Tin tức 24h: Bão số 6 khi vào Biển Đông sẽ tiếp tục mạnh thêm

Google News

Theo nhận định ban đầu, khả năng khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa của nước ta, bão Trami hay còn gọi là bão số 6 có thể đạt cấp 12, giật cấp 15, tiếp tục hướng về phía bờ biển các tỉnh Trung Bộ.

Bão số 6 khi vào Biển Đông sẽ tiếp tục mạnh thêm

Chiều ngày 22/10, ông Vũ Anh Tuấn Phó trưởng phòng Dự báo thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia đã có những nhận định ban đầu về diễn biến của bão Trami đang chuẩn bị vào Biển Đông.

Ông Vũ Anh Tuấn cho hay, từ đêm qua (21/10), áp thấp nhiệt đới trên vùng biển phía Đông của Philippines đã mạnh lên thành bão có tên quốc tế là Trami. Đây là cơn bão hoạt động trên Tây Bắc Thái Bình Dương và có xu hướng di chuyển lệch về phía Tây Bắc.

Bão số 6 dự báo sẽ đổ bộ các tỉnh miền Trung

Theo nhận định mới nhất, đến 13h chiều nay, bão Trami ở vùng biển phía Đông của miền Trung Philippines và dự kiến ngày 24/10, bão sẽ di chuyển vào Biển Đông trở thành cơn bão số 6 hoạt động trên Biển Đông năm 2024.

"Nhận định mới nhất, sau khi bão vào Biển Đông sẽ đổi hướng di chuyển sang hướng Tây và cường độ tiếp tục mạnh thêm. Theo nhận định ban đầu, khả năng khi vượt qua quần đảo Hoàng Sa của nước ta có thể đạt cấp 12, giật cấp 15, tiếp tục hướng về phía bờ biển các tỉnh Trung Bộ.

Nhận định xa hơn, ông Vũ Anh Tuấn cho biết khoảng từ ngày 26-28/10 trên khu vực các tỉnh Trung Bộ có khả năng xuất hiện một đợt mưa lớn diện rộng do ảnh hưởng của cơn bão này.

Ông Vũ Anh Tuấn cảnh báo, diễn biến của các cơn bão cuối mùa thường rất phức tạp và hay thay đổi, do vậy cần có các cập nhật thường xuyên từ Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Về diễn biến không khí lạnh, hiện nay (22/10), bộ phận không khí lạnh đã báo đang tiếp tục di chuyển xuống phía Nam. Khoảng chiều tối và tối ngày 22/10, bộ phận không khí lạnh này sẽ ảnh hưởng đến khu vực vùng núi phía Bắc Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến các nơi khác ở phía Đông Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ, một số nơi ở phía Tây Bắc Bộ và Trung Trung Bộ. Gió Đông Bắc mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 4-5.

Trong đợt không khí lạnh này ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hoá và Nghệ An trời mát; từ đêm 23/10, đêm và sáng trời lạnh, riêng vùng núi Bắc Bộ đêm và sáng trời rét. Nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ phổ biến từ 19-21 độ, vùng núi 17-19 độ, vùng núi cao có nơi dưới 16 độ; ở Thanh Hoá-Nghệ An nhiệt độ thấp nhất phổ biến từ 20-23 độ.

Trên biển: khu vực Bắc Biển Đông gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 3,0-5,0m; từ đêm 22/10, ở vịnh Bắc Bộ gió Đông Bắc mạnh dần lên cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8-9; biển động mạnh; sóng biển cao từ 2,0-3,5m.

Đêm 22/10, ở Bắc Bộ và Thanh Hoá có mưa rào rải rác và có nơi có dông. Từ chiều tối ngày 22/10 đến sáng ngày 23/10, ở khu vực từ Nam Nghệ An đến Quảng Ngãi có mưa vừa, mưa to, cục bộ có nơi mưa rất to và dông. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng.

Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc. Gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Kon Tum lại hứng 6 trận động đất giữa mưa dông

Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu vừa phát đi liên tiếp các thông báo động đất ở huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum.

