Người có tuổi thọ cao thường có những thứ "nhỏ, dài và nhanh" ai cũng dễ dàng nhìn thấy

Google News

Tuổi thọ cao đi cùng những dấu hiệu rất dễ nhận biết mà nếu sở hữu nó, bạn thực sự có sức khỏe tốt.

Khi nói đến tuổi thọ, chúng ta sẽ nghĩ tới các chế độ dinh dưỡng, vận động... Tất nhiên, để kéo dài tuổi thọ và duy trì sức khỏe tốt một cách hiệu quả, chúng ta phải chú ý đến nhiều khía cạnh điều chỉnh trong cuộc sống.

Trên thực tế, không có tiêu chuẩn rõ ràng để đo lường tuổi thọ. Theo "Bản tin thống kê về sự phát triển nghề y tế và sức khỏe của Trung Quốc" năm 2018, tuổi thọ trung bình của người Trung Quốc là khoảng 77 tuổi và có sự khác biệt giữa tuổi thọ trung bình của nam và nữ. Hiện tượng toàn cầu là phụ nữ sống lâu hơn nam giới, nhưng sự khác biệt cụ thể tùy thuộc vào khu vực, văn hóa, xã hội và các yếu tố khác. Theo các nguồn dữ liệu và kết quả thống kê khác nhau, số năm trung bình phụ nữ sống lâu hơn nam giới dao động từ 4-10 năm. Kể cả trên nam hay nữ, nhìn chung người có tuổi thọ cao thường có đặc điểm "một nhỏ, hai dài, ba nhanh" như sau: 

Vòng eo nhỏ

Đối với một số người cao tuổi sống lâu, họ thường có thân hình tương đối cân đối và vòng eo tương đối nhỏ. Theo nghiên cứu, vòng eo tăng lên mỗi centimet sẽ rút ngắn tuổi thọ đi một năm và tăng nguy cơ mắc bệnh ung thư lên 8 lần. Nếu vòng eo quá lớn, bạn sẽ mắc bệnh gan nhiễm mỡ, nguy cơ mắc bệnh tim mạch cũng tăng cao.

Eo to đi kèm bệnh tật. (Ảnh minh họa).

Vì vậy, đối với một số người có vòng eo nhỏ nhưng không béo phì, nói một cách tương đối, họ sẽ sống lâu hơn. Vòng eo của nam giới không vượt quá 90cm và vòng eo của phụ nữ không vượt quá 80cm là kích thước yêu cầu nếu muốn tuổi thọ tốt hơn. 

Nhân trung dài

Định nghĩa nhân trung dùng để chỉ rãnh thẳng giữa mũi và môi trên. Nếu nhân trung dài thì cơ thể khỏe mạnh, có sức sống và khả năng sinh sản dồi dào.

Người có nhân trung dài, khí huyết trong cơ thể lưu thông thuận lợi, trao đổi chất trong cơ thể tốt, có khả năng kháng bệnh mạnh, có khả năng sống lâu hơn. Theo tướng số, người có nhân trung sâu cũng là đặc điểm chính của tuổi thọ.

Lông mày dài

Trạng thái lông mày có thể phản ánh trạng thái khí, huyết và thận khí trong cơ thể. Người có đủ thận khí sẽ có lông mày dày và bóng hơn, dương khí nhiều hơn, tuổi thọ cao hơn. Nhiều người già sống lâu có lông mày thậm chí mọc dài hơn.

Đi bộ nhanh

Đối với một số người già, đi bộ nhanh là một khó khăn vì khi họ già đi, chức năng của các mô khác nhau suy giảm, sự tích tụ quá nhiều chất độc cũng sẽ làm tăng gánh nặng cho cơ thể, do đó ảnh hưởng đến hoạt động bình thường của con người. Hơn nữa, khả năng của xương bị suy giảm cũng có thể gây ra các tình trạng như loãng xương, ảnh hưởng đến việc đi lại bình thường.

