Tin tức 24h: Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông, chấm dứt hanh khô

Google News

Từ ngày mai (14/10), miền Bắc sẽ chuyển hình thái có mưa rải rác chấm dứt chuỗi ngày hanh khô. Tuy nắng trong ngày vẫn duy trì nhưng sương ẩm, mưa mù có thể xuất hiện thường xuyên hơn.

Miền Bắc chuẩn bị đón mưa dông, chấm dứt hanh khô

Theo các chuyên gia Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, tuần qua ban ngày trời nắng hanh do tác động của khối không khí lạnh, khô và trường gió phân kỳ hoạt động mạnh. Ngày 13/10 cho biết hiện khối không khí lạnh đang suy yếu, trường gió đông bắc khô không còn chi phối, thay vào đó là trường gió đông bắc đến đông mang lượng ẩm nhiều hơn.

Độ ẩm tăng, miền Bắc sắp kết thúc hanh khô.

Hiện tại áp cao lạnh lục địa có cường độ suy yếu và dịch chuyển chậm dần ra phía Đông. Thời tiết Bắc Bộ có chuyển biến sau khi trải qua nhiều ngày nắng hanh khô, đêm se lạnh. Riêng vùng đồng bằng và ven biển Bắc Bộ, từ khoảng đêm 14-19/10 có mưa, mưa rào rải rác. Vùng núi đêm và sáng sớm trời lạnh, có nơi trời rét.

Tuần tới Bắc Bộ trời sẽ chuyển mây nhiều về đêm và sáng sớm, hiện tượng sương mù xuất hiện nhiều trong khoảng đêm muộn, sáng sớm. Độ ẩm không khí trên 70% nên không còn xảy ra tình trạng hanh khô. Riêng vùng núi phía Bắc, các đêm 14-16/10 có mưa rào nhẹ. Dự báo nhiệt độ Hà Nội tuần tới phổ biến 25-32 độ. Điểm cao trên 1.500 m so với mực nước biển như Sa Pa (Lào Cai) 16-22 độ C.

Miền Trung khu vực các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ từ mai đến ngày 16/10 có mưa rào, dông về chiều và tối do tác động của nhiễu động trong đới gió đông trên mực 1.500 m. Do mưa nên nền nhiệt ở các tỉnh miền Trung trong tuần tới không quá cao. Ngày 14-16/10 phổ biến 31-33 độ, 17-19/10 tăng lên 32-34 độ C.

Nam Bộ và Tây Nguyên tuần tới chịu ảnh hưởng của rãnh áp thấp xích đạo có trục khoảng 6-8 độ vĩ bắc và ảnh hưởng của nhiễu động gió đông yếu nên cũng xảy ra mưa giông, tập trung về chiều và tối. Nhiệt độ Nam Bộ cao nhất 32-34 độ, Tây Nguyên 28-31 độ C.

Theo chuyên gia khí tượng, thời tiết Hà Nội và các tỉnh Bắc Bộ trong những ngày thu đầu tháng 10 này đang chịu ảnh hưởng của khối không khí lạnh và khô. Ban ngày, nắng hanh khô, trưa oi nóng, nhưng về đêm và sáng sớm, không khí trở nên se lạnh. Sự chênh lệch nhiệt độ giữa các thời điểm trong ngày dễ gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến sức khỏe, đặc biệt là người già, trẻ em và học sinh.

Trong điều kiện này, bổ sung nước thường xuyên là rất quan trọng để tránh tình trạng mất nước do nắng hanh và oi nóng vào ban ngày. Uống đủ nước giúp duy trì độ ẩm cho cơ thể và bảo vệ da trước sự khô hanh.

Giữ ấm cơ thể ban đêm và sáng sớm cũng cần được chú trọng, nhất là đối với người cao tuổi và trẻ nhỏ. Khi nhiệt độ hạ thấp, việc mặc thêm quần áo ấm hoặc đắp chăn đủ dày sẽ giúp tránh bị cảm lạnh.

Với học sinh, lưu ý trang phục buổi sáng khi đến trường là điều cần thiết. Mặc đủ ấm vào buổi sáng và mang theo áo khoác nhẹ để dễ dàng cởi ra khi trời ấm lên vào buổi trưa, giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể linh hoạt theo điều kiện thời tiết thay đổi.

 Tìm thấy 2 nữ du khách đi lạc trong đêm ở rừng Sơn Trà 

Ngày 13-10, Đồn Biên phòng Sơn Trà thuộc Bộ đội biên phòng TP Đà Nẵng thông tin đã tìm thấy hai nữ du khách đi lạc ở khu vực rừng Sơn Trà.

Theo đó, lúc 20 giờ ngày 12-10, Đồn Biên phòng Sơn Trà nhận tin báo hai nữ du khách đi lạc tại khu vực Ghềnh Bàng, thuộc bán đảo Sơn Trà, quận Sơn Trà.

Lực lượng chức năng tìm kiếm hai nữ du khách. Ảnh: BĐBP

Đồn Biên phòng Sơn Trà phối hợp các lực lượng triển khai tìm kiếm hai du khách. Lúc này, thời tiết tại rừng Sơn Trà có mưa, địa hình trơn trượt nên việc tìm kiếm gặp nhiều khó khăn.

