Người khôn ngoan biết 3 chữ này là chìa khóa thay đổi cuộc đời

Google News

Bước ra khỏi môi trường hỗn loạn trước đây, có tầm nhìn dài hạn, tham gia vào các vòng kết nối chất lượng và bạn sẽ sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Có câu nói rằng: “Nếu bạn không học hỏi được gì, bạn chỉ có thể sống trong vòng kết nối nhỏ bé của hiện tại, rất chật hẹp”.

Ai trong chúng ta cũng có lúc gặp phải thất bại hay sa sút, tại sao phải luôn thu mình trong một không gian nhỏ bé trước mắt thay vì tìm đến những nơi rộng mở hơn? Rõ ràng đã cố gắng rất nhiều, nhưng vẫn không được cuộc sống ưu ái, vẫn đứng yên một chỗ.

Sự thật là không ít người quên rằng, chúng ta trở thành người như thế nào có mối liên hệ nhất định với môi trường mà chúng ta sống. Bước vào môi trường nào là do chính chúng ta quyết định. Vì vậy, từ bây giờ hãy bước ra khỏi môi trường hỗn loạn trước đây, có tầm nhìn dài hạn, tham gia vào các vòng kết nối chất lượng và sống một cuộc sống tốt đẹp hơn.

Chọn vòng kết nối có năng lượng tích cực

Có câu: “Hãy chọn người tốt để kết bạn, chọn sách hay để đọc, chọn lời hay để nghe và chọn việc tốt để làm theo”.

Cuộc sống mà chúng ta đang sống có liên quan đến vòng kết nối mà chúng ta đang ở. Trong vòng kết nối lười biếng sẽ không có tham vọng lớn. Ở bên người buông thả và lười nhác, sớm muộn bạn cũng sẽ mất đi niềm khao khát và ước mơ ban đầu. Ngược lại, bao quanh mình bởi những người tràn đầy năng lượng, bạn cũng sẽ thúc đẩy bản thân trở nên tốt hơn.

Con người vốn có xu hướng thích hưởng thụ nên đôi khi chúng ta dễ đi sai đường. Nếu không có đủ sự tỉnh táo và ý chí tự chủ, hãy tránh xa những môi trường hỗn tạp.

Trong môi trường tiêu cực, cuộc sống của bạn sẽ chỉ ngày càng tồi tệ hơn. Một khi bước vào vòng kết nối với năng lượng cao, bạn sẽ thấy cách sống trước đây của mình thật lãng phí. Chỉ khi nhìn thấy sự nỗ lực của người khác, bạn mới thấy được giá trị đích thực của cuộc sống.

Chọn đúng vòng kết nối sẽ là bước ngoặt quan trọng trong cuộc đời mỗi người. Bạn không chỉ học được điểm mạnh mà còn cả khả năng hành động, rèn luyện tính kỷ luật. Vì vậy, hãy sống trong một môi trường lành mạnh để học hỏi những điều tốt đẹp và rèn luyện bản thân.

Đến gần vòng kết nối có tài nguyên phong phú

Tài nguyên quan trọng như thế nào đối với con người?

Zhang Ruimin, người sáng lập thương hiệu đồ gia dụng số một thế giới Haier, từng nói: "Vấn đề không phải là bạn có bao nhiêu tài năng và nguồn lực của riêng mình. Điều quan trọng là bạn có thể tích hợp bao nhiêu nguồn lực này. Bạn tích hợp được bao nhiêu thì bạn sở hữu bấy nhiêu”.

Và đằng sau việc nắm giữ tài nguyên chính là con người. Bạn có bao nhiêu kết nối tương đương với bạn có bấy nhiêu khả năng tích hợp các nguồn lực này.

Cuốn sách “Phá vỡ vòng tròn” kể về một thí nghiệm xã hội thú vị. Năm 2000, Đại học Paris tổ chức "Trò chơi khởi nghiệp" trong đó 1.000 người tham gia được cấp cùng số vốn ban đầu và các kỹ năng kiếm tiền tương đương nhau.

Kết quả cuối cùng cho thấy 20% những người tận dụng mạng lưới quan hệ đã kiếm được 80% số tiền, trong khi những người khép mình, không muốn kết nối và tận dụng tài nguyên lại thất bại.

Thật vậy, tất cả tiền trên thế giới đều nằm trong túi của một số ít người và những người này là bậc thầy về tích hợp tài nguyên. Thậm chí, đôi khi chỉ cần có một chút mối quan hệ ở những nơi cần thiết, con đường tưởng chừng bế tắc cũng có thể mở rộng ra.

