Tin tức 24h: Thời tiết nồm ẩm, mưa phùn gây khó chịu ở miền Bắc sẽ kéo dài đến khi nào?

Google News

Thời tiết nồm, ẩm khiến nền nhà có hiện tượng "đồ mồ hôi" gây khó chịu và ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống của nhiều gia đình ở miền Bắc.

Do thời tiết rét và khô kéo dài nhiều ngày làm cho nhiệt độ mặt nền, sàn nhà rất thấp. Sau đó gió nồm mang không khí ẩm và ẩm từ biển thổi vào đất liền, khối không khí này có nhiệt độ ngưng tụ sương tương đối cao, trong lúc nhiệt độ mặt nền, sàn vẫn còn thấp hơn cả nhiệt độ điểm sương của không khí vì chưa bắt kịp với nhiệt độ không khí, như vậy hiện tượng đọng nước đã xảy ra.

Thời tiết nồm ẩm sẽ diễn ra phổ biến ở khu vực miền Bắc đặc biệt là Hà Nội từ tháng 2 đến tháng 4 hằng năm. Thời gian mỗi đợt nồm kéo dài vài ngày nhưng cũng có khi kéo dài cả vài tuần. Chỉ khi nào gió mùa Đông Bắc tràn về thì mới có thể chấm dứt hoặc thay đổi được hiện trạng thời tiết khó chịu đó.

(Ảnh minh hoạ từ Internet)

Hiện tượng nồm sẽ diễn ra cao điểm trong tháng Ba, trung bình chỉ trong tháng đó sẽ có 4-5 đợt nồm ẩm dài ngắn khác nhau diễn ra. Dự báo trong đợt này, tình trạng sương mù, mưa phùn buổi đêm về sáng, độ ẩm cao ở các tỉnh miền Bắc được dự báo sẽ duy trì liên tục trong khoảng nửa đầu tháng Hai.

Trong khoảng nửa cuối tháng 2/2023, không khí lạnh có cường độ mạnh hơn và có khả năng rét đậm, rét hại còn xuất hiện ở các tỉnh vùng núi và trung du Bắc Bộ. Ngoài ra tại khu vực phía Nam, rãnh áp thấp xích đạo vẫn tiếp tục có khả năng hoạt động và gây mưa trái mùa tại các tỉnh phía Nam.

Lạng Sơn: Xe khách đối đầu với xe đầu kéo, 4 người thương vong

Chiều 5/2, trao đổi với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, một cán bộ Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn vừa xảy ra vụ TNGT khiến 1 người chết, 3 người bị thương.

Theo đó, vào khoảng 14h ngày 5/2, tại km 27+100, QL1 thuộc địa phận huyện Chi Lăng, tỉnh Lạng Sơn xảy ra vụ TNGT giữa xe ô tô khách BKS: 29B - 082.87 chạy hướng Lạng Sơn - Hà Nội (trên xe chở khoảng 7 hành khách) với xe ô tô đầu kéo BKS: 78C - 063.20 (78R-003.64) hướng ngược chiều.

Chiếc xe khách bị biến dạng sau vụ va chạm.

Vụ tai nạn làm 1 người tử vong tại chỗ, 3 người bị thương được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện. Tại hiện trường, 2 xe ô tô bị hỏng nặng.

Ngay khi nhận được tin báo, lực lượng chức năng nhanh chóng có mặt tại hiện trường để giải quyết và điều tra nguyên nhân vụ tai nạn.

Hiện vụ việc đang được cơ quan CSĐT huyện Chi Lăng thụ lý theo quy định.

Khu vực Đông Bắc nước Mỹ chìm trong giá rét khắc nghiệt, có nơi -78 độ C

Theo Reuters, sự kết hợp nguy hiểm giữa mức nhiệt thấp kỷ lục và gió mạnh đã bao trùm khu vực Đông Bắc nước Mỹ vào hôm 4/2, tạo thành các điều kiện đe dọa tính mạng và khiến một em bé sơ sinh ở Massachusetts tử vong.