Đến 21 giờ 30 cùng ngày, lực lượng chức năng tìm thấy hai nữ du khách tại khu vực Ghềnh Bàng và được đưa đến vị trí an toàn.

Hai nữ du khách được tìm thấy sau gần 2 tiếng đồng hồ tìm kiếm. Ảnh: BĐBP

Hai du khách này là HTH và CTT (cùng 23 tuổi, ngụ tỉnh Quảng Ninh). Theo hai du khách, họ đến khu vực trên để tham quan, check-in; khi trời sập tối, không quen địa hình nên đã đi lạc.

Người phụ nữ tử vong do tài xế mở cửa ôtô đột ngột

Hơn 10h ngày 13/10, taxi dừng trước hẻm cạnh số 426 đường Trương Công Định, TP Vũng Tàu. Sau khi khách xuống xe, nam tài xế mở cửa ghế lái đột ngột khiến người phụ nữ chạy xe máy cùng chiều phía sau tông trúng, ngã ra đường.

Người phụ nữ bị ngã sau khi va chạm vào cửa ôtô. Ảnh cắt từ video camera quan sát

Cùng lúc ôtô 4 chỗ chạy chiều ngược lại cuốn nạn nhân vào gầm, kéo lê một đoạn hơn 5 m. "Chị này bị mắc kẹt, mọi người hợp lực mới nhấc xe để đưa ra trong tình trạng chấn thương rất nặng", nhân chứng nói.

Bệnh viện Đa khoa TP Vũng Tàu cho biết nạn nhân ngưng tim, ngưng thở, mọi nỗ lực hồi sức cấp cứu không mang lại hiệu quả.

Vụ việc đang được Công an TP Vũng Tàu điều tra.

Nữ sinh lớp 11 bị đánh hội đồng gãy đốt sống cổ vì can đánh nhau

Chiều 5/10, trên đường đi học về đến xã Tân Phúc, huyện Nông Cống (Thanh Hóa), nữ sinh L.V.G.N. (16 tuổi, trú tại thôn Thanh Sơn, xã Trung Chính, huyện Nông Cống), học sinh lớp 11A6, Trường THPT Nông Cống 2) thấy có nhóm học sinh đánh nhau nên vào can ngăn.

Trong lúc can ngăn, nữ sinh N. bất ngờ bị nhiều nữ sinh khác cầm mũ bảo hiểm đập mạnh vào đầu, cổ và dùng tay, dùng chân đạp vào người.

Em L.V.G.N. đang điều trị tại Bệnh viện Việt Đức Hà Nội.

Hậu quả, em N. bị đa chấn thương, phải nhập viện cấp cứu và hiện tại đang được điều trị tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội).

Ông Đặng Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường THPT Nông Cống 2 xác nhận sự việc trên và cho biết, sau khi vụ việc xảy ra, nhà trường đã làm việc với các phụ huynh có con liên quan và Công an xã Tân Phúc. Ban đầu, cho ngừng học tập đối với 6 học sinh liên quan để giải quyết vụ việc.

Vụ việc đang được Công an huyện Nông Cống thụ lý.

Làm thơ trên Facebook, người đàn ông bị 8 người lạ đánh nhập viện

Nhiều chấn thương trên người ông Lư do bị nhóm người lạ tấn công

Sáng 13-10, anh Nguyễn Văn Luýt (32 tuổi; ở thôn Thượng Bắc, xã Ngư Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Bình) cho biết đã gửi đơn trình báo đến cơ quan chức năng về việc bố anh bị nhóm người lao vào tấn công gây thương tích.

Nạn nhân là ông Ngô Văn Lư (55 tuổi), hiện đang điều trị tại Bệnh viện Trung ương Huế.

Anh Luýt cho biết tối 10-10, lúc bố mẹ anh đang dùng bữa cơm tối thì bất ngờ xuất hiện nhóm 8 người lạ mặt đi 2 xe ô tô ập vào nhà anh.

Nhóm người này không nói năng gì và lập tức lao vào hành hung ông Lư. Sau khi đánh nạn nhân bất tỉnh, nhóm người còn kéo chân ông Lư ra trước hiên nhà và tiếp tục đánh đập.

Khi thấy bà con làng xóm chạy đến can ngăn, những người này mới dừng tay, sau đó lên xe ô tô rời khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an xã Ngư Thủy đã có mặt tại hiện trường để xác minh vụ việc.

Vì thương tích nặng, ông Ngô Văn Lư được người nhà chuyển vào Bệnh viện Trung ương Huế cấp cứu. Sau 3 ngày điều trị, hiện ông trong tình trạng lúc tỉnh lúc mê, thương tích đầy người.

Theo anh Luýt, nguyên nhân có thể vào ngày 9 và 10-10, Hội Nông dân xã Ngư Thủy tổ chức giải bóng chuyền, do công tác tổ chức không chặt chẽ, dẫn đến việc xảy ra mâu thuẫn. Sau đó, các đội bóng khiếu nại ban tổ chức và từ bỏ giải đấu.

Chính vì thế, bố anh Lư đã viết một bài thơ châm biếm kể về giải bóng chuyền này và đăng lên mạng xã hội Facebook. Có thể từ đây, những người trên đã đến nhà hành hung bố của anh.

Lãnh đạo Công an huyện Lệ Thủy cho biết đã nhận được đơn của anh Luýt và đang điều tra nguyên nhân vụ việc.

H.A