Tin tức 24h: Nam sinh lớp 6 tử vong sau xô xát tại trường học

Google News

Công an TP Huế, tỉnh Thừa Thiên - Huế đang khẩn trương điều tra nguyên nhân một học sinh lớp 6 tử vong trong giờ ra chơi và có mâu thuẫn với bạn học.

Ngày 4/4, thông tin từ Phòng GD&ĐT TP Huế cho biết, vừa nắm thông tin vụ việc một nam sinh lớp 6 của Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Huế) tử vong sau khi xô xát với bạn tại trường học.

Trường THCS Lý Tự Trọng (TP Huế) - nơi xảy ra vụ việc. Ảnh: FB

Theo đó, vào giờ ra chơi, nam học sinh H.V.G.B. (lớp 6 Trường THCS Lý Tự Trọng) xảy ra xô xát với một bạn học cùng lớp.

Sự việc khiến em B. bị chấn thương nặng, phải chuyển cấp cứu tại bệnh viện nhưng không qua khỏi.

Sau sự việc, nạn nhân đã được người nhà đưa về lo hậu sự. Vụ việc hiện tiếp tục được cơ quan Công an TP Huế điều tra, làm rõ.

Người đàn ông nhảy từ tầng 3 xuống đất ở sân bay Nội Bài

Hiện trường vụ việc 

Chiều 4/4, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ hàng không Miền Bắc cho biết, đơn vị đang phối hợp với lực lượng chức năng điều tra nguyên nhân nam hành khách nhảy từ tầng 3 xuống đất nguy kịch.

Theo ông Phương, vào khoảng 13h30 cùng ngày, tại khu vực thang cuốn nhà ga T2, Sân bay quốc tế Nội Bài, một khách nam khoảng 40 tuổi trèo qua lan can, nhảy từ tầng 3 xuống đất.

Sau khi vụ việc xảy ra, lực lượng y tế tại sân bay Nội Bài đã đưa nam hành khách vào Bệnh viện Đa khoa Bắc Thăng Long cấp cứu.

“Hành khách nhập viện trong tình trạng nguy kịch. Bước đầu chúng tôi xác định nam hành khách là người có quốc tịch Thái Lan, nhập cảnh vào sân bay Nội Bài ngày 3/4”, ông Phương nói.

Cảng vụ hàng không miền Bắc đang phối hợp với các cơ quan chức năng liên ngành để điều tra làm rõ nguyên vụ việc.

Hàng loạt ngân hàng điều chỉnh mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm

Theo quyết định của Ngân hàng Nhà nước, một loạt lãi suất điều hành được điều chỉnh giảm 0,3-0,5% từ ngày 3/4. Trong đó, lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi không kỳ hạn và có kỳ hạn dưới 1 tháng giảm từ mức 1,0%/năm xuống 0,5%/năm; lãi suất tối đa áp dụng đối với tiền gửi có kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng từ 6,0%/ năm xuống 5,5%/năm.

Sau quyết định giảm lãi suất điều hành của NHNN, hàng loạt các ngân hàng cũng đã lập tức điều chỉnh giảm mạnh lãi suất tiền gửi tiết kiệm.

Trong đó, lãi suất tối đa áp dụng cho tiền gửi không kỳ hạn và kỳ hạn dưới 1 tháng đã giảm về mức quy định của NHNN là 0,5%/năm. Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm sâu xuống còn 0,1 – 0,2%/năm như BIDV, ABBBank, CBBank, OCB, Vietcombank, VietinBank hay Saigonbank,...

Tại kỳ hạn từ 1 tháng đến dưới 6 tháng, lãi suất tối đa cũng được các ngân hàng giảm về mức 5,5%/năm. Thậm chí nhiều ngân hàng còn giảm về mức 5,2% như SHB, PVComBank và SeABank. Thấp nhất nhóm tư nhân là SHB và Ngân hàng Bản Việt khi chỉ còn lãi suất 3%/năm cho kỳ hạn 1 tháng và 4-4,5%/năm cho kỳ hạn 4 và 5 tháng.

Hầu hết các ngân hàng cũng giảm lãi suất huy động cho các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên với mức giảm dao động chủ yếu trong khoảng 0,2 – 0,6 điểm % so với biểu lãi suất trước đó. Trong đó, ACB giảm 0,2 điểm % ở kỳ hạn trên 6 tháng. Tương tự, Sacombank giảm 0,1 - 0,3 điểm ở các kỳ hạn trên 6 tháng, đồng thời điều chỉnh lãi suất huy động dưới 6 tháng về mức tối đa được phép.

