Tin tức 24h: Hà Nội mưa to đến rất to gây ngập úng đô thị

Google News

Từ chiều tối nay (8-6) đến sáng 10-6, Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to, kèm dông, đề phòng nguy cơ úng ngập đô thị.

Hà Nội mưa to đến rất to gây ngập úng đô thị

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đêm 08/06 đến ngày 10/06, Bắc Bộ và Thanh Hóa, Nghệ An có mưa, mưa vừa, cục bộ có mưa to đến rất to và rải rác có dông. Từ ngày 10/6 có mưa rào và dông rải rác. Từ Hà Tĩnh đến Bình Thuận có mưa rào và dông vài nơi; ngày nắng, có nơi nắng nóng, riêng khu vực Nam Trung Bộ chiều tối có mưa rào và dông rải rác.

Tây Nguyên, Nam Bộ có mưa rào và dông vài nơi, ngày nắng, riêng chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Mưa lớn dẫn đến nguy cơ ngập ở nhiều tuyến phố của Hà Nội.

Thời tiết Hà Nội, chiều tối và đêm nay khả năng xảy ra mưa dông rất cao. Qua theo dõi trên ảnh vệ tinh, số liệu định vị dông sét và ra đa thời tiết phát hiện thấy vùng mây đối lưu đang phát triển và gây mưa cho khu vực Ba Vì, Chương Mỹ, Quốc Oai, Sóc Sơn, Thị xã Sơn Tây, Thạch Thất, đang di chuyển và mở rộng sang khu vực nội thành thành phố Hà Nội.

Trong khoảng từ 30 phút đến 3 giờ tới, vùng mây này gây mưa cho các quận/huyện trên, sau đó sẽ lan sang các quận/huyện khác thuộc nội thành Hà Nội. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Đài Khí tượng thủy văn khu vực đồng bằng và trung du Bắc Bộ dự báo, do ảnh hưởng của rãnh áp thấp có trục qua Bắc Bộ, kết hợp với hội tụ gió trên cao hoạt động mạnh dần nên từ chiều tối và đêm nay đến sáng 10/6, Hà Nội có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to và dông. Tổng lượng mưa cả đợt phổ biến 40-80mm, có nơi cao hơn 100mm.

Chiều tối và đêm 10/6, thành phố Hà Nội có mưa rào và dông rải rác, có nơi mưa to, lượng mưa phổ biến 10-20mm. Trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh.

Nhận định thời tiết từ đêm 10/06 đến ngày 18/06, cơ quan khí tượng cho biết, Bắc Bộ từ khoảng ngày 12-14/6 Bắc Bộ có nơi có nắng nóng; riêng khu vực đồng bằng ngày nắng nóng. Từ ngày 14-17/6 có khả năng có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to (thời gian mưa tập trung vào chiều tối và đêm).  Trung Bộ từ ngày 12-18/6 có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt.  Tây Nguyên và Nam Bộ chiều và tối có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to; ngày nắng gián đoạn.

Giáo viên nhận định đề tiếng Anh thi vào lớp 10 Hà Nội: Khó có "mưa" điểm 10 

Thí sinh ra khỏi phòng thi môn Tiếng Anh chiều nay, 8/6. Ảnh: Như Ý

Đề thi tuyển sinh vào 10 năm 2024 về cơ bản giữ ổn định cấu trúc như các năm học trước và tương tự với đề minh họa được công bố ngày 2/5/2024. Điều này hoàn toàn phù hợp bởi đây là năm cuối cùng triển khai việc học và thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2006. Tuy nhiên, đề thi năm nay có độ khó nhỉnh hơn so với năm trước và phù hợp với mục tiêu tuyển sinh vào các trường THPT.

Về cấu trúc và phạm vi kiến thức: Đề thi gồm 40 câu hỏi với thời gian làm bài 60 phút. Phạm vi kiến thức được hỏi chủ yếu nằm trong chương trình Tiếng Anh lớp 9, phần còn lại nằm rải rác ở các lớp thuộc cấp THCS. Trong đề xuất hiện một số dạng câu hỏi mang tính thực tiễn như chủ đề bài đọc về Teentech, dạng chức năng giao tiếp có câu hỏi về biển báo cảnh báo.