Trong trường hợp dù già đi, bạn vẫn ngẩng cao đầu khi bước đi, điều này mang lại cho mọi người cảm giác có động lực, sự khỏe khoắn. Điều này cũng cho thấy bạn là người tương đối khỏe mạnh và có khớp khỏe mạnh sẽ có lợi hơn cho tuổi thọ.

Dễ dàng nguôi giận

Như chúng ta đã biết, tức giận có hại cho sức khỏe, nhưng trong thực tế chúng ta khó tránh khỏi cảm giác này. Trên thực tế, giận dữ gây tổn hại rõ rệt. Gan bị tổn thương do giận dữ, phổi bị tổn thương do buồn phiền, thận bị tổn thương do bị đe dọa, tâm bị tổn thương do khó chịu và lá lách bị tổn thương do lo lắng. 

Tất cả điều này có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe con người. Bệnh tật do nóng giận gây ra khác với các bệnh do yếu tố bên ngoài như gió, lạnh, nóng, ẩm gây ra. Nó sẽ trực tiếp làm tổn hại đến chức năng của ngũ tạng và nội tạng, làm cho bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Đi bộ giúp tăng cường sức khỏe. (Ảnh minh họa).

Đại tiện dễ dàng

Đại tiện nhanh chủ yếu bao gồm đại tiện và tiểu tiện thông suốt, không bị táo bón hoặc đi tiểu thường xuyên hoặc không tự chủ, sau khi đại tiện cảm thấy dễ chịu. Nếu quá trình bài tiết diễn ra suôn sẻ nghĩa là cơ thể bạn đang trong tình trạng tốt.

5 loại thực phẩm tốt giúp góp phần có tuổi thọ cao

- Sữa

Sữa là thức uống cần thiết quanh năm của nhiều gia đình. Sữa rất giàu giá trị dinh dưỡng, bao gồm protein chất lượng cao, vitamin, canxi, sắt và các khoáng chất khác.

Uống sữa thường xuyên có thể bổ sung các chất dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể và nâng cao khả năng miễn dịch. Tuy nhiên, không nên hâm nóng sữa để uống vì sữa rất giàu men vi sinh, nhiệt độ quá cao sẽ làm mất hoạt tính của sữa.

- Sữa ong chúa

Mọi người đều rất quen thuộc với mật ong. So với mật ong, sữa ong chúa có thành phần phong phú hơn và nhiều chất dinh dưỡng hơn. Nó được mệnh danh là “thực phẩm cao quý” và “mật mã trường thọ”.

- Khoai lang tím

Khoai lang tím là thực phẩm bổ dưỡng tự nhiên, giàu chất xơ, vitamin C và khoáng chất. Chất anthocyanin trong khoai lang tím có tác dụng chống oxy hóa cao, có tác dụng chống lão hóa, bảo vệ tim mạch và tăng cường miễn dịch. Người già thường ăn khoai lang tím rất tốt cho sức khỏe.

- Táo 

Táo đỏ có tác dụng bổ máu và có những lợi ích nhất định trong việc điều hòa lá lách và dạ dày yếu. Táo đỏ chứa một lượng lớn đường, nguyên tố vi lượng, vitamin và các thành phần có lợi khác, có tác dụng tăng cường sức khỏe lá lách và dạ dày. Chúng cũng chứa hoạt chất cycladesine monophosphate, có thể bảo vệ gan.

- Cá

Cá là loại thịt trắng, giàu axit amin, ít chất béo, mềm và dễ tiêu hóa. Những người sống lâu thường thích ăn cá và họ chọn cá làm nguồn cung cấp protein, đặc biệt là các loại cá biển sâu như cá hồi, cá chẽm, cá tuyết... 

Cá rất giàu axit béo omega-3, rất tốt cho sức khỏe tim mạch. Ngoài ra, cá còn chứa protein và khoáng chất chất lượng cao, có thể tăng cường khả năng miễn dịch của cơ thể, duy trì sức khỏe cơ và xương....

THÙY LINH