SHB trở thành ngân hàng có lãi suất tiết kiệm thuộc diện thấp nhất thị trường ở nhiều kỳ hạn

Ngân hàng OceanBank đồng loạt giảm 0,2 - 0,6 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Saigonbank cũng giảm 0,3 - 0,5 điểm % tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên; trong khi TPBank giảm 0,1 - 0,45 điểm ở các kỳ hạn trên 12 tháng.

Tại SHB, nhà băng này cũng hạ 0,5 - 0,6 điểm % lãi suất huy động tại các kỳ hạn từ 6 tháng trở lên. Hiện mức lãi suất cao nhất của SHB đã giảm từ 8,5%/năm xuống 8%/năm.

Theo đó, tại kỳ hạn 6 tháng, phần lớn các ngân hàng duy trì lãi suất từ 7-8%/năm. Thậm chí nhóm ngân hàng nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank niêm yết lãi tiết kiệm chỉ 5,8%/năm. Trong đó, SCB hiện có lãi suất tiền gửi cao nhất thị trường, đạt 9%/năm, VPBank đứng phía sau với mức lãi 8,7%/năm. Trong khi đó, VietCapitalBank cũng giảm lãi tiết kiệm kỳ hạn này xuống chỉ còn 7,4%/năm.

Tại kỳ hạn 12 tháng, do các ngân hàng cũng điều chỉnh giảm mạnh lãi tiết kiệm khi mức lãi trên 9%/năm gần như đã hoàn toàn biến mất khỏi thị trường. Hiện ABBank có lãi cao nhất là 9,1%/năm áp dụng trên kênh online, đứng sau là SCB với mức lãi 9%/năm. Sau lần điều chỉnh này, các ngân hàng đang niêm yết biểu lãi tiết kiệm kỳ hạn này quanh mức 8-8,5%/năm. Thậm chí, nhóm ngân hàng nhà nước gồm Agribank, BIDV, VietinBank, Vietcombank vẫn niêm yết lãi suất kỳ hạn này chỉ 7,2%/năm.

Tại kỳ hạn 13 tháng, OCB là ngân hàng có mức lãi suất huy động cao nhất, ở mức 9,3%/năm. Đứng sau lần lượt là HDBank (9,2%), BaoVietBank (9,1%) và SCB (9%). Hiện chỉ còn một vài ngân hàng áp dụng mức lãi suất từ 8,5% trở lên. Trong đó, SHB có biểu lãi tiết kiệm thấp nhất kỳ hạn này khi niêm yết mức 6,9%/năm.

Đối với kỳ hạn 36 tháng, OCB cũng là ngân hàng mức lãi suất cao nhất, lên tới 9,3%. Theo sau lần lượt là SCB và ABBank (9%). Một số ngân hàng tư nhân nhỏ cũng đang huy động lãi suất 8,5 – 8,9% cho kỳ hạn này như GPBank, Bac A Bank, VietBank, Viet A Bank, SeABank, PVComBank,… Trong khi đó, SHB đưa ra mức lãi tiết kiệm kỳ hạn này chỉ 6,7%/năm, thấp nhất thị trường.

Dịch COVID-19 hôm nay: Số mắc giảm, bệnh nhân nặng tăng

Về tình hình dịch COVID-19 hôm nay, Bộ Y tế cho biết từ 16 giờ ngày 3-4 đến 16 giờ ngày 4-4, cả nước ghi nhận 37 ca nhắc, giảm nhẹ trong 24 giờ qua nhưng vẫn ở mức cao so với nhiều ngày trước đó.

Kể từ đầu dịch đến nay, Việt Nam có 11.527.366 ca nhiễm, đứng thứ 13/230 quốc gia và vùng lãnh thổ, trong khi với tỉ lệ số ca nhiễm/1 triệu dân, Việt Nam đứng thứ 121/230 quốc gia và vùng lãnh thổ (bình quân cứ 1 triệu người có 116.493 ca nhiễm).

Biểu đồ dịch COVID-19

Cùng ngày có thêm 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh nâng tổng số ca được điều trị khỏi lên 10.614.991 ca. Số bệnh nhân đang thở ôxy là 5 ca, tăng 1 ca so với ngày hôm qua.

Như vậy, so với mức đỉnh điểm ghi nhận hồi giữa tháng 1/2023, lãi suất huy động niêm yết tại các ngân hàng đã giảm khoảng 0,5 – 1,5% ở tất cả  kỳ hạn. Các đợt giảm mạnh nhất của lãi suất tiết kiệm diễn ra sau 2 lần giảm lãi suất điều hành của NHNN vào ngày 15/3 và 3/4.