Cũng theo thầy Nguyên, dạng bài điền từ cũng theo hình thức mới, không phải là một đoạn văn thông thường như mọi năm mà ngữ liệu là một thông báo về khóa học. Có lẽ đây cũng là một điểm mới trong đề để chuẩn bị bước sang năm 2025 – năm đầu tiên sẽ thi theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.

Về độ khó của đề thi, có khoảng 70% câu hỏi ở mức độ nhận biết, thông hiểu và 30% phần còn lại là các câu hỏi vận dụng và vận dụng cao. Các câu hỏi ở mức nhận biết – thông hiểu là các câu hỏi ngữ âm, ngữ pháp và từ vựng cơ bản, thường nằm trong chương trình học. Tuy nhiên, các câu hỏi vận dụng – vận dụng cao là các câu hỏi ngữ pháp hoặc từ vựng nâng cao, dạng điền từ, đọc hiểu và viết, đòi hỏi học sinh trong quá trình học cần tích lũy và mở rộng kiến thức.

Đề thi cũng không xuất hiện những câu hỏi đánh đố hay quá khó. Với đề thi này, thí sinh cần phải nắm chắc các kiến thức ngữ âm, ngữ pháp nền tảng, học sâu hiểu kỹ bản chất; kỹ năng xử lý các dạng bài tốt thì mới có thể đạt điểm cao.

“Nhìn chung, để hoàn thành bài thi này, thí sinh cần nắm chắc kiến thức ngữ pháp và từ vựng, thuần thục kĩ năng làm bài. Đề thi phù hợp với mục tiêu tuyển sinh và dự kiến sẽ không xuất hiện nhiều điểm 10 như mọi năm”- thầy Trung nói.

Đề Ngoại ngữ chiều nay được nhiều thí sinh cho là "dễ thở"

Nhiều thí sinh tự tin cười tươi vì bài thi sẽ được điểm cao

Nụ cười sau khi thi xong môn thứ 2

Nhiều thí sinh được bố mẹ đưa đón trong kì thi được đánh giá có mức độ cạnh tranh cao. Ảnh: Như Ý

Nhiều thí sinh tự tin đạt 9 điểm

Vui vẻ ra khỏi phòng thi, em Nguyễn Việt Anh, trường THCS Nghĩa Tân cho rằng, đề khá dễ vì một số dạng câu hỏi quen thuộc em đã từng làm nhiều, nhất là nội dung phần bài Đọc hiểu không có gì đánh đố thí sinh.

Các câu hỏi ở nội dung kiến thức xoay quanh yêu cầu điền từ vào chỗ trống, câu hỏi phát âm, từ đồng nghĩa, trái nghĩa... cũng không quá khó. Vì thế, Việt Anh làm được hết, hy vọng đạt 10 ở môn này. Buổi sáng em cũng làm môn Ngữ Văn không tốt lắm, tính ra chỉ đạt 7,5 điểm.

Với em Sương Diệu Linh, học sinh trường THCS Phan Đình Giót cho rằng, đề khá dễ thở nên em làm trong 2/3 thời gian là xong, thời gian còn lại để soát lại các lỗi để đảm bảo không bị mất điểm ở những câu cơ bản.

“Bài thi có khoảng 5 câu hơi khó để phân loại thí sinh. Em dự đoán mình được khoảng 9 điểm”- Linh chia sẻ.

Nhiều thí sinh tại điểm thi trường THPT Yên Hòa, Cầu Giấy có nụ cười tỏa nắng sau khi làm tốt bài thi môn Tiếng Anh. Ảnh: Trọng Tài

Bố và con gái

"Mình cùng làm thật tốt bài thi này rồi"

Nhiều thí sinh đi thi trong điều kiện bị sốt nhưng vẫn làm bài khá tốt

Mẹ và con gái cùng đồng hành trong kì thi. Ảnh: Trọng Tài

Trong khi đó, tại điểm thi Trường THPT Yên Hòa (Cầu Giấy), em Đặng Gia Khánh, trường THCS Lê Quý Đôn cảm thấy đề năm nay khó hơn so với các năm trước. Cụ thể, bài đọc hiểu đọc điền với nội dung Teentech Forum khá lạ và mới.