Theo đó, 16 giờ 11 phút 57 giây ngày 22/10, một trận động đất có độ lớn 2.9 xảy ra tại vị trí có tọa độ (14.915 độ vĩ Bắc, 108.171 độ kinh Đông), độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1 km. Động đất xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Kon Tum lại xảy ra động đất liên tiếp giữa mưa dông.

Trước đó, vào lúc 16 giờ 57 phút 46 giây, một trận động đất có độ lớn 2.8, độ sâu chấn tiêu 8.1km đã xảy ra tại khu vực huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Lúc 16 giờ 11 phút 46 giây, một trận động đất có độ lớn 2.8 với độ sâu chấn tiêu khoảng 8.1km cũng xảy ra tại đây. 3 trận động đất còn lại có độ lớn lần lượt là 3.2, 3.5 và 2.9 xảy ra lần lượt vào lúc, 15 giờ 41 phút 01 giây, 15 giờ 36 phút 29 giây và 00 giờ 47 phút 45 giây ngày 22/10.

Trung tâm báo tin động đất và cảnh báo sóng thần - Viện Vật lý Địa cầu vẫn đang tiếp tục theo dõi trận động đất này.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, chiều và đêm 22/10, ở khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ có mưa rào và rải rác có dông, cục bộ có nơi mưa to với lượng mưa từ 10-30mm, cục bộ có nơi trên 70mm.

Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh. Đề phòng mưa lớn và mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp; lũ quét trên các sông, suối nhỏ, sạt lở đất trên sườn dốc.

TS Nguyễn Xuân Anh, Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, khu vực tỉnh Kon Tum nói chung và huyện Kon Plông nói riêng, thuộc đới đứt gãy nhỏ. Các trận động đất tại khu vực này có độ lớn không quá 5.0. Mức độ động đất tại khu vực này dù xảy ra nhiều nhưng chưa đến mức cảnh báo rủi ro.

Viện Vật lý Địa cầu thường xuyên thông báo về động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này; đồng thời các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

TS Nguyễn Xuân Anh khuyến cáo, khi xảy ra động đất, người dân nên bám chặt vào một khung cửa hoặc chui xuống gầm bàn trong trường hợp ở tòa nhà có kết cấu vững chắc. Nếu ở ngoài trời, người dân cần tránh xa các đường dây điện, cột điện, nên chạy tới vùng đất trống. Nếu đang lái xe, người dân cố gắng đỗ vào bên đường và dừng lại.

Xảy ra xô xát trên trường học, hai thầy cô cùng làm đơn tố cáo nhau

Ngày 22/10, ông Phạm Thanh Vương - Chủ tịch UBND xã Diễn Phong (huyện Diễn Châu, Nghệ An) cho biết, hiện Công an xã đang vào cuộc xác minh, làm rõ vụ việc hai thầy cô tại trường THCS Vạn Phong có đơn tố cáo lẫn nhau sau khi xảy ra xô xát.

Trường THCS Vạn Phong nơi xảy ra sự việc.

Thông tin ban đầu cho biết, trước đó vào buổi học sáng thứ 7 ngày 19/10, cô Nguyễn Thị Ng. (45 tuổi, giáo viên bộ môn Lịch sử) và thầy Phạm Văn N. (giáo viên bộ môn Tin học) xảy ra va chạm, xô xát nhau tại phòng thiết bị thư viện của trường THCS Vạn Phong.

Sau khi sự việc xảy ra, cô Ng. được cho là bị thương nên đã vào Bệnh viện đa khoa 115 Nghệ An để thăm khám và điều trị. Riêng thầy N. phản ánh cũng bị đau một số nơi trên cơ thể sau vụ việc.

“Khi xảy ra sự việc không có ai chứng kiến. Sau đó cả 2 thầy cô cùng làm đơn tố cáo nhau. Hiện công an đã thụ lý đơn và vào cuộc xác minh làm rõ vụ việc”, Chủ tịch xã Diễn Phong nói và cho biết, cô Ng. làm đơn tố bị thầy N. đánh. Thầy N. cũng làm đơn gửi công an tố bị cô Ng. đánh và bị đau một số vị trí trên cơ thể.