Tổng số ca tử vong do COVID-19 tại Việt Nam tính đến nay là 43.186 ca, chiếm tỉ lệ 0,4% so với tổng số ca nhiễm.

Tổng số ca tử vong xếp thứ 26/230 vùng lãnh thổ, số ca tử vong trên 1 triệu dân xếp thứ 141/230 quốc gia, vùng lãnh thổ trên thế giới.

Trong ngày 3-4 có 9.574 liều vắc-xin phòng COVID-19 được tiêm. Như vậy, tổng số liều vắc-xin đã được tiêm là 265.998.131 liều. Bộ Y tế tiếp tục thúc đẩy việc tiêm vắc-xin COVID-19, đặc biệt đối với các trường hợp nguy cơ cao, trẻ em từ 5 - dưới 12 tuổi nhất là ở các tỉnh, thành phố lớn, khu vực trọng điểm du lịch, có lượng khách quốc tế cao...

Cháu bé tử vong sau giấc ngủ trưa: Tạm dừng hoạt động nhóm giữ trẻ

Sáng 4-4, trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, ông Nguyễn Thanh Lịch - Trưởng phòng GD-ĐT quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng - cho biết đã tạm dừng hoạt động nhóm giữ trẻ Mặt Trời Nhỏ (34 Hồ Sĩ Đống, phường Hòa Hiệp Nam, quận Liên Chiểu) để làm rõ nguyên nhân cháu bé L.T.T.K (15 tháng tuổi) tử vong tại đây.

Gia đình lo hậu sự cho cháu K. vào sáng 4-4

Nhóm trẻ mầm non Mặt Trời Nhỏ do chị P.T.T.T và mẹ là bà N.T.B làm chủ, được UBND phường Hòa Hiệp Nam cấp phép hoạt động vì có quy mô dưới 15 cháu.

Người dân địa phương cho hay nhóm trẻ này chủ yếu nhận giữ con em xung quanh khu xóm; thời gian qua hoạt động không có điều tiếng gì.

Thông tin thêm về trường hợp cháu bé tử vong, Trưởng phòng GD&ĐT quận Liên Chiểu cho biết đang phối hợp với quận, kêu gọi các nhà hảo tâm đóng góp, hỗ trợ gia đình bé K.

Theo ông Lịch, gia đình cháu K. thuộc diện khó khăn. Sáng thứ 2 (ngày 3-4, thời điểm K. gặp nạn), mẹ cháu gửi con nhà trẻ rồi mới đi xin việc làm. Cha K. là công nhân tại khu công nghiệp, cũng là lao động chính nuôi vợ, 2 con và mẹ già bị khuyết tật.

"Gia đình cháu đang ở tổ 9, phường Hòa Hiệp Nam - là khu nhà liền kề, tái định cư cho dân làng Vân trước đây nên rất khó khăn. Ngoài khoản hỗ trợ, thăm hỏi ban đầu, Phòng GD-ĐT đang kêu gọi hỗ trợ thêm cho gia đình lo hậu sự" - ông Lịch cho biết.

Cơ sở giữ trẻ Mặt Trời Nhỏ bị đình chỉ hoạt động vào sáng 4-4 để phục vụ điều tra

Như Báo Người Lao Động đã thông tin, khoảng 10 giờ sáng 4-4, người nhà bé L.T.T.K đã nhận bàn giao thi thể, tổ chức hậu sự cho cháu.

Trước đó, khoảng 8 giờ ngày 3-4, chị Trương Thị Đ. gởi con là bé L.T.T.K tại nhóm giữ trẻ Mặt Trời Nhỏ. Đến 15 giờ 20 phút cùng ngày, sau giấc ngủ trưa, cô giáo gọi K. nhưng không thấy cháu dậy. Thấy K. có biểu hiện tím tái nên cô giáo gọi cha mẹ bé đến đón.

Gia đình sau đó đưa K. đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế quận Liên Chiểu rồi chuyển qua Bệnh viện Phụ sản nhi nhưng bé đã tử vong.

Gia đình K. cho biết khoảng 2-3 ngày trước đó, bé có sốt nhẹ vì mọc răng. Tuy nhiên, sáng thứ 2 trước khi đến lớp, cháu không sốt, biểu hiện bình thường.

Nguyên nhân vụ việc đang được điều tra làm rõ.

H.A