Khánh cho biết đề năm nay khó hơn năm trước vì thế tính ra cũng từ 9,25-9,75 điểm: “Vì các bạn thi vào trường đều là các bạn giỏi, điểm rất cao nên sáng mai thi môn Toán em phải cố gắng nữa”- Khánh chia sẻ.

Đột nhập nhà riêng của streamer, tên trộm ‘vớ’ được 8 điện thoại và 3 máy tính xách tay

Ngày 2-6, anh N. (trú tại dãy TT10, khu đô thị Văn Phú, phường Phú La, Hà Đông, đến Công an phường Phú La trình báo về việc trước đó 1 ngày, nhà anh bị kẻ gian đột nhập, lấy cắp 8 chiếc điện thoại di động và 3 máy tính xách tay, là những thiết bị điện tử mà anh N. thường dùng để phục vụ công việc phát sóng, bán hàng trực tiếp trên các nền tảng mạng xã hội.

Đối tượng Hoàng và tang vật vụ ánĐối tượng Hoàng và tang vật vụ án

Anh N. tường trình, tối 31-5, những thiết bị trên vẫn còn, nhưng sáng 1-6 khi ngủ dậy, toàn bộ đồ nghề để ở tầng 2 đã “không cánh mà bay”.

Công an phường Phú La đã báo cáo, đề xuất Ban Chỉ huy Công an quận Hà Đông, để tăng cường đội Điều tra tổng hợp phối hợp vào cuộc.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an quận Hà Đông xác định có 1 đối tượng gây án, và tên này đã đột nhập vào nhà anh N. lúc rạng sáng 1-6, theo lối ban công tầng 2.

Tập trung truy xét những đối tượng thường lang thang ở khu vực Văn Phú, đặc biệt “khoanh” các quán game, trò chơi Internet với những vị khách thường “lấy quán là nhà”, lực lượng Công an quận Hà Đông nhanh chóng xác định được nghi can là Nguyễn Huy Hoàng (SN 1997, quê quán huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An). Nam thanh niên này không có công ăn việc làm, và thường xuyên tá túc tại quán game “Gaming Z” (địa chỉ ngay tại phường Phú La).

Một mặt truy tìm, đồng thời tác động nghi can đầu thú, và lực lượng Công an quận Hà Đông đã thu được kết quả như ý muốn. Đối tượng Hoàng đã xin đầu thú, và giao nộp tài sản phi pháp.

Do “nghiện” game nhưng lại thiếu tiền ăn tiêu, khoảng 0h ngày 1-6, Hoàng đến khu vực TT10, khu đô thị Văn Phú, với mục đích tìm kiếm sơ hở của nhà dân để trộm cắp tài sản.

Rất nhanh, tên gian phát hiện “mồi” trong dãy nhà này. Nhìn ngó xung quanh thấy vắng vẻ, Hoàng trèo lên nóc bốt điện, đu bám trèo lên nóc cổng ngôi nhà mà gã tăm tia, rồi trèo lên ban công tầng 2. Kiểm tra cửa ban công thấy khóa không vào được, Hoàng lần sang ban công tầng 2 nhà bên cạnh. Cửa ban công vẫn khóa; gã tiếp tục trèo sang ban công tầng 2 nhà liền kề.

Sau cú giật khẽ, cánh cửa bật ra. Hoàng lẻn vào căn phòng tầng 2, khoắng 8 chiếc điện thoại di động đắt tiền, 3 máy tính xách tay. Cảm thấy đã “đủ ăn”, tên gian theo lối đột nhập để thoát ra ngoài, mang tài sản về tầng 4 quán “Gaming Z” cất giấu.

Khoảng hơn 14h cùng ngày, Hoàng mang 4 chiếc điện thoại hiệu OPPO và 2 chiếc điện thoại hiệu SAMSUNG đến cửa hàng mua bán điện thoại ở đường 19/5 Văn Quán, Hà Đông, để bán. Số tiền này nhanh chóng bị Hoàng ăn tiêu hết.

Khi ra đầu thú, Hoàng tự nguyện giao nộp 2 chiếc điện thoại iPhone. Đối với 3 chiếc máy tính xách tay, Hoàng khai quá trình mang điện thoại đi tiêu thụ, anh ta cất giấu ở ban công tầng 4 của quán “Gaming Z”, nhưng khi quay về thì chỉ còn 1 chiếc!