Đài thiên văn núi Washington cho biết, nhiệt độ ghi nhận trong đêm trên ngọn núi thuộc bang New Hampshire là -78 độ C, mức nhiệt thấp nhất từng được ghi nhận tại Mỹ. Nhiệt độ cao nhất trong ngày chỉ ở mức -44 độ C với sức gió giật gần 160km/h.

Tại bang Massachusetts, một cây xanh bị gió lớn quật đổ đè bẹp chiếc ô tô ở thị trấn Southwick, khiến một bé sơ sinh tử vong. Tài xế ô tô được đưa đến bệnh viện với những vết thương nghiêm trọng.

Trong khi đó, ở thành phố Boston, nhiệt độ tụt xuống tới -23 độ C, phá vỡ kỷ lục trong ngày được ghi nhận hơn 1 thế kỷ trước. Được biết, hôm 3/2, chính quyền địa phương đã đóng cửa hệ thống trường học công do sắp xảy ra tình trạng đóng băng.

Tại thành phố Providence (bang Rhode Island), nhiệt độ giảm cũng giảm xuống mức -23 độ C, thấp hơn mức kỷ lục -19 độ C ghi nhận năm 1918.  

Thời tiết lạnh giá ở khu vực Đông Bắc nước Mỹ dự kiến không kéo dài, nhiệt độ được dự báo sẽ cao hơn đáng kể vào ngày 5/2. Ảnh: Reuters/Brian Snyder

Cơ quan Thời tiết quốc gia Mỹ (NWS) thông tin, khối khí lạnh cực mạnh đã tràn qua miền Đông Canada và lan đến nước Mỹ, khiến nhiệt độ giảm xuống mức thấp kỷ lục ở các thành phố Albany và Rochester (bang New York), Augusta (bang Maine), Worcester (bang Massachusetts).

Trong khi đó, Cơ quan khí tượng ở Caribou (bang Maine) cho biết đã nhận được báo cáo về “động đất băng”, tức những cơn rung chấn tương tự động đất nhưng do mặt đất nứt ra đột ngột vì giá lạnh và hiện tượng thân cây nứt có thể vì nhựa cây bị đóng băng bên trong thân cây.

Một số thành phố đã triển khai các biện pháp khẩn cấp để hỗ trợ người dân, bao gồm mở các trung tâm sưởi ấm, đảm bảo những người vô gia cư có chỗ trú ẩn tránh cái lạnh khắc nghiệt.

Theo phát ngôn viên Barbara Trevisan, tại Boston, Pine Street Inn, nhà cung cấp dịch vụ cho người vô gia cư lớn nhất ở New England, đã tăng gấp đôi số lượng xe tải trên đường phố vào ngày 3-4/2.

“Họ bắt đầu ra ngoài vào đầu tuần này nhằm cảnh báo mọi người rằng thời tiết sẽ rất khắc nghiệt. Mục tiêu đêm qua chỉ là giữ cho mọi người sống sót và an toàn”, Barbara Trevisan chia sẻ.

Thống đốc bang Massachusetts Maura Healey đã yêu cầu mở cửa qua đêm nhà ga chính South Station để cung cấp chỗ trú ngụ khẩn cấp cho người vô gia cư. Barbara Trevisan ước tính có khoảng 50 -60 người vô gia cư ở lại nhà ga qua đêm.

Nhiều khu trượt tuyết cũng hạn chế hoạt động do nhiệt độ giảm sâu. Khu trượt tuyết Jay Peak trên núi ở phía Bắc bang Vermont, gần biên giới Canada, đã đóng cửa hoàn toàn trong ngày 3-4/2 với lý do nguy hiểm cho nhân viên và người trượt tuyết.

Thời tiết lạnh giá dự kiến không kéo dài, nhiệt độ được dự báo sẽ cao hơn đáng kể vào ngày 5/2. Theo NWS, nhiệt độ ở Boston có thể đạt 8,3 độ C.

