây là ngôi trường mà học sinh cả nước đều muốn bước chân vào. THPT Chuyên ĐH Sư phạm Hà Nội đang ngày càng chú trọng đầu tư cả nhân lực và vật lực trong giáo dục toàn diện, xứng đáng với vị thế là ngôi trường THPT đỉnh nhất nhì Hà Nội. 

THẢO ANH