Căn cứ vào tài liệu, chứng cứ thu thập, Cơ quan điều tra đã thực hiện các biện pháp tố tụng đối với Nguyễn Huy Hoàng về hành vi Trộm cắp tài sản; tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

Phát hiện gần 25 tấn chân gà đông lạnh không rõ xuất xứ đang trên đường tiêu thụ

Đội QLTT số 4 (Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh) phối hợp với Chi cục Hải Quan cửa khẩu Móng Cái, Đội cảnh sát phòng chống tội phạm kinh tế và chức vụ Công an thành phố Móng Cái tiến hành khám thùng container và đầu kéo do ông Trần Trung Thế (trú quán tại Quảng Ninh) điều khiển.

Toàn bộ số chân gà đông lạnh không rõ xuất xứ bị tạm giữ

Tại thời điểm kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện trên phương tiện vận chuyển 2.220 thùng carton chứa 24.420 kg chân gà đông lạnh. Trên mỗi thùng carton có nhãn gốc bằng chữ nước ngoài không thể hiện thông tin nguồn gốc, xuất xứ, không có nhãn phụ bằng tiếng Việt Nam. Trên các nhãn hàng hóa chỉ thể hiện thông tin ngày sản xuất, hạn sử dụng và hướng dẫn bảo quản, có mã vạch tuy nhiên không truy xuất được thông tin về sản phẩm.

Lái xe không xuất trình được các hóa đơn, chứng từ chứng minh tính hợp pháp của lô hàng.

Bước đầu làm việc với các đối tượng liên quan, lực lượng chức năng xác định chủ lô hàng là ông Nguyễn Thành Long (sinh năm 1980, trú quán tại tỉnh Hải Dương).

Làm việc với đoàn kiểm tra, ông Long cho biết toàn bộ số hàng hóa được ông thu mua trôi nổi trên thị trường của người không quen biết để bán kiếm lời. Chủ lô hàng cho biết chưa tiêu thụ được thì lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra và tạm giữ.

Xét vụ việc có dấu hiệu tội phạm hình sự, Đội QLTT số 4 đã chuyển giao toàn bộ hồ sơ và tang vật của vụ việc tới Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an thành phố Móng Cái để tiếp tục điều tra, xử lý theo quy định của pháp luật.

Hai xe khách đối đầu trên đảo Cát Bà, tài xế tử vong, du khách bị thương nhẹ

Chiều 8-6, trao đổi với PLO, đại diện lãnh đạo huyện Cát Hải, Hải Phòng cho biết gần trưa cùng ngày, tại khu vực Cây Khế ở xã Gia Luận trên đảo Cát Bà xảy ra một vụ tai nạn giao thông khiến một tài xế tử vong, nhiều du khách bị thương nhẹ.

Hiện trường vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng trên đảo Cát Bà khiến một lái xe tử vong, nhiều người khác bị thương. Ảnh: CTV

Theo thông tin ban đầu, khi xe khách 45 chỗ 15B-030xx do tài xế Nguyễn Văn Hùng (41 tuổi, trú tại TP Hạ Long, Quảng Ninh) điều khiển chạy đến đoạn cua, dốc thì tông trực diện với ô tô 45 chỗ 29E-037xx do anh Đ.T.T (44 tuổi, trú tại Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc) cầm lái.

Sau cú tông trực diện, anh Đ.T.T tử vong trên xe, anh Hùng thì bị thương tích cấp cứu tại trung tâm y tế Cát Hải.

Ở thời điểm này trên xe anh Đ.T.T điều khiển có chở nhiều du khách. Tuy nhiên, rất may du khách chỉ bị thương nhẹ, được đưa về kiểm tra tại trạm y tế xã Gia Luận, còn xe 45 chỗ do anh Hùng điều khiển không có khách.

Ghi nhận của PLO, đến 16 giờ 30 cùng ngày, sau khi lực lượng chức năng đưa xe cẩu vào di chuyển xe khách, thi thể của lái xe Đ bị mắc kẹt trên cabin mới được đưa ra ngoài.

Hiện, cơ quan chức năng đang tiếp tục điều tra, làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn.

H.A