Vợ chán nản vì chồng thân mật chưa được 1 phút đã vội "đầu hàng", đi khám biết nguyên nhân mới ngỡ ngàng

Google News

Ở tuổi 41, người đàn ông đã không thể trụ nổi 1 phút khi thân mật với vợ, điều này khiến người vợ mới cưới của anh không hài lòng, cả hai cũng mãi chưa thể có con.

Khi nhắc đến mãn kinh, hầu hết mọi người đều nghĩ tới phụ nữ. Tuy nhiên, không chỉ nữ giới mới có giai đoạn mãn kinh, nam giới cũng có thể gặp vấn đề này, nếu không kịp thời điều chỉnh sẽ ngày càng kiệt quệ sinh lực. 

Anh A Tín (tên đã thay đổi), 41 tuổi đến từ Đài Loan (Trung Quốc) vừa kết hôn vào năm ngoái. Kết hôn ở độ tuổi không còn trẻ nên anh rất mong muốn nhanh chóng có con thế nhưng suốt 1 năm, vợ anh vẫn chẳng thể có động tĩnh gì. Điều này làm A Tín rất buồn phiền, nhưng anh biết nguyên nhân là ở bản thân. 

Sau khi được vợ động viên, A Tín đã đi khám và được gặp bác sĩ tiết niệu Khâu Hồng Kiệt. Tại đây, A Tín cho biết anh đang phải đối mặt với một vấn đề nghiêm trọng ảnh hưởng đến sự tự tin của mình đó là chứng rối loạn tình dục. Cụ thể, A Tín không chỉ gặp phải tình trạng xuất tinh sớm mà còn phải chờ đợi rất lâu mới có thể cương cứng, thậm chí thời gian chờ này còn lâu hơn cả thời gian ân ái. Điều này khiến anh cảm thấy lo lắng và bất an trong đời sống vợ chồng.

Sau khi thực hiện xét nghiệm máu, kết quả cho thấy chỉ số testosterone của anh ở mức thấp, nó cho thấy A Tín đang trải qua giai đoạn mãn kinh sớm. Dựa trên đánh giá này, bác sĩ Khâu Hồng Kiệt khuyên anh nên điều trị bổ sung testosterone để khôi phục lại sức khỏe và cả "chuyện ấy".

Người đàn ông buồn rầu khi thời gian chờ "cậu nhỏ thức dậy" còn lâu hơn cả thời gian thân mật với vợ. (Ảnh minh họa)

Bác sĩ Khâu Hồng Kiệt, Giám đốc Trung tâm Chức năng Nam giới tại Bệnh viện Đại học Châu Á, Đài Loan cho biết tại phòng khám, anh gặp rất nhiều bệnh nhân gặp vấn đề về chứng rối loạn chức năng tình dục. Đối tượng chủ yếu là nam giới trong độ tuổi 50 và 60, nhưng đáng chú ý là có không ít bệnh nhân ở độ tuổi đầu 40 cũng gặp phải tình trạng này.

Các triệu chứng phổ biến mà họ gặp phải bao gồm sức khỏe suy giảm, giảm ham muốn tình dục, khả năng cương cứng kém, cảm giác thiếu sức sống và thậm chí là không còn niềm vui trong cuộc sống. Nghiêm trọng hơn, một số bệnh nhân có thể rơi vào trạng thái bi quan và không còn kỳ vọng vào tương lai. Những dấu hiệu này có thể cho thấy họ đã bước vào giai đoạn mãn kinh ở nam giới.

Nói về vấn đề này, bác sĩ Khâu Hồng Kiệt cho biết testosterone được coi là nội tiết tố nam quan trọng nhất, đóng vai trò thiết yếu trong nhiều chức năng sinh lý. Testosterone không chỉ ảnh hưởng đến thành phần mỡ trong cơ thể và tế bào nội mô tim mạch, mà còn tham gia vào quá trình sản xuất tế bào máu, duy trì mật độ xương, cũng như sự phát triển và chức năng sinh sản của nam giới. Hơn nữa, hormone này còn có tác động đến khả năng quản lý căng thẳng, cảm xúc của nam giới. 

Theo bác sĩ Khâu Hồng Kiệt, nồng độ testosterone trong cơ thể nam giới giảm dần theo tuổi tác, với tỷ lệ từ 1 đến 2% mỗi năm sau giai đoạn đỉnh cao từ 15 đến 30 tuổi. Tình trạng này trở nên rõ ràng hơn khi nam giới bước sang tuổi 40, và triệu chứng mãn kinh có thể bắt đầu xuất hiện từ khoảng 45 tuổi, trở nên rõ nét hơn ở độ tuổi 55.

Gần đây, tình trạng thiếu hụt testosterone ở nam giới đang có xu hướng trẻ hóa, một phần do ảnh hưởng của căng thẳng, béo phì và thói quen ăn uống không lành mạnh. Đáng chú ý, một số nam giới thậm chí đã trải qua triệu chứng mãn kinh trước tuổi 40. Khi nhận ra tình trạng của mình, nhiều người thường thở dài và bày tỏ sự tiếc nuối: “Không thể nắm bắt được tuổi trẻ”.

Mãn kinh sớm ở nam giới không chỉ làm cuộc sống vợ chồng bớt hạnh phúc mà còn kéo theo nhiều hệ lụy khác.(Ảnh minh họa)

Để xác định xem một người đã bước vào thời kỳ mãn kinh hay chưa, bác sĩ sẽ tiến hành xét nghiệm máu để kiểm tra nồng độ testosterone. Nếu nồng độ testosterone trong kết quả xét nghiệm thấp hơn 300 hoặc 350 ng/dl, cùng với các triệu chứng lâm sàng liên quan, đó có thể là dấu hiệu "mãn kinh". 

Hiện nay để điều trị suy giảm testosterone ở nam giới, các bác sĩ sử dụng liệu pháp thay thế testosterone. Liệu pháp thay thế testosterone có nhiều dạng dùng phù hợp với nhu cầu của từng bệnh nhân, bao gồm dạng gel, miếng dán, viên ngậm, dạng uống, dạng tiêm hay thậm chí là cấy dưới da. Trong đó, điều trị suy giảm testosterone bằng phương pháp bổ sung testosterone dạng gel, dạng tiêm hiện đang được áp dụng phổ biến và mang lại hiệu quả tương đối cao. 

Tuy nhiên, trước khi bắt đầu điều trị bổ sung, bệnh nhân nên tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa và thực hiện các kiểm tra cần thiết để loại trừ các nguy cơ tiềm ẩn.

Bác sĩ Khâu Hồng Kiệt cũng cảnh báo rằng có nhiều yếu tố có thể dẫn đến tình trạng suy giảm nội tiết ở nam giới trẻ tuổi. Ngoài các nguyên nhân như rối loạn phát triển tinh hoàn bẩm sinh và nhiễm trùng tinh hoàn do vi khuẩn hoặc virus, việc tiêu thụ rượu quá mức và căng thẳng kéo dài cũng có thể làm giảm nồng độ testosterone. Thậm chí, hội chứng chuyển hóa và béo phì cũng là những yếu tố góp phần khiến nam giới trải qua "mãn kinh" sớm. Do đó, duy trì chế độ ăn uống hợp lý và tập thể dục thường xuyên là những biện pháp hiệu quả và đơn giản nhất để phòng ngừa tình trạng này.

MINH MINH