Sau 35 tuổi, người thông minh sắp xếp lại 4 điều này

Google News

Tuổi trung niên là một nút quan trọng và bằng cách tổ chức lại chính mình, bạn sẽ mở ra quãng thời gian vô cùng tươi đẹp.

1. Sắp xếp lại việc gia đình 

Nhà thơ người Mỹ Frost Gander đã viết một tập thơ có tựa đề “Stay Together”. Trong tập thơ, ông thương tiếc người vợ đã từng cùng mình đồng hành và ghi lại những ngày tháng ở bên người mẹ mắc bệnh Alzheimer.

"Tôi đã trao cả cuộc đời mình cho người lạ, nhưng tôi chưa thể trao nó cho người tôi yêu".

Lời nói ấy chất chứa đầy sự tự trách và hối hận.

Khi một người đến tuổi trung niên, một bên gánh nặng kiếm sống và một bên là trách nhiệm quán xuyến gia đình. Nhưng có bao nhiêu người vẫn như thuở còn trẻ, chỉ theo đuổi danh lợi, cố chạy sao cho thật nhanh mà vô tình bỏ bê gia đình.

Sau khi đến tuổi trung niên, sẽ có lúc bạn cảm thấy mình chẳng có gì trên đời ngoại trừ gia đình. Khi còn trẻ, chúng ta luôn tìm kiếm sự giúp đỡ của người khác, muốn trở nên giàu có và phấn đấu để tiến về phía trước. Nhưng khi đến tuổi trung niên, chúng ta nhận ra rằng tổ ấm phía sau mới là sự nghiệp quan trọng nhất của mình.

Khi chúng ta quản lý tốt gia đình mình thì đó là niềm hạnh phúc lớn lao nhất. Đối với những người trung niên, việc đối xử tốt với gia đình mình quan trọng hơn bất cứ điều gì khác.

2. Sắp xếp lại công việc

Chúng ta phải thừa nhận rằng đối với một số công việc, chức vụ nhất định, trung niên là độ tuổi bị loại bỏ. Cũng với công việc đó, trước 35 tuổi, bạn có thể là người được yêu thích ở nơi làm việc, nhưng sau 35 tuổi, bạn có thể bị coi là “người già”. 

Đứng trước bước ngoặt này của cuộc đời, chúng ta phải xem xét lại: Liệu chúng ta có thể tiếp tục làm công việc trước mắt không?

Nhà văn Chen Nianxi từng là thợ mỏ. Khi rảnh rỗi ở các vùng mỏ biên giới Tây Bắc, ông làm thơ và gửi đi khắp nơi. Trong kế hoạch cuộc đời ông, làm thơ luôn là sở thích và làm việc kiếm tiền là nghề chính.

Sau đó, anh phát hiện ra rằng thợ mỏ không phải là công việc cả đời. Vì hàng loạt bệnh nghề nghiệp khác nhau như thoái hóa đốt sống cổ, viêm phổi, suy giảm thính lực, nhiều thợ mỏ đã chết sớm hoặc không còn đủ tiêu chuẩn làm việc.

Sau nhiều lần suy nghĩ, ông quyết định trở thành một nhà văn toàn thời gian và sống bằng câu chữ. Ông bắt đầu viết không ngừng nghỉ và trở thành "nhà thơ của thợ mỏ", cho ra đời nhiều cuốn sách nổi tiếng. 

Không có con đường đi đến cuối cùng và không có công việc nào tồn tại suốt đời. Nếu bạn bịt tai làm ngơ, khi bị tấn công, chúng ta có thể sẽ không chống đỡ nổi. Nếu biết đánh giá tình hình và sắp xếp kịp thời, cuộc đời bạn sẽ mở ra một mùa xuân mới.

Ở tuổi 35, việc xuống dốc hay leo dốc phụ thuộc vào việc chúng ta lên kế hoạch như thế nào. Đừng sợ hãi hay lo lắng bởi nhìn từ góc độ khác, khủng hoảng tuổi trung niên cũng là một cơ hội.

3. Sắp xếp khả năng 

Chuyên gia giáo dục Yu Shenggang từng kể một câu chuyện về một người thợ mộc vào những năm 1990 đã chế tạo một cánh cửa tinh xảo cho ngôi nhà của mình.

Trải qua mưa gió, những chiếc đinh trên cửa bị rỉ sét nên anh tìm vài chiếc đinh và sửa lại. Khi trục cửa bị hỏng, anh đã làm một trục cửa mới. Cánh cửa trải qua nhiều năm nhưng vẫn có thể sử dụng được. Điều này khiến người thợ mộc rất tự hào. 

Cho đến một ngày, anh phát hiện tấm cửa bị hỏng, đành chi ra một khoản, mua miếng sắt lớn để gia cố. Nhưng người hàng xóm thấy vậy lại cười nhạo: “Hãy phá cái cửa hỏng của anh nhanh đi. Số tiền này mua một cái cửa mới thì hơn”.

Sau đó, người thợ mộc mới phát hiện ra rằng cửa của người khác có kiểu dáng mới lạ và chất lượng cao, trong khi cửa của mình đã cũ, hỏng và lốm đốm. Hóa ra tay nghề của thợ mộc đã lỗi thời từ lâu, giờ đây máy móc làm ra những cánh cửa chất lượng tốt và giá rẻ.

Trong cuộc sống, có rất nhiều người như người thợ mộc kia. Khi còn trẻ, họ đạt được nhiều thành công nên đã sớm ổn định hiện trạng. Phải đến khi không theo kịp thời đại, họ mới nhận ra rằng những kỹ năng bản thân từng tự hào đã lỗi thời.

Chỉ khi không ngừng đổi mới khả năng của mình thì một người mới có thể có được chỗ đứng. Bạn giỏi những việc người khác không làm được, bạn hoàn hảo ở những việc người khác có thể làm và bạn trở thành một lựa chọn không thể thay thế. Bằng cách này, dù tình hình có thay đổi thế nào, bạn vẫn có thể có được chỗ đứng của riêng mình.

4. Thay đổi lối sống

Khi đến một độ tuổi nhất định, bạn càng hiểu hơn câu nói của Spinoza: "Giữ gìn sức khỏe là trách nhiệm của con người". 

Đúng vậy, đằng sau mỗi người trưởng thành đều có một chữ “trách nhiệm” to lớn được viết trên đó. Bên ngoài có công việc nên phải tiết kiệm sức lực và chịu đựng mọi khó khăn. Bên trong có gia đình, phải chăm sóc bản thân thật tốt để không bị ốm đau suy sụp. Chỉ khi có sức khỏe, chúng ta mới đủ tư cách để có được tất cả.

Sau 35 tuổi, một nửa là những thăng trầm của cuộc đời, một nửa là những năm tháng vàng son của người trung niên. Hãy sắp xếp lại bản thân bởi tuổi trung niên là khoảng thời gian tuyệt đẹp và là điểm khởi đầu mới của cuộc đời.

BẢO ANH.