Ông Giao Quốc Thắng - Hiệu trưởng Trường THCS Vạn Phong xác nhận sự việc trên xảy ra tại trường nhưng thời điểm đó không có ai chứng kiến. Hiện tại, cô Ng. đang xin nghỉ dạy để điều trị vết thương. Riêng thầy N. vẫn đến trường dạy học bình thường.

Theo Hiệu trưởng Trường THCS Vạn Phong, cô Ng. về trường giảng dạy bộ môn Lịch sử được hơn 20 năm qua. Thầy N. dạy bộ môn Tin học tại trường khoảng 5 năm nay. Trước đó giữa 2 người có xảy ra mâu thuẫn lời qua tiếng lại trên mạng xã hội.

11 ngày, 5 nữ sinh ở TP Thủ Đức tử vong vì tai nạn giao thông

Ngày 22-10, lực lượng chức năng TP Thủ Đức (TP HCM) tiếp tục điều tra nhiều vụ tai nạn giao thông gây tổn thất về người.

Tai nạn ở vòng xoay Phú Hữu khiến 2 nữ sinh viên tử vong chiều 10-10.

Theo điều tra, chiều 21-10, chị T. (20 tuổi, sinh viên, quê tỉnh Đồng Nai) đang băng qua đường Lê Văn Việt, phường Tăng Nhơn Phú A thì bị xe máy mang biển số tỉnh Lâm Đồng do Phú (21 tuổi, quê Bình Phước) điều khiển tông trúng.

Chị T. ngã xuống được, được đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi.

Trước đó 3 ngày, ngày 18-10, xe tải mang biển số TP HCM do H. (30 tuổi, ngụ tỉnh Lâm Đồng) chạy trên đường số 14, hướng từ đường Linh Trung ra Quốc lộ 1. Khi tài xế cho rẽ phải ra Quốc lộ 1 (thuộc phường Linh Trung) thì va chạm với hai xe máy chạy cùng chiều do anh N. (19 tuổi, ngụ tỉnh Sóc Trăng) và chị P. (19 tuổi, sinh viên, ngụ tỉnh Bình Dương) điều khiển.

Chị P. ngã xuống đường, bị cuốn vào gầm xe, dù được đưa đến bệnh viện mọi chuyện quá muộn.

Ngày 15-10, tại đường Mai Chí Thọ cũng xảy ra vụ tai nạn giao thông. Theo đó, nữ sinh học lớp 9 (14 tuổi) chạy xe máy đã va chạm xe cứu hộ đang đậu ven đường, tử vong.

Nghiêm trọng nhất là chiều 10-10, 2 nữ sinh viên L. và H. đang chạy xe qua vòng xoay Phú Hữu thì xảy ra tai nạn với xe bồn trộn bê tông biển số TP HCM do tài xế Phụng (27 tuổi) điều khiển, đã ngã xuống đường và bị bánh xe cán qua.

Như vậy, từ ngày 10-10 đến ngày 21-10, ở địa bàn TP Thủ Đức đã có đến 5 nữ sinh tử vong.

Công an Hà Nội truy tìm đối tượng lừa đảo thông qua việc đáo hạn thẻ tín dụng

Theo đó, Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đã ra quyết định truy tìm Lê Thị Bích Ngà (SN 1990, xã Tân Minh, huyện Thường Tín, Hà Nội) là người bị tố giác có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua việc thuê dịch vụ đáo hạn thẻ tín dụng.

Đối tượng Lê Thị Bích Ngà. Ảnh: CACC

Hiện Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ đang áp dụng đầy đủ các biện pháp để truy tìm và đề nghị Lê Thị Bích Ngà khẩn trương đến Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ (địa chỉ số 693 đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ) để làm việc.

Công an quận Tây Hồ cũng đề nghị, ai thấy Lê Thị Bích Ngà ở đâu xin báo tin đến Cơ quan CSĐT Công an quận Tây Hồ (SĐT: 0988.020.588) để phối hợp giải quyết.

THẢO ANH