3 người một nhà nhập viện sau khi ăn dưa hấu vì lý do này

Google News

Cách đây không lâu có 3 người trong nhà phải vào cấp cứu tại Bệnh viện Nhi, thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, vì ngộ độc sau khi ăn dưa hấu.

3 người trong một nhà cùng phải nhập viện cấp cứu sau khi ăn dưa hấu

Bác sĩ Trưởng khoa tiêu hóa của Bệnh viện Nhi, thành phố Trường Xuân, tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc chia sẻ, ban đầu có bé gái và một bé trai phải nhập viện với biểu hiện là sốt, ói, đau bụng, tiêu chảy, hoa mắt, chóng mặt.

Đến đêm cùng ngày thì người bà cũng có các triệu chứng tương tự, và phải nhập viện cấp cứu. Sau khi kiểm tra, bác sĩ cho biết 3 bà cháu đều bị viêm ruột cấp.

Nguyên nhân ban đầu được các bác sĩ nhận định là do cả 3 người đều đã ăn miếng dưa hấu không được bọc kín và để trong tủ lạnh khoảng 3 - 4 ngày trước.

Do miếng dưa hấu 3 bà cháu ăn lại được để trong thời gian quá lâu và bị nhiễm khuẩn dẫn tới ngộ độc thực phẩm.

3 nguoi mot nha nhap vien sau khi an dua hau vi ly do nay

Lưu ý khi ăn dưa hấu để không bị ngộ độc, gây hại sức khỏe:

Không nên ăn nhiều dưa hấu lạnh

Trong tiết trời ngày hè oi bức, ăn dưa hấu lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu trong nhu cầu giải khát, đẩy lùi cơn nóng bức. Tuy nhiên, điều đó lại ảnh hưởng vô cùng lớn đến dạ dày của bạn, nên đảm bảo nhiệt độ giữ dưa hấu còn tươi ngon là tốt nhất, không cần quá lạnh.

Cách đơn giản và hiệu quả nhất là nên để dưa hấu nguyên quả vào ngăn cuối cùng của tủ lạnh, giữ ở nhiệt độ từ 8 – 10 độ C. Ở nhiệt độ này vừa đảm bảo dưa tươi ngon vừa giữ nguyên mùi vị của dưa. Mỗi lần ăn không nên vượt quá 500 gram, ăn từ từ là tốt nhất.

Nếu muốn ướp lạnh dưa hấu, chỉ nên để tối đa 2 tiếng trong tủ làm mát.

Không ăn nhiều dưa hấu trong một lúc

Đây là trái cây có tính lạnh, nếu ăn quá nhiều trong một lúc sẽ dễ gây hại cho tỳ vị, dạ dày, đặc biệt với những người có thể trạng yếu, lạnh bụng. Với những người này, nếu cố ăn nhiều có thể gây đau bụng, đầy bụng, tiêu chảy, khó tiêu...

Không ăn chuối cùng dưa hấu

Dưa hấu là trái cây chứa hàm lượng đường cao, lên tới khoảng 15% và rất giàu kali. Trong khi đó, chuối cũng rất giàu kali, khoảng 300-500 mg/100g.

Vì vậy, với những người bị suy thận không nên ăn kết hợp cùng lúc 2 loại quả có chứa hàm lượng kali cao như chuối và dưa hấu.

Bởi vì nếu hàm lượng kali trong máu tăng cao, có thể gây rối loạn nhịp tim, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của người bệnh.

Không ăn dưa hấu khi cơ thể đang bị lạnh

Khi cơ thể đang bị nhiễm lạnh, không nên ăn dưa hấu. Bởi dưa hấu có tính hàn sẽ làm nặng thêm các triệu chứng nhiễm lạnh. Khi lạnh tăng sẽ làm cơ thể sốt cao, khát nước, đau họng, nước tiểu đậm màu… khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Không ăn dưa hấu nhiều vào buổi tối

Quá trình tiêu hóa thường diễn ra chậm hơn bình thường vào buổi tối. Vì vậy, bạn không nên ăn những món chứa nhiều đường và axit. Trong khi dưa hấu lại chứa nhiều đường, không tốt cho hệ tiêu hóa, gây tăng cân khi ăn vào buổi tối.

Hơn nữa, tỷ lệ nước lớn trong dưa hấu có thể khiến bạn đi vệ sinh liên tục vào ban đêm, ảnh hưởng đến giấc ngủ, gây mệt mỏi vào hôm sau.

Phụ nữ mang thai không nên ăn nhiều dưa hấu

Ăn quá nhiều dưa hấu khi mang bầu sẽ khiến lượng đường trong máu tăng cao. Trong quá trình mang thai, tâm lý của phụ nữ không ổn định, sinh lý cũng có nhiều thay đổi, lượng insulin tiết ra không đủ, khiến tác dụng của đường trong máu giảm, nồng độ đường trong máu cao, gây ra bệnh tiểu đường thai kỳ.

Bên cạnh đó, ăn dưa lạnh dễ khiến bà bầu bị đau bụng và tiêu chảy. Do đó, bà bầu không nên ăn quá nhiều, càng không nên ăn dưa hấu ướp lạnh, dù là ngày hè có oi bức đến đâu.

Theo Vũ Ngọc/Khoevadep