Thiếu niên ở Nam Định suýt mất “cậu nhỏ” vì nghịch dại, muốn tự khám phá sự thay đổi bên trong

Google News

Khi thấy “chú em” có biểu hiện khác lạ, nam thiếu niên tò mò, tự khám phá để rồi phải nhập viện vì hoại tử vùng bao quy đầu.

ThS.BS Nguyễn Thế Thịnh – Khoa Phẫu thuật tiết niệu và nam học, Bệnh viện E cho biết, mới tiếp nhận một nam thiếu niên (15 tuổi, ở Nam Định) nhập viện trong tình trạng bao quy đầu bị sưng nề, thắt nghẹt và hoại tử kéo dài 3 ngày. Sau khi tiếp nhận, các bác sĩ đã ngay lập tức tiến hành phẫu thuật cắt bao quy đầu và loại bỏ phần da hoại tử. Rất may mắn ca phẫu thuật đã diễn ra thuận lợi, tình trạng bệnh ổn định và dần hồi phục tốt.

Nam thiếu niếu chia sẻ, trước khi nhập viện 3 ngày nam thiếu niên đã tự ý lộn ra để tìm hiểu “của quý”, nhưng bao quy đầu bị hẹp, đã gây ra tình trạng phù nề và thắt nghẹt. Do chưa nhận thức được mức độ nguy hiểm và xấu hổ nên nam sinh này không dám chia sẻ tình trạng này với người lớn. Phải đến ngày thứ 3, khi cơn đau trở nên quá sức chịu đựng thì cậu mới báo với gia đình và được đưa đến khám chuyên khoa tiết niệu - nam học tại Bệnh viện E.

Nam thiếu niên may mắn đến viện kịp thời nên được phẫu thuật thành công. Ảnh: BSCC. 

Theo bác sĩ Thịnh, hẹp bao quy đầu là tình trạng mà bao quy đầu không thể kéo tuột xuống khỏi quy đầu dương vật, làm cản trở việc vệ sinh và có thể gây ra các vấn đề sức khỏe nam giới. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng hẹp bao quy đầu chia thành sinh lý và bệnh lý.

- Về sinh lý: Đa phần các bé trai sinh ra, bao quy đầu không thể lộn xuống hoàn toàn và điều này là bình thường. Thông thường, bao quy đầu sẽ tự lộn xuống khi trẻ lớn lên. Nhưng ở một số trẻ tình trạng này không tự cải thiện, xảy ra viêm nhiễm và dẫn đến xơ hẹp bao quy đầu.

- Về bệnh lý: Ở người trưởng thành, hẹp bao quy đầu thường do viêm nhiễm tái đi tái lại nhiều lần ở vùng bao quy đầu, dẫn đến tình trạng bị xơ cứng gây hẹp và không lộn ra được. Ngoài ra, những tổn thương hay sẹo sau chấn thương hoặc phẫu thuật cũng có thể gây hẹp bao quy đầu.

Trường hợp hẹp bao quy đầu nếu không phát hiện, điều trị kịp thời sẽ gây biến chứng nghiêm trọng như: Viêm nhiễm vùng bao quy đầu, khi không lộn xuống được, việc vệ sinh khó khăn, ứ đọng dịch tiết và nước tiểu tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển, gây viêm nhiễm, đau rát và tấy đỏ.

Một hậu quả nguy hiểm hơn là thắt nghẹt bao quy đầu. Khi bao quy đầu bị lộn ra nhưng không thể kéo trở lại, nó sẽ thắt nghẹt, làm cản trở máu lưu thông đến vùng quy đầu. Nếu không được xử lý nhanh chóng sẽ dẫn đến hoại tử da quy đầu. Hẹp bao quy đầu cũng gây nhiễm trùng đường tiết niệu do vi khuẩn từ vùng viêm nhiễm lây lan vào đường tiết niệu. Ở vài trường hợp, còn làm tăng nguy cơ ung thư dương vật.

Trường hợp hẹp bao quy đầu nên đến cơ sở uy tín để được phẫu thuật đúng cách, an toàn. Ảnh minh họa. 

Với người trưởng thành, hẹp bao quy đầu có thể ảnh hưởng đến đời sống vợ chồng trong tương lai. Bao quy đầu quá hẹp, dễ dẫn đến viêm nhiễm, gây đau rát, khó chịu, khiến nam giới “ngại” quan hệ vợ chồng. Khi dương vật cương cứng, việc hẹp bao quy đầu gây ra đau đớn, làm giảm chất lượng của đời sống vợ chồng.

Để xử lý vấn đề này, bác sĩ Thịnh khuyến cáo, người bệnh cần được thăm khám và cắt bao quy đầu đúng cách. Thủ thuật này thường được thực hiện trong vòng 20-30 phút và chỉ cần gây tê tại chỗ, trong quá trình thực hiện người bệnh thường không cảm thấy đau đớn, hồi phục nhanh nếu tuân thủ theo hướng dẫn điều trị của bác sĩ.

Qua trường hợp trên, bác sĩ Thịnh khuyến cáo, cần tuyên truyền, giáo dục việc nâng cao nhận thức về giới tính và theo dõi tình trạng sức khỏe cá nhân để tránh xảy ra những hậu quả không đáng có. Đối với trẻ nhỏ, việc vệ sinh vùng bao quy đầu hằng ngày là rất quan trọng. Nếu bao quy đầu hẹp, cần chú ý làm sạch nhẹ nhàng và tránh gây tổn thương. Điều này sẽ giúp ngăn ngừa viêm nhiễm và bảo vệ sức khỏe vùng kín.

Đặc biệt, không cố tự lộn bao quy đầu nếu cảm thấy khó khăn hoặc đau, vì điều này có thể dẫn đến thắt nghẹt, gây biến chứng nghiêm trọng. Tốt nhất, hãy đến những cơ sở y tế uy tín để được tư vấn và can thiệp đúng cách, tránh những biến chứng gây nguy hiểm cho người bệnh.

LÊ PHƯƠNG.