Gặp được quý nhân thực sự là một điều may mắn trong đời. Nhưng trước khi gặp được, chúng ta phải đảm bảo rằng mình có khát vọng làm việc chăm chỉ và tiến bộ. Như vậy, cánh cửa của các nguồn lực mới mở ra cho chúng ta.

Thái độ nghiêm túc của bạn có thể thu hút quý nhân và đưa bạn đến tương lai tốt đẹp. Thành công phụ thuộc vào con người và mọi thứ đều cần sự nỗ lực không ngừng nghỉ của bạn, cùng với sự hỗ trợ của các nguồn lực.

Chuyển sang mức độ nhận thức cao hơn

Cuốn sách “Thức tỉnh nhận thức: Động lực thay đổi bản thân” viết: “Nhận thức ảnh hưởng đến lựa chọn và lựa chọn thay đổi vận mệnh. Vì vậy, bản chất của sự tăng trưởng là làm cho nhận thức của não bộ trở nên rõ ràng hơn”.

Nhận thức ở mức độ thấp sẽ khiến con người chỉ nhìn thấy được và mất trước mắt mà không cân nhắc được ưu và nhược điểm từ góc độ lâu dài.

Đừng mù quáng chạy theo xu hướng, hãy tuân theo quy luật tự nhiên và kết hợp những cân nhắc thực tế trong cuộc sống để không mắc sai lầm khi đưa ra quyết định.

Nhà đầu tư Zhao Xiaojun đã nói: "Giới hạn nhận thức không phụ thuộc vào việc chúng ta “nhìn thấy” bao nhiêu đối tượng nhận thức, mà phụ thuộc vào việc chúng ta sử dụng chủ thể nhận thức nào để "thay đổi" thế giới".

Không ngừng nâng cao nhận thức, không giới hạn bản thân. Bạn không chỉ nhìn thấy những gì đang diễn ra, mà còn phải đạt được, trở thành một chủ thể nhận thức cấp cao hơn. Đó mới là sự tiến bộ thực sự.

Người ta nói rằng, trưởng thành là nhìn thấy những điều bạn chưa từng thấy, cảm nhận những điều bạn chưa từng cảm nhận và làm những điều bạn chưa từng làm. Hãy thử nghiệm càng nhiều càng tốt vì nếu bạn mãi ở nguyên chỗ cũ, bạn sẽ không thể trở thành con người bạn muốn trở thành.

Thay đổi vòng kết nối có thể thay đổi cuộc đời của chúng ta. Hãy tiếp xúc với nhiều người và nhiều điều mới hơn; từ bỏ những người và những điều xấu; quan trọng hơn là nâng cao bản thân.

1. Tiếp xúc với nhiều người và nhiều điều mới hơn

Con người không phải sinh ra đã biết phân biệt đúng sai mà phải trải qua nhiều biến cố cho đến khi tìm ra con đường cho riêng mình.

Vì vậy, mọi việc đều phải tự mình đối mặt thì mới rút ra được bài học. Hiểu rõ mình nên kết giao với ai và không nên kết giao với ai, kinh nghiệm sẽ giúp bạn tiến xa hơn trong cuộc sống.

2. Nếu vòng kết nối không tốt, hãy thoát ra kịp thời

Nếu bạn có đủ can đảm để kết giao, có trí tuệ để thấu hiểu lẽ phải thì cũng cần có dũng khí để quay lưng và rời đi. Đừng sợ vướng mắc vào việc gì hay người nào. Có những người sẽ cản bạn trên con đường tiến về phía trước. Kịp thời rút lui mới là thoát khỏi nguy hiểm.

3. Hoàn thiện bản thân quan trọng hơn là hòa nhập

Trước khi cố gắng hòa nhập vào một nhóm tốt hơn, hãy cố gắng nâng cao năng lực bản thân bạn. Mọi sự vất vả cũng không bằng việc trau dồi đạo đức và tài năng của chính mình.

Khi bạn cố gắng để làm hài lòng người khác, khao khát muốn được hòa vào một vòng kết nối không phù hợp, bạn có thể bị đẩy ra bất cứ lúc nào. Trong khi đó, khi bạn ngày càng hoàn thiện mình và tỏa sáng hơn, tự nhưng những kết nối chất lượng cao sẽ đến với bạn.

Môi trường và bầu không khí có thể thay đổi cuộc đời một người. Cho dù có bao nhiêu năng lực và kinh nghiệm, đôi khi con người ta cũng khó có thể chống lại những cám dỗ tầm thường nhất. Hãy cố gắng nhìn rõ vòng kết nối trước mắt xem liệu mình có cần rời đi hay không thì hãy suy nghĩ và hành động. Hãy đến với những vòng kết nối tốt hơn vì bạn có trái tim nhiệt huyết và đam mê, bạn xứng đáng có được những điều tốt đẹp hơn thế.

BẢO ANH.