Giá vàng hôm nay 5/2: Lao dốc thẳng đứng phiên cuối tuần

Chốt phiên giao dịch cuối tuần, giá vàng thế giới đứng ở mức 1.865 USD/ounce, giảm mạnh tới 63 USD/ounce so với chốt phiên tuần trước. Khép lại tuần giao dịch đầy biến động, giá vàng thế giới giảm xuống mức thấp nhất trong 3 tuần sau khi Mỹ công bố báo cáo việc làm tốt hơn dự kiến. Tính chung cả tuần, giá vàng đã giảm tới gần 3% giá trị.

Edward Moya, nhà phân tích thị trường cấp cao của OANDA nói: "Dữ liệu mới nhất đã khiến Fed khó chịu, bởi cơ quan này vốn khá tự tin về xu hướng lạm phát. Lĩnh vực dịch vụ vẫn còn quá mạnh. Và nó sẽ khiến áp lực tiền lương tăng cao".

Sau khi tăng lãi suất với tốc độ chậm hơn 25 điểm cơ bản vào thứ Tư, Chủ tịch Fed Jerome Powell đã nói về tiến trình giảm lạm phát: “Thật hài lòng khi thấy quá trình giảm lạm phát đang được tiến hành. Bây giờ chúng ta có thể nói, lần đầu tiên, quá trình này đã bắt đầu”.

Tuy nhiên, ông Powell đã thừa nhận rằng, lĩnh vực dịch vụ vẫn chưa cảm nhận được sự suy giảm của lạm phát.

Chuyên gia về kim loại quý Everett Millman của Gainesville Coins cho rằng, có nhiều dữ liệu mà thị trường phải xem xét. Không chỉ báo cáo việc làm mà cả giọng điệu của Fed. Thị trường muốn hiểu rằng giọng điệu của ông Powell là ôn hòa, nhưng phản ứng của Fed sẽ khó dự đoán. Đó là lý do chính khiến vàng “lao dốc”.

Ông Millman dự báo vàng sẽ dừng lại để củng cố và giao dịch đi ngang. Vàng đã dành rất ít thời gian để giao dịch trong khoảng từ 1.800 đến 1.900 USD/ounce trước đợt bán tháo này. Vàng đã nhanh chóng chuyển từ 1.700 lên 1.900 USD/ounce. Đây là lý do tại sao vàng sẽ thử nghiệm rất nhiều mức 1.800 USD/ounce trước khi thị trường có niềm tin mạnh mẽ trở lại.

Tuần này, 18 nhà phân tích Phố Wall đã tham gia Khảo sát Vàng của Kitco News. Trong số những người tham gia, tám nhà phân tích, tương đương 44%, cho rằng giá vàng sẽ giảm trong thời gian tới. Đồng thời, ba nhà phân tích, tương đương 17%, cho rằng giá sẽ tăng trong tuần tới và bảy nhà phân tích, tương đương 39%, cho rằng giá đi ngang.

Trong khi đó, 740 phiếu bầu đã được bỏ ra trong các cuộc thăm dò trực tuyến. Trong số này, 461 người được hỏi, tương đương 61%, trông đợi vàng tăng vào tuần tới. 183 người khác, tương đương 25%, cho rằng giá vàng sẽ thấp hơn, trong khi 106 người, tương đương 14%, trung lập trong thời gian tới.

Ở thị trường trong nước, chốt phiên giao dịch tuần, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC mua vào bán ra ở mức 66,4 - 67,42 triệu đồng/lượng.

Vàng Doji TP.HCM niêm yết giá vàng ở mức 66,2-67,2 triệu đồng/lượng.

Phú Quý SJC niêm yết giá vàng ở mức 66,3-67,25 triệu đồng/lượng.

Như vậy, so với phiên đầu tuần 30/1, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội phiên cuối tuần đã giảm 600 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm 620 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